Thứ Hai, 20 tháng 1, 2014

Khám phá Bản Sen (Quảng Ninh)

So với các xã đảo của Vân Đồn thì Bản Sen gần trung tâm huyện hơn cả. Từ thị trấn Cái Rồng, nếu đi tàu khách cũng chỉ mất khoảng 1 tiếng, còn đi xuồng máy hoặc tàu cao tốc thì chỉ vài chục phút là đặt chân đến Bản Sen rồi. Bản Sen có diện tích hơn 139km2, trong đó có 72km2 là diện tích đất nổi, còn lại là diện tích mặt nước và các đảo đá...

Điều ấn tượng nhất khi đến Bản Sen là du khách có cơ hội khám phá các đảo đá còn rất hoang sơ, với những hang động kỳ ảo bên trong nó. Chỉ tính riêng khu vực Quyết Tiến (thuộc thôn Đồng Gianh) đã có 5 hang động, trong đó nổi bật hơn cả là hang Nhà Trò. Gọi tên như vậy bởi khoảng không gian phía trong hang rất rộng, tới gần 200m2, trông giống như một nhà hát lớn, với sân khấu biểu diễn, chỗ ngồi của khán giả… Ở hai bên “sân khấu” có lối ra vào giống như cánh gà, xung quanh là các nhũ đá với các hình thù khác nhau. Phía ngoài vách hang có nhiều hoá thạch vỏ sò, vỏ ốc chứng minh đây là nơi sinh sống của người Việt cổ. Lẫn trong tầng hoá thạch có cả xương thú cháy và đá cát két được chế tác thành công cụ thuộc thời kỳ đồ đá mới, cách ngày nay khoảng 5-7 nghìn năm.

Không chỉ có hang động đẹp, vừa có giá trị thẩm mỹ, vừa có giá trị khảo cổ học, đến Bản Sen, du khách còn có thể tham quan các mô hình nuôi trồng hải sản như tu hài, hầu biển, ốc... trên hàng nghìn ha mặt nước. Ngoài ra, du khách còn có thể thưởng thức những đặc sản của địa phương như chè Vân, Cam Sen v.v.. Cam Sen của Bản Sen chín rộ vào dịp Tết, quả to như cam Bố Hạ, nhưng nhiều người khen rằng cam Sen ngon hơn. Khi bổ cam ra, nước cam giống như màu mật ong, ăn rất ngọt. Cam Sen đã nhiều năm là niềm tự hào của người dân Bản Sen. Cam Sen có hương vị đặc trưng, không giống cam ở các địa phương khác là do nó được trồng ở những thung lũng đá vôi. Đến Bản Sen vào dịp Tết là đúng mùa cam chín rộ, chắc chắn du khách sẽ không lỡ bỏ qua cơ hội đi tham quan vườn cam và tự tay mình hái những quả cam để thưởng thức hương vị đặc trưng này.

Một điều khá thuận lợi nữa, khi đến Bản Sen, du khách có thể dễ dàng sang các xã Minh Châu, Quan Lạn, nơi đã phát triển dịch vụ du lịch từ nhiều năm nay với những bãi biển đẹp nổi tiếng, rừng châm nguyên sinh lớn nhất và độc đáo nhất Việt Nam.

Nếu bạn là một người ưa khám phá thì còn chần chừ gì nữa, hãy đến Bản Sen đi, chắn chắn chuyến đi này sẽ mang lại cho bạn rất nhiều điều mới mẻ và vô cùng thú vị./.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét