Chủ Nhật, 23 tháng 3, 2014

Bổ thận giúp tăng cường công năng sinh dục

Thận theo lối nói của Đông y là chỉ hệ thống nội tiết thần kinh trong y học hiện đại, bao gồm hệ thống sex hormone, trung khu thần kinh và hệ thống sinh sản.


Bổ thận có thể làm tăng cường công năng sinh dục
Đông y cho rằng công năng chủ yếu của thận là tàng tinh. Tinh phân chia thành 2 loại: Tinh tự bẩm sinh là chỉ những chất có tác dụng sinh sản, bao gồm tinh hoàn, buồng trứng và những chất sản sinh ra trong hoạt động của những tuyến sinh dục khác. Tinh hậu thiên (tinh có sau khi con người được ra đời) là chỉ tinh của các tạng phủ. Quan hệ giữa 2 loại tinh này mật thiết, tương phụ tương thành.
Tinh khí của thận thịnh suy quan hệ đến toàn bộ quá trình sinh mệnh của cơ thể con người như sinh ra, lớn lên, bệnh tật, suy lão, tử vong, nhất là tương quan mật thiết với công năng sinh dục. Vì công năng tàng tinh của thận hễ không bình thường có thể gây nên hàng loạt những biến đổi bệnh lí như thận khí hư suy, thận âm hư, thận âm thận dương đều hư suy, tì thận lưỡng hư, tâm thận bất giao, những biến đổi bệnh lí này là cơ sở bệnh lí quan trọng gây chướng ngại công năng sinh dục.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bổ thận có thể làm cho hoạt động sinh lí của cơ thể thịnh vượng, thể chất cường tráng, làm cho khả năng phòng ngự được bệnh tật được tăng cường và có thể nâng cao được công năng miễn dịch của cơ thể. 
Điều càng quan trọng hơn nữa là bổ thận có thể cải thiện được công năng điều tiết của nội tiết, vừa có thể đề phòng được phát sinh biến đổi bệnh lí của công năng sinh dục, vừa có thể làm cho công năng sinh dục của cơ thể được tăng cường, ngăn chặn được sự suy lão của công năng sinh dục, vì vậy Đông y dùng bổ thận làm phương pháp quan trọng điều trị những chướng ngại về công năng sinh dục.
Phương pháp chủ yếu của dinh dưỡng bổ thận
Ăn bổ là một phương pháp bổ dưỡng cơ thể khác với bổ dưỡng bằng thuốc, là phương pháp phòng bệnh tốt nhất khi bệnh chưa xảy ra. Ăn những thức ăn bổ dưỡng đúng lúc thích hợp với từng người để bù đắp lại những thiếu hụt về mặt nào đó của cơ thể là biện pháp tốt tăng cường sức khỏe phòng chống bệnh tật.
Nói chung “đối với những người mới cưới thì phần nhiều thận hư”. Vì sinh hoạt tình dục của những ngày trăng mật thường là nhiều lần, thận tinh cũng vì thế mà hao tổn nhiều dễ xuất hiện thận hư. “Hư” nói ở đây thực ra không phải chứng bệnh, cho nên cần phải ăn uống bổ dưỡng lấy bổ thận là chính.
Thức ăn bổ thận có rất nhiều. Các nhà Đông y học chủ trương những thức ăn tinh chất trong máu, thịt động vật để bổ thận, ví dụ như nên ăn các loại thịt ba ba, sò biển, hải sâm, tổ chim yến, bào ngư v.v. Nhưng những thức ăn loại này nói chung đều là những sơn hào hải vị quí hiếm, giá cả đắt, khó có được. 
Các thức ăn loại thực vật cũng có công hiệu bổ thận tư âm như mộc nhĩ, vừng v.v. Thịt hạch đào là thực phẩm tốt bổ ích thận khí, làm mạnh thắt lưng và ích tinh. Đem hấp hạch đào (để nguyên cả vỏ lụa) chín rồi rang khô, nghiền thành bột, cho thêm lượng đường trắng vừa phải vào ăn, thích hợp với những nam nữ thanh niên, có tác dụng nam thì ích tinh, nữ thì cầm đới hạ (đới hạ chỉ bệnh khí hư).
Nam nữ mới kết hôn đều bổ thận là chủ yếu. Đối với các tạng phủ khác nếu thấy “hư” cũng cần phải điều bổ. Như những người thường ngày tì vị hư nhược thì cần ôn bổ tì thận, đồng thời ăn một số các thức ăn kiện tì như hạt sen nấu chín dừ để ăn điểm tâm. Những người phế âm bất túc, sau khi kết hôn thường bị ho khan, phế thận lưỡng hư có thể ăn mộc nhĩ nấu chín dừ cho đường phèn vào ăn hoặc nấu lẫn bách hợp (loại trắng) với hạt sen để ăn.
Những nữ giới sau khi kết hôn ra nhiều bạch đới không dứt, đau mỏi thắt lưng đầu gối có thể nấu sơn dược với hạt bo bo (ý dĩ nhân) nấu cháo chín dừ, cho đường trắng vào ăn. Nếu nhiệt kết ở bàng quang, tiểu tiện nhiều lần, tiểu tiện nóng, đau có thể ăn quả vải tươi mới hoặc khô, cũng có thể ăn mứt quả hồng hoặc nấu đạm trúc diệp (lá cây trảy, còn gọi là cây bương) lẫn với thiên môn đông để ăn cũng rất có hiệu quả ./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét