Thứ Hai, 17 tháng 3, 2014

Vẻ đẹp như tranh thủy mặc trên vịnh Vĩnh Hy

Cung đường như dải lụa ôm sát biển, luồn qua những rừng mai vàng rực rỡ và suối nhỏ róc rách sẽ đưa du khách đến vịnh Vịnh Hy đầy hoang sơ của Ninh Thuận.

Xuất phát từ thành phố Phan Rang qua cây cầu Tri Thủy, theo con đường tỉnh lộ 702 khoảng 42 km về phía đông bắc Ninh Thuận, lượn qua những cung đường như dải lụa ôm sát biển, một bên là những màu nước xanh trong, một bên là những đồng cỏ non với đàn cừu nhởn nhơ gặm cỏ, xa xa là những cánh đồng muối trắng, du khách sẽ bắt gặp một vùng biển trời xanh ngắt. Vịnh Vĩnh Hy hiện ra trước mắt đẹp như bức tranh thủy mặc khiến không ít du khách ngỡ ngàng.
1-2653-1394674241.jpg
Khung cảnh bao quát vịnh Vĩnh Hy. Ảnh: Yeunhiepanh
Một con đường khác dẫn đến vịnh Vĩnh Hy cũng hấp dẫn không kém, đó là xuất phát từ cầu Mỹ Thanh, thành phố Cam Ranh, Khánh Hòa theo con đường Nước Ngọt, dọc hai bên là đồi núi thơ mộng và biển trời bao la với những bãi cát trải dài cùng hàng dương rợp bóng.
Vịnh Vĩnh Hy là điểm đến lý tưởng cho du khách thích khám phá những khung cảnh thiên nhiên hoang sơ đầy thơ mộng. Ba mặt là đồi núi xanh xen kẽ với những tảng đá vôi hình thù kỳ dị bao quanh ôm trọn Vĩnh Hy. Nước biển xanh trong gợn những con sóng nhỏ lăn tăn như dải lụa mềm mại phất phơ.
Vào sáng sớm tinh mơ, du khách có thể thoải mái tắm tiên hay thả hồn vào những cơn gió mát rượi, hoặc lững thững tản bộ bằng đôi chân trần để cảm nhận dư vị của những làn da cát bóng mịn. Nếu có thể hãy đem theo ly cà phê, kiếm một bãi đá bằng phẳng ngồi ngắm ánh bình minh xuyên qua lớp sương mỏng manh như những sợi tơ giăng đầy trên bãi biển.
2-7993-1394674241.jpg
Vẻ đẹp hoang sơ của vịnh Vĩnh Hy. Ảnh: Yeunhiepanh
Điều đặc biệt khi đến vịnh Vĩnh Hy là tour ngắm san hô bằng tàu đáy kính. San hô tại đây mọc thành rừng, tạo nên những bức tường đủ màu sắc cao hàng mét, có thể dễ dàng nhìn thấy qua làn nước trong xanh. Du khách cũng có thể lặn biển ở những vùng nước nông để tận mắt thấy và sờ vào những phiến san hô lộng lẫy.
Sau những buổi tham quan dã ngoại, lựa chọn cho mình món ăn để phục hồi sức lực là điều không thể thiếu. Đến Vĩnh Hy du khách có thể thoải mái ăn những món hải sản mà mình thích với tiêu chí “ngon-bổ-rẻ” mà không nơi nào có được. Thưởng thức bữa tiệc ốc với các loại: ốc bàn tay, ốc hương, ốc vú nàng, ốc giác…hay cầu gai sẽ làm du khách nhớ mãi không quên. Giúp tăng cường sinh lực cho phái mạnh, một loài cá đặc trưng của vịnh Vĩnh Hy có tên dừa cựa sống trong các ngách đá san hô, thịt trắng, vị thơm luôn là món ăn yêu thích cho những quý ông đặt chân đến vùng đất này.
Sau những bữa trưa thú vị, du khách có thể tản bộ khoảng 15 phút qua cây cầu treo để đến vườn quốc gia thiên nhiên Núi Chúa. Đến đây du khách tha hồ tận hưởng bầu không khí trong lành của núi rừng, hay ngâm mình trong dòng nước suối Lồ Ồ mát lạnh chảy ra từ những mạch ngầm từ đỉnh núi. Vào những hôm quang mây, ánh mặt trời bị khúc xạ bởi những bọt nước li ti tạo nên cầu vồng đủ sắc trông rất đẹp mắt.
3-7491-1394674242.jpg
Biển quanh năm yên lặng luôn là điểm trú ẩn lý tưởng cho các thuyền bè ra khơi. Ảnh: Wiki
Những buổi chiều êm đềm sóng nước, du khách hãy thả hồn theo những chiếc tàu lênh đênh trên biển ra bãi tắm Bà Điên, nơi du khách có thể tắm hoặc thử sức leo núi trên những vách đá uy nghiêm, dáng hình kỳ dị. Đến bãi Tròn, quà tặng cho du khách là những viên đá đủ màu sắc được sóng biển bào mòn trông lạ mắt.
Một điều hấp dẫn khác khi đến Vĩnh Hy là du khách được khám phá làng chài ven biển để tìm hiểu về cuộc sống bình dị của các cư dân, được tự tay thả mồi cho những con tôm hùm nuôi trên bè, hay mua những loại hải sản tươi ngon để làm quà cho người thân với giả rẻ mà du khách không cần mặc cả.
Đêm về, từ bãi biển nhìn ra xa, những ngọn đèn sáng nhấp nhô từ tàu đánh cá của ngư dân, trông lộng lẫy như một thành phố về đêm trên biển cả bao la.
Trà Khaly

Xanh biếc Vĩnh Hy


TT - Dù nghe nói lộ trình từ TP Phan Rang - Tháp Chàm tới vịnh Vĩnh Hy (huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận) thuận lợi hơn, nhưng chúng tôi vẫn quyết định chọn cách khởi hành bằng xe máy từ cầu Mỹ Thanh (TP Cam Ranh), theo cánh du lịch bụi là thú vị nhưng đầy mạo hiểm vì đường nhiều đèo dốc khúc khuỷu.
Đi tàu du lịch ra tham quan vịnh Vĩnh Hy - Ảnh: Tiến Thành
Dưới cái nắng như đổ lửa, sau vài kilômét đường đất đang thi công là một cung đường nhựa thênh thang, uốn lượn giữa biển và vườn quốc gia Núi Chúa.
Qua mỗi khúc cua có thể cảm nhận rõ sự chênh vênh và vẻ đẹp của một bên là rừng thẳm, một bên là biển xanh. Những tán rừng khô trùng điệp khoe sắc màu rực rỡ của đất núi và cỏ cây như những hoang mạc ở châu Phi.
Và bên kia, biển xanh biếc với những bãi tắm như Bình Tiên, bãi Thùng, bãi Rạng, bãi Chuồi, Chà Là... trải dài tới hơn 40km.
Sau gần hai giờ chạy xe, làng chài Vĩnh Hy hiện ra giữa núi rừng hùng vĩ với những mái nhà, bờ vịnh hình cánh cung, tàu thuyền đậu san sát trên mặt nước.
Nhìn từ trên tỉnh lộ 702, mọi thứ giống như một bức tranh thủy mạc bình yên. Anh Châu Thanh Hồng, một ngư dân đã có 15 năm kinh nghiệm lái tàu thuyền trên vịnh, nhiệt tình tư vấn du lịch cho chúng tôi ngay tại cầu cảng.
Theo anh Hồng, phổ biến nhất để tham quan vịnh Vĩnh Hy là thuê tàu đáy kính ngắm san hô, tắm biển với giá từ 100.000 đồng tới 2 triệu đồng mỗi khách, tùy theo việc đi riêng hay theo đoàn.
Tuy nhiên, để thoải mái và tham quan trên vịnh được nhiều hơn, khách có thể chọn đi canô nhỏ với giá 200.000-300.000 đồng cho một hoặc hai người. Chúng tôi chọn canô.
Chỉ mất khoảng 15 phút, chiếc canô phóng êm ru trên mặt nước và lần lượt đi qua những nơi đẹp nhất trên vịnh. Nào là hang Yến, hang Dơi, bãi Bà Điên, đầm Vĩnh Hy, đầm Đăng...
Như một hướng dẫn viên du lịch chuyên nghiệp, tới mỗi địa điểm anh Hồng lại lần lượt giới thiệu tỉ mỉ. Nào là hang Yến với những vách núi đá dựng đứng là nơi trú ẩn của hàng ngàn con chim yến; hang Rái với những rạn san hô trầm tích, nổi giữa biển khơi; bãi Ông Thịnh với cả thảy 307 loài san hô cứng tạo thành một “rừng san hô” nhiều màu sắc phong phú và độc đáo...
Càng về trưa trời càng oi bức và xanh thẳm, chúng tôi cùng thảnh thơi tắm biển và lặn ngắm rừng san hô ở bãi Ông Thịnh.
“Không chỉ có nhiều cảnh đẹp, Vĩnh Hy còn nổi tiếng với rất nhiều sản vật ngon - bổ - rẻ như cá thu, hải sâm, tôm hùm đỏ, ốc vú nàng...” - anh Hồng nói, rồi đổi hướng canô về phía những nhà bè trên vịnh.
Ở Vĩnh Hy có khoảng chục nhà bè đơn sơ nằm nép mình trên bờ vịnh, không quá nhiều để phá vỡ cảnh quan thiên nhiên nơi đây, và cũng chẳng quá ít so với nhu cầu ăn uống của khách du lịch.
Khách cũng không phải lo chuyện “chặt chém” giá cả vì mỗi nhà bè đều niêm yết giá rõ ràng trên một tấm bảng trắng đặt giữa nhà. Những lồng tôm hùm, cá biển được đặt ngay dưới nước để khách có thể chọn lựa trực tiếp những món hải sản tươi ngon nhất.
Còn chủ quán lúc nào cũng tươi cười mời chào khách món cá bò da giáp được giới thiệu là món cá biển ngon nhất tỉnh Ninh Thuận.
TIẾN THÀNH

Mê mẩn vẻ đẹp hoang sơ hút hồn của vịnh Vĩnh Hy

(Kiến Thức) - Do chưa bị khai thác du lịch ồ ạt nên vịnh Vĩnh Hy toát lên một vẻ đẹp hoang sơ, làm ngất ngây tâm hồn những vị khách lữ hành.

Me man ve dep hoang so hut hon cua vinh Vinh Hy
 Nằm ở xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận, vịnh Vĩnh Hy là một địa danh du lịch bắt đầu nổi tiếng trong những năm gần đây. 

Me man ve dep hoang so hut hon cua vinh Vinh Hy-Hinh-2
Để đến với bờ vịnh này, du khách phải vượt qua những chặng đường núi quanh co hiểm trở.

Me man ve dep hoang so hut hon cua vinh Vinh Hy-Hinh-3
 Được ví như nơi sơn cùng thủy tận của tỉnh Ninh Thuận, vịnh Vĩnh Hy là một vịnh biển hẹp, được bao quanh bởi 3 bề rừng núi bạt ngàn.

Me man ve dep hoang so hut hon cua vinh Vinh Hy-Hinh-4
Ven bờ vịnh là các khu dân cư của dân chài ẩn hiện lùm cây um tùm. 


Skip in 1...
Ad finishes in 25 seconds

Me man ve dep hoang so hut hon cua vinh Vinh Hy-Hinh-5
Mặt nước phẳng lặng của vịnh là nơi neo đậu lý tưởng cho các loại tàu thuyền. 

Me man ve dep hoang so hut hon cua vinh Vinh Hy-Hinh-6
Do chưa bị khai thác du lịch ồ ạt nên vịnh Vĩnh Hy toát lên một vẻ đẹp hoang sơ, làm ngất ngây tâm hồn những vị khách lữ hành.

Me man ve dep hoang so hut hon cua vinh Vinh Hy-Hinh-7
Đây là nơi lý tưởng để cảm nhận trọn vẹn cuộc sống thanh bình của người dân miền biển.

Me man ve dep hoang so hut hon cua vinh Vinh Hy-Hinh-8
Các loại hải sản tươi ngon, phong phú về chủng loại cũng là một nét hấp dẫn của vịnh.

Me man ve dep hoang so hut hon cua vinh Vinh Hy-Hinh-9
 Vào năm 2014, trang web du lịch giải trí Travelandlleisure đã bình chọn vịnh Vĩnh Hy là một trong 27 điểm du lịch nên đến nhất thế giới trong năm.

Me man ve dep hoang so hut hon cua vinh Vinh Hy-Hinh-10
 Một số hình ảnh khác.

Me man ve dep hoang so hut hon cua vinh Vinh Hy-Hinh-11

Me man ve dep hoang so hut hon cua vinh Vinh Hy-Hinh-12
Quốc Lê

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét