Chủ Nhật, 19 tháng 1, 2014

Độc đáo làng nghề kiểng thú chợ Lách

Depplus.vn - Về làng hoa kiểng chợ Lách, Bến Tre, bạn sẽ bị mê hoặc bởi không gian của một vùng quê trù phú, hoa trái bạt ngàn với gần trăm năm tuổi.

Trải qua gần trăm năm gây dựng với bao thăng trầm, có lúc tưởng như tàn lụi, giờ đây, giờ đây làng hoa chợ Lách phát triển tạo công ăn việc làm cho hàng chục ngàn lao động địa phương, cung cấp phần lớn các loài cây giống, hoa kiểng cho toàn quốc và xuất khẩu. Làng hoa còn là địa chỉ du lịch lý tưởng mang đậm nét miệt vườn Nam bộ của Bến Tre.
 
 
 
Chợ Lách từng là nơi sản xuất cây giống và cây cảnh lâu đời nhất miền Tây. Hơn nửa thế kỷ qua, nhiều thế hệ trồng hoa kiểng ở Chợ Lách đã nối tiếp nhau sưu tầm, chọn lọc, nhân giống và định hình các chủng loại hoa kiểng đặc sắc ở miền Tây. Những giống hoa chủ lực của chợ Lách thường là mai vàng, mai chiếu thủy, tắc, cúc mâm xôi, bông trang, bông giấy, kiểng lá, các loại phát lộc hoa, đại phát tài, cát tường, mai vạn phúc.
 
 
 
Điều đặc biệt của làng hoa kiểng chợ Lách đó là các loại kiểng thú, kiểng hình. Đây là loại kiểng mà ai nhìn vào đó cũng có thể hình dung ra hình thế của các con thú, đồ vật.
 
Lúc đầu các loại kiểng thú được làm chủ yếu là những con vật quen thuộc như: hươu, nai và các con vật trong 12 con giáp. Do si dễ uốn có sức sống mãnh liệt nên hiện nay các nghệ nhân có thể làm được hình dáng những con thú rất lớn theo yêu cầu của khách hàng như: hươu, nai, khủng long, cá hóa long: cao 3-4m, rồng dài 30-40m. Bên cạnh đó, các nghệ nhân còn uốn thành các loại kiểng hình như: nhà lục giác, nhà bát giác; hồ lô, bình bông, ấm trà, hình tháp Eiffel...
 
 
 
Các loại kiểng thú, kiểng hình làm từ cây si để được lâu năm và càng lâu năm càng đẹp. Các nghệ nhân cao tuổi còn lưu giữ nhiều loại cây kiểng quý hiếm, kiểng cổ, tuổi thọ hàng trăm năm giá trị hàng tỷ đồng. Vài năm gần đây, nhiều nghệ nhân nổi tiếng, tài hoa của chợ Lách còn được mời ra ngoài tỉnh hoặc ra nước ngoài biểu diễn tài năng tạo dáng, tạo hồn cho hoa kiểng...
 
 
 
Ngoài ra, cứ mỗi dịp tết đến, dân trồng hoa kiểng Chợ Lách đều cung ứng 6-8 triệu sản phẩm cho cả Đồng bằng sông Cửu Long, TPHCM và Đông Nam bộ. Ngoài các loài hoa như: vạn thọ, hoa giấy, cúc đại đóa, cúc mâm xôi, thược dược, cẩm chướng… Chợ Lách còn lưu giữ hàng chục giống hoa hồng: hồng nhung đỏ thắm, mượt mà; hồng lay-ơn màu tím sen; hồng Elizabeth phơn phớt; hồng Korokit màu gạch tôm, hồng vàng, hồng đỏ, hồng cam, hồng phấn.
 
TH (Depplus.vn/MASK) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét