Chủ Nhật, 19 tháng 1, 2014

Làng hoa Sa Đéc vào Tết

Depplus.vn - Nếu bạn muốn thấy nơi đâu mùa xuân miền Cửu Long đến sớm, Sa Đéc chính là nơi bạn nên ghé thăm. Ở thành phố nhỏ, yên bình bên dòng Tiền Giang này, mùa nào cũng là xuân, bởi quanh năm luôn được bao phủ muôn thảm hoa rực rỡ. Đặc biệt, vào mỗi độ tết đến, Sa Đéc như hóa thân thành thiếu nữ đương độ xuân thì, hiện ra với tất cả dáng nét quyến rũ, mê hồn nhất.

Hơn một trăm năm qua, Sa Đéc – thành phố lâu đời thuộc tỉnh Đồng Tháp - nổi tiếng khắp cả nước với nghề trồng hoa kiểng, cây cảnh truyền thống. Những nơi trồng nhiều nhất là Tân Quy Đông và Tân Khánh Đông, hai làng hoa vùng ven thị xã. Đây cũng là một trong hai trung tâm hoa kiểng lớn của miền Nam, cùng với làng hoa chợ Lách, thuộc tỉnh Bến Tre.
 
 
 
Làng hoa rộng khoảng 60ha với 600 hộ và 3.600 lao động chuyên trồng hoa và cây cảnh.
  
Làng hoa là cả thế giới màu sắc và hương thơm của hàng trăm loài kỳ hoa dị thảo. Để chuẩn bị cho mùa hoa Tết Giáp Ngọ, các nhà vườn đã đầu tư trồng các loại hoa quen thuộc như: vạn thọ, cúc mâm xôi, cúc tiger, cúc Đài Loan và hoa hồng. Một số hộ đầu tư sản xuất các giống mới như cát tường, xác pháo, yến thảo... Đây là những lợi thế vô cùng lớn và là thế mạnh để xây dựng Sa Đéc thành thành phố hoa trong tương lai.
 
 
 
Hàng bao đời nay, người dân Sa Đéc lưu giữ nghề trồng hoa truyền thống, hầu hết đều canh tác ngay chính trên vườn nhà mình. 
 
Chỉ còn hai tuần nữa là đến Tết, mấy ngày hôm nay, làng hoa đã tất bật chuẩn bị cho dịp này - đợt bán hoa lớn nhất trong cả năm. Theo hội sinh vật cảnh thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp, cho biết Tết năm nay, làng hoa kiểng Sa Đéc chuẩn bị cung cấp cho thị trường khoảng 12 triệu giỏ hoa kiểng các loại, nhiều nhất là các loại hoa cúc, vạn thọ, hoa hồng…
 

 Do trồng hoa ngay cao điểm lũ về, nhiều nhà vườn phải làm giàn, kê hoa cao, vừa giúp hoa thoáng mát, tránh ngập úng, thuận lợi việc chăm sóc.
 
Hoa từ thành phố nhỏ bé này được vận chuyển đi khắp nơi, từ các tỉnh miền Tây, tới Sài Gòn. Đặc biệt, hơn 4 năm nay, làng hoa đã có nhiều đơn đặt hàng từ nước ngoài như Campuchia, Thái Lan, Đài Loan… vào dịp Tết.
 
 
 
Đến Sa Đéc vào những ngày giáp tết, bạn sẽ có dịp chứng kiến quang cảnh mua bán hoa tấp nập trên bến dưới thuyền. Nào thuyền, nào xe ghé đến, quay đi… những phiên “giao dịch” giữa nhà vườn địa phương và thương lái biến Sa Đéc thành khu chợ hoa khổng lồ.
 
 
 
Đến đây vào một ngày cuối tuần cuối năm sẽ khiến bạn thấy mùa xuân gần hơn, ngắm nhìn quang cảnh mua bán tấp nập và những loài hoa đua sắc. Đặc biệt, năm nay thành phố yên bình này sẽ được đánh thức bởi không khí rộn ràng của sự kiện lễ hội hoa xuân lần đầu tiên với chủ đề “Sắc xuân bên dòng Sa Giang”, dự kiến diễn ra từ ngày 25 tháng Chạp đến mùng 3 tết.
 
TH (Depplus.vn/MASK)
  
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét