Thứ Ba, 18 tháng 2, 2014

Ngon hết sảy rô đồng nấu rau tần ô

(iHay) Rau tần ô (có nơi gọi là cải cúc) chứa rất nhiều năng lượng và vitamin. Theo đông y, tần ô có vị ngọt nhạt, hơi đắng, dùng làm rau khai vị giúp ăn ngon, tiêu hóa, trừ đờm... Bởi vậy, ăn rau tần ô rất tốt cho sức khỏe.

.

Ảnh: Ngô Mã Thiên
Rau tần ô có thể dùng để ăn sống giống như xà lách hoặc nấu canh, nấu lẩu đều rất khoái khẩu. Nhưng có lẽ thích nhất là món canh rau nấu với cá rô đồng. Món ăn này vừa bổ dưỡng lại hợp với tiết trời se lạnh của những ngày đầu xuân.
Thông thường ở các làng quê, cứ dịp tết đến xuân về thì nhà nào cũng có luống rau xanh để dùng kèm với các món ăn nhiều dầu mỡ, tạo cảm giác ít ngán và bổ sung chất xơ cho cơ thể. Tần ô là loại rau dễ trồng, xanh non. Những người có “tâm hồn ăn uống” hễ nhìn thấy loại rau này thì cả một miền ẩm thực lại hiện về trước mắt.
Cá rô đồng nấu canh với rau tần ô ngon hết sảy. Thời tiết mùa này hơi lạnh, hễ chân tay động đến nước là lạnh thấu da thịt. Bởi vậy, thay vì mang lưới đi đánh bắt cá thì tranh thủ ra chợ thật sớm để mua mớ cá rô còn giãy đành đạch đem về. Có người thích nấu canh với những con cá rô thật to, có nhiều thịt nhưng theo quan điểm cá nhân tôi thì nên chọn những chú cá rô cỡ bằng 2-3 ngón tay người lớn là hợp nhất. Bởi, khi ăn mọi người ai cũng được gắp nguyên con ăn mới đã.
Cách nấu canh rất đơn giản nhưng cũng phải tinh ý. Nấu không khéo con cá rất dễ bị nát vụn, nồi canh mất ngon. Bởi vậy, trong khi nấu canh không nên khuấy nhiều lần. Chuẩn bị nguyên liệu đâu vào đó, bắc nồi nước đã nêm gia vị lên bếp lửa đun sôi, cho cá vào trước. Muốn nồi canh đậm đà, trước khi nấu nên ướp chút gia vị với phần cá đã làm sạch. Khi nồi nước sôi bồng bềnh, cho cá vào trước, đợi một lát cho cá chín mới cho phần rau tần ô xắt nhỏ vào, chờ nước sôi lại, nếm thử nồi canh vừa ăn thì tắt bếp, múc ra tô thưởng thức.
Rau tần ô nấu với cá rô đồng lúc nào cũng ngon nhưng ngon nhất là nấu trước bữa ăn vài ba phút. Có như vậy tô canh mới giữ được độ nóng, ăn rất ấm lòng. Bát canh có màu xanh nhẹ rất bắt mắt và bổ dưỡng. Vị ngọt bùi của cá rô, vị the nhẹ nồng nồng của rau tần ô hòa quyện làm cho món canh thêm phần hấp dẫn.
Ngô Mã Thiên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét