Thứ Năm, 17 tháng 4, 2014

Món ăn hấp dẫn từ chiếc lá Cà ri

TTO - Không chỉ có rau - củ - bông chiên giòn, lá cà ri chiên giòn vừa thơm ngon vừa có lợi cho sức khỏe, đồng thời làm phong phú những món ăn chơi "thứ thiệt" mang hơi hướng tempura hiện đại.
Lá cà ri chiên giòn - Ảnh: Hoài Vũ
Cà ri là môt loại cây, lá và hạt dùng làm gia vị nổi tiếng trong ngành ẩm thực Ấn Độ và một số nước Á Đông. Hạt cà ri xay ra thành bột có màu vàng, mịn, mùi vị đặc trưng, dùng chế biến nhiều món ăn thơm ngon độc đáo như cà ri gà, cà ri dê, mực chiên cà ri, cá lóc tẩm cà ri chiên giòn…
Trong ẩm thực người Việt, các đầu bếp thường dùng bột cà ri ướp với thịt và hải sản trước khi nấu và chiên xào. Lá cũng được cho vào các món nấu, xào nhằm tăng thêm mùi vị và chất lượng. Các món cà ri Việt thường nấu chung với khoai tây, khoai lang, cà rốt, rau, củ, quả, tùy theo sáng tạo của mỗi đầu bếp.
Ngoài dùng làm gia vị, cà ri còn là món ăn vị thuốc, có lợi cho sức khỏe con người. Lá cà ri mùi thơm hơi hắt có khả năng trị được chứng buồn nôn, đầy hơi, khó tiêu. Có thể ăn sống hoặc nấu chín. Trong dân gian người ta còn dùng lá cà ri vò nát đắp lên các chỗ bỏng hoặc vết bầm.
Theo dược sĩ Lê Kim Phụng, lá cà ri có khả năng ngừa ung thư nhờ tính chất chống oxy hóa tế bào, bảo vệ tế bào gan và tăng cường thải độc cho gan. Lá cà ri nấu chín còn chữa được tiêu chảy, kiết lỵ và bệnh trĩ bằng cách ăn không hoặc trộn với mật ong. Ngoài ra, lá cà ri còn có tác dụng điều trị rối loạn tiêu hóa, bệnh tiểu đường và giúp ngăn ngừa tóc bạc sớm.
Chính vì mùi vị đặc trưng và lợi ích của cây cà ri nên các đầu bếp và chuyên gia ẩm thực đã chọn những chiếc lá cà ri biến tấu thành món ngon độc đáo, có một không hai trong làng ẩm thực như một món rau chiên giòn thú vị cho những bữa ăn chơi, thư giãn hoặc tiệc tùng. 
Lá cà ri non, tươi xanh - Ảnh: Hoài Vũ
Lá cà ri và các loại rau lá lăn bột chiên giòn - Ảnh: Hoài Vũ
Từ lâu, các nhà hàng đã chế biến các món rau - củ - bông chiên giòn như rau muống chiên giòn, bông bí chiên giòn, khoai tây chiên giòn… Nay có thêm món lá cà ri chiên giòn vừa thơm ngon vừa có lợi cho sức khỏe, đồng thời giúp bảng thực đơn ăn chơi ngày càng phong phú.
Muốn làm món này, người ta dùng những nhánh lá cà ri còn non tơ, rửa sạch, để ráo nước rồi nhúng vào thau bột đã nêm đủ gia vị tiêu, hành, tỏi, ớt, bột ngọt vừa ăn trước khi bắc chảo lên chiên. Có thể chiên bằng dầu hoặc mỡ, và công việc cuối cùng chỉ là nhớ giữ lửa liu riu cho đến khi bột chuyển sang màu vàng thì nhanh tay vớt ra.
Lá cà ri chiên giòn là món ăn chơi đồng thời là món ăn vị thuốc. Có thể nhón tay bốc ăn lai rai như một món quà vặt, cầu kỳ thì thêm chén tương ớt hoặc nước xốt chua cay.
Cà ri là cây dễ trồng, mau lớn. Hiện nhiều gia đình trồng cà ri như trồng kiểng, vừa dùng để ăn, làm gia vị vừa dùng làm thuốc rất công dụng.
HOÀI VŨ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét