Thứ Sáu, 28 tháng 2, 2014

Bào ngư Cô Tô - Ốc cửu khổng xứ đảo

Cô Tô không chỉ nổi tiếng bởi cảnh sắc nguyên sơ hữu tình mà còn hấp dẫn du khách bởi nhiều đặc sản quý hiếm. Một trong số đó phải kể đến món bào ngư - ốc cửu khổng xứ đảo.
Nói đến Cô Tô người ta thường mường tượng thấy hình ảnh về một hòn đảo nhỏ, một trong những hòn đảo xa đất liền nhất trong Vịnh Bắc Bộ, nằm chơi vơi giữa bốn bề sóng nước mênh mông. Địa danh ấy không chỉ nổi tiếng bởi cảnh sắc nguyên sơ hữu tình mà còn hấp dẫn du khách bởi nhiều đặc sản quý hiếm. Một trong số đó phải kể đến món bào ngư. 


bao ngu co to
Bào ngư - món ăn vương giả 

Bào ngư thuộc loại hải sản quý, là một trong tám món ăn tuyệt phẩm gọi là “bát trân” thường xuất hiện trong các bữa ăn vương giả.  Thịt bào ngư không những ngon mà còn mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng và được nhiều người ưa thích.
Bào ngư tuy là nhuyễn thể giống trai, sò nhưng nó chỉ có một mảnh vỏ, song song với mép ngoài miệng vỏ có 7-9 gờ, đầu cuối các gờ tạo thành các lỗ nên còn được gọi là ốc cửu khẩu (tức là ốc chín miệng). Ở Việt Nam bào ngư rất hiếm, chỉ phân bố trong một diện rất hẹp ở Cô Tô ( Quảng Ninh), Bạch Long Vĩ (Hải Phòng), Khánh Ninh (Khánh Hòa). 


bao ngu co to
Ốc cửu khổng xứ Cô Tô. 


Mặc dù là một loại hải sản mắc tiền, có giá trị cao về kinh tế, tuy nhiên vì là một vật phẩm tráng dương, tăng cường sinh lực nên bào ngư rất được phái mạnh ưa chuộng: “Bào ngư cá ngựa cầu gai - Ốc hương sao biển bản mai tù và – Thơm ngon bổ dưỡng đậm đà – Tráng dương cường thận rất là công năng”. 
Bào ngư còn được gọi là “ốc cửu khổng”, có hàm lượng khoáng chất cao với hai loại dưỡng chất quan trọng là selen và magie. Đây là nguồn dinh dưỡng giúp bảo vệ cơ thể khỏi bệnh ung thư, tốt cho chất lượng tinh trùng và tăng độ hưng phấn chon nam giới. 


bao ngu co to
Bào ngư bông cải sốt dầu hào. 

Bào ngư thường được chế biến thành nhiều món như: nấu soup, hầm,xào, nấu cháo hoặc kết hợp với các nguyên liệu khác như: bào ngư hầm nấm đông cô, bào ngư bông cải sốt dầu hào, bào ngư hầm nấm và thịt nạc heo, bào ngư hầm cháo bồ câu… 
Ngoài ra bào ngư còn có thể biến hóa trong các món như súp bào ngư rau củ, cơm bào ngư, bào ngư om lòng trắng gạch cua, bào ngư nướng than hồng…tất cả đều là những món ăn lạ và hấp dẫn. 

bao ngu co to
Súp bào ngư rau củ. 


Du khách đến với Cô Tô sẽ được thưởng thức những món ăn đặc sản đã trở nên thi vị như một thương hiệu riêng của nơi đây: “Bào ngư song chấm hải sâm - Tôm sam mực ghẹ đậu mai đanh sò”.
Châu Khoa. (Tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét