Thứ Tư, 28 tháng 5, 2014

Biển mây trên đỉnh Sừng trâu

TTCT - Xuyên qua những cánh rừng nguyên sinh rực đỏ hoa đỗ quyên, leo được đến đỉnh ngọn Nhìu Cồ San cao hơn 2.600m so với mực nước biển, cảm giác tuyệt vời thật không thể nào tả được bằng lời.
Ngọn Nhìu Cồ San thuộc địa phận xã Sàng Ma Sáo, huyện Bát Xát, Lào Cai. Theo hướng dẫn của một thanh niên người bản địa tên Chu Chê Sàn, chúng tôi đi theo lối mòn xuất phát ở làng Lao Chải của người Hà Nhì. Ngay từ điểm xuất phát, nếu là người lần đầu đến đây, chắc chắn bạn sẽ ngỡ ngàng trước những ngôi nhà xinh xắn được đắp bằng đất sét, dáng dấp đặc trưng của đồng bào nơi này.
Sắc đỏ làm duyên cho rừng
Thử thách đầu tiên ở cuộc hành trình chinh phục Nhìu Cồ San là đoạn đường dốc nhỏ, và ngay sau đó là một con suối với những đá tảng rêu phong dễ khiến bạn trượt chân ngay lập tức nếu không cẩn trọng dò trước khi đặt chân. Vào những khi trời không có mây mù, Nhìu Cồ San nhìn từ xa khá giống với chiếc sừng trâu nên đồng bào ở đây vẫn nôm na gọi đây là đỉnh núi Sừng Trâu.
Sau một chặng đường dài chừng 10km, nhưng dường như mọi người trong đoàn không ai cảm thấy mệt nhọc có lẽ nhờ không khí ở đây quá trong lành. Những tán cây cổ thụ rợp bóng suốt chặng đường. Một khoảng trống hiện ra trước mắt chúng tôi tuyệt đẹp: bản làng của đồng bào dân tộc Mông đan xen với những thảm ruộng bậc thang.
“Thật tiếc vì chúng ta không đi vào mùa lúa chín - Chu Chê Sàn nói - Nếu không bức tranh càng tuyệt hơn”. Bỗng chúng tôi phát hiện mình đang lạc bước vào một cánh rừng già với đủ loại cây gỗ quý dễ có hàng trăm năm tuổi, vươn mình giữa đại ngàn, hai bên đường mòn với nhiều loài hoa lạ đua nhau khoe sắc, dưới tán cây rừng là những nương thảo quả xanh tốt.
Trời hửng nắng! Những tia nắng rất yếu ớt, sương cũng dần tan. Lúc này chúng tôi mới có dịp ngẩng mặt lên nhìn, dường như mình lạc bước vào xứ sở của đào rừng và hoa đỗ quyên đỏ rực tuyệt đẹp... Nếu ai từng thấy đỗ quyên hay đào rừng khi chinh phục Phanxipăng và Mẫu Sơn vẫn phải thốt lên khi nhìn thấy bạt ngàn sắc đỏ ở Nhìu Cồ San.
Nhìn thân cây sần sùi, rêu phong bám víu trên thân tạo ra đủ hình thù dễ khiến ta liên tưởng đến những bộ phim thám hiểm trong rừng Amazon.
Đường đi khó khăn, nhiều lúc phải dò từng bước - Ảnh: Lam Thanh
Phút nghỉ ngơi - Ảnh: Lam Thanh
Sắc hoa đỗ quyên điểm xuyết cho cánh rừng thêm duyên - Ảnh: Lam Thanh
Núi trên mây
Tôi không nhớ chính xác mình đã đi qua bao nhiêu chóp núi và cũng không thể nào nhớ bao nhiêu lần phải thắt dây giày nữa vì quá nhiều cây rậm rạp đâm vào chân mình... Chiếc máy ảnh là thứ mình yêu nhất cũng không được an toàn vì chung số phận giống như mình, bị trầy sướt do va đập...
Phải mất khoảng ba giờ, tính từ lúc chinh phục đỉnh núi đầu tiên, vượt qua rất nhiều ngọn núi nữa chúng tôi mới leo được tới Nhìu Cồ San. Chúng tôi đã vỡ òa lên sung sướng vì đã đến đỉnh rồi, biển mây là đây, bầu trời là đây. Đúng là mây vờn đỉnh núi, có bạn còn cho rằng đúng hơn là núi trên mây.
Hai bên nơi chúng tôi đứng cách chưa đến 1m đều là vực thẳm, trắng xóa bao quanh là biển mây, trời thì gió rất mạnh, mây mù lạnh buốt táp vào mặt... Cảm xúc lúc này thật kỳ lạ. Giữa đất trời bao la thấy yêu quê hương đất nước mình hơn lúc nào hết.
Mây vờn đỉnh núi - Ảnh: Lam Thanh
Cũng như khi leo lên đỉnh Phanxipăng, muốn chinh phục Nhìu Cồ San cần phải có người dẫn đường, tốt nhất là dân bản. Có thể liên hệ với người dân ở đây để thuê người. Vì đây là biên giới, gần đồn biên phòng Y Tý nên cần mang theo chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu. Tất nhiên phải trình báo với các chiến sĩ ở đây về chuyến hành trình của mình.
Từ Hà Nội bạn có thể đi tàu hỏa hoặc ôtô khách đến Lào Cai. Tại đây bạn có thể thuê xe máy đến Y Tý với quãng đường 80km. Ở Y Tý nhà trọ rất nhiều, từ khách đoàn đến khách lẻ - giá trung bình là 150.000 đồng/phòng, giá cả ăn uống khá dễ chịu.
LAM THANH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét