Thứ Năm, 29 tháng 5, 2014

Đêm cắm trại đáng nhớ ở Mũi Kê Gà

Sau một đêm đốt lửa trại chơi vài trò chơi với nhóm bạn sinh viên, đến tận 2h sáng, chúng tôi mới đi ngủ trên đảo Mũi Kê Gà.
Sau gần một tháng sắp xếp công việc ổn định xong xuôi, chúng tôi quyết định tổ chức chuyến đi gần Sài Gòn để thay đổi không khí.
Tôi có người bạn thân ở Thị xã La Gi (Bình Thuận) nên "nhắm" sẽ tới đó. Lên mạng tìm hiểu thì thấy gần đó có mũi Kê Gà được rất nhiều dân phượt cũng như báo du lịch đánh giá tốt. Cả đoàn gồm 3 anh em quyết định Kê Gà thẳng tiến.
Cung đường đi Kê Gà
Cung đường đi Kê Gà.
Đường đi tốt, chạy từ khúc Bà Rịa – Bình Châu – La Gi đường rất thoáng mát. Chạy dọc đường thấy có đoạn lúa, có đoạn rừng, mấy chỗ này làm hậu cảnh tốt để chụp hình. Đến đoạn đường rừng chúng tôi tranh thủ dừng lại nghỉ ngơi, và chụp hình lưu niệm.
Tranh thủ nghĩ chân trên đường đi.
Tranh thủ nghỉ chân trên đường đi.
Chạy đến 12h thì tới La Gi, tôi gọi bạn ra đón. Chúng tôi nghỉ ngơi rồi ăn cơm trưa đến 3h xuất phát đi mũi Kê Gà.
Chạy qua Dinh Thầy Thím (di tích lịch sử văn hoá cấp quốc gia tọa lạc tại xã Tân Hải, thị xã La Gi) khoảng 10 km, cả đoàn đi vào chợ hải sản mua 1 kg ghẹ 206.000 đồng, cua khoảng 3 con 100.000 đồng, mực, sau đó thuê người nướng hết 50.000 đồng.
Ghé chợ mua hải sản.
Nướng ghẹ luôn ở chợ.
Đồ hải sản nướng sẵn ở chợ có thể ăn ngay.
Biển Lagi.
Biển La Gi.
Sau khi nướng đồ xong xuôi, cả đoàn lên xe tiếp tục chạy, tới nơi tầm 5h20 chiều mua thêm ít nước và một két bia để dành cho buổi tối. Mọi thứ đã chuẩn bị xong, chúng tôi lên cano và tiến thẳng ra đảo Kê Gà.
Hải đăng ở Mũi Kê Gà.
Lên cano tiến về đảo Kê Gà.
Lên đảo cả đoàn đi kiếm địa điểm để tối cắm trại. Lần đầu tiên dựng lều du lịch nên tôi loay hoay mãi. Gặp một nhóm sinh viên cũng đang kiếm chỗ cắm trại, chúng tôi rủ cắm cùng cho vui. Cuối cùng nhờ nhìn vào cái lều của mấy bạn ý mà chúng tôi mới dựng được lều cho mình.
Tắm xong, ba anh em chúng tôi bắt đầu nướng lại hải sản và thưởng thức cùng với bia mua từ chiều.
Nướng lại hải sản cho nóng.
Sau một đêm đốt lửa trại chơi vài trò chơi với nhóm bạn sinh viên đến tận 2h sáng chúng tôi mới đi ngủ. Đêm ngủ tại đó hơi nóng là do chúng tôi chọn sai địa điểm. Gió biển bị ngọn hải đăng chặn nên, người đầy mồ hôi. Tới 5h tôi phải dậy chạy ra ngoài lều nằm.
Đốt lửa trại ở mũi Kê gà.
Đốt lửa trại ở mũi Kê Gà.
Lâu rồi không chơi lửa trại, mấy bạn sinh viên đúng năng động.
Sáng ra sau một hồi leo lên ngọn hải đăng chụp hình, chúng tôi ra bờ gọi thuyền về lại đất liền tranh thủ tắm biển luôn.
Biển Kê Gà nhìn từ hải đăng.
Chuyến đi này, theo tôi mọi thứ đều thuận tiện. Chúng tôi lên đường về La Gi tầm 3h chiều, ăn chiều nghỉ ngơi rồi xuất phát về thành phố, kết thúc chuyến đi tốt đẹp và đầy ý nghĩa.

Khám phá mắt biển Kê Gà

Nếu đã quá quen thuộc với những cái tên như Phan Thiết, Mũi Né…, bạn có thể “bẻ cung” sang một địa điểm khá thú vị ở Bình Thuận là mũi Kê Gà.

Vùng biển Kê Gà có cảnh quan hoang sơ, nước xanh trong, những phiến đá kỳ dị độc đáo và ngọn hải đăng cổ sừng sững với biển trời, thuộc địa phận huyện Hàm Thuận Nam, cách thành phố Phan Thiết khoảng 20 km. Hai ngày cuối tuần với những trải nghiệm thú vị nơi đây sẽ góp phần ghi dấu một mùa hè đáng nhớ.
Vùng biển Kê Gà xinh đẹp có ngọn hải đăng kỳ vĩ.
Di chuyển
Kê Gà nằm không xa tuyến đường quốc lộ 1A tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển từ bất kỳ điểm xuất phát nào. Nếu đi xe khách hoặc tàu hỏa, bạn xuống bến xe/ga Phan Thiết rồi bắt taxi hoặc xe bus số 6 đi Kê Gà - La Gi
Những bạn ở phía Nam có thể đi “bụi” hơn bằng cách chạy xe máy, từ TP HCM theo quốc lộ 1A đến thị trấn Thuận Nam rẽ phải theo hướng đi Kê Gà; hoặc chạy quốc lộ 51 đi Vũng Tàu tới Bà Rịa rẽ đường quốc lộ 55 hướng đi Bình Châu để tới Kê Gà.
Lưu trú
Tùy theo lịch trình và hứng thú của mình, bạn có thể chọn nơi lưu trú hợp lý. Gần Kê Gà có một số resort, bạn nên đặt phòng trước để được giá tốt. Nếu muốn trải nghiệm cảm giác hòa mình cùng thiên nhiên thì hãy mang theo lều trại dựng ngay gần bãi biển để sáng hôm sau đón bình minh tuyệt đẹp nơi đây. Không muốn nghỉ lại Kê Gà thì có lựa chọn quay lại Phan Thiết, có rất nhiều khách sạn giá từ 200.000 đến một triệu đồng tùy chất lượng, dịch vụ.
Các điểm tham quan, trải nghiệm
Những bãi đá trắng đủ hình thù, kích thước rải rác bờ biển do tạo hóa sắp đặt tạo nên phong cảnh độc đáo. Sóng vỗ dập dồn vào những tảng đá trông thật kỳ vĩ, sóng xô đá, đá chen cát, nước biển trong xanh trải dài đến vô tận. Bạn có thể thỏa thích vùng vẫy tắm, bơi ở gần bờ hoăc lang thang dọc bãi biển để ghi lại những khoảnh khắc đẹp.
Bức tranh tạo hóa sắp đặt ở Kê Gà.
Hòn Bà là một hòn đảo nhỏ, có ngọn hải đăng sừng sững giữa biển trời. Dịch vụ cano ra đảo (do dân mở) vé khứ hồi là 50.000 đồng/người. Trên cano có áo phao, thái độ của những người dân rất thân thiện, chất phác, sẽ đón bạn trở lại bờ khi nào bạn muốn.
Vùng nước ở chân đảo vô cùng sạch và trong, bạn có thể chọn cho mình những góc riêng để ngâm mình thư giãn.
Hải đăng cổ nhất Đông Nam Á này do người Pháp xây dựng, hoàn thiện năm 1899, là mắt biển soi đường cho tàu thuyền qua lại khu vực này. Hải đăng có vẻ đẹp kiến trúc mê hoặc tồn tại cùng thời gian. Leo 183 bậc cầu thang xoáy trôn ốc, lên tới đỉnh của hải đăng, ngắm nhìn toàn bộ cảnh biển bao la mênh mang, sẽ là một cảm giác khó quên.
Ăn uống
Các khu resort có nhà hàng phục vụ ăn uống với đa dạng món ăn.
Nếu là chuyến đi phượt, bạn có thể hỏi mua hải sản của những người dân trong làng chài, thuê dụng cụ và nhờ nước ngọt để chế biến, và tổ chức một bữa tiệc ngay sát biển, chi phí sẽ rẻ và trải nghiệm đáng nhớ.
Hàm Thuận Nam là vùng trồng rất nhiều thanh long và dừa, đừng bỏ lỡ cơ hội vào tận vườn mua trái tươi ngon và rất rẻ.
Dịch vụ cano an toàn ra đảo.
Lưu ý
Nắng, gió và cát ở Kê Gà có thể ảnh hưởng tới da bạn, hãy mang theo kem chống nắng và trang phục phù hợp.
Đừng vội tin những dịch vụ trung gian, hãy thận trọng tìm hiểu, có thể hỏi biên phòng trên đảo Hòn Bà, hoặc người dân sống ở làng chài.
Hãy đi du lịch một cách có ý thức, không lấy gì của thiên nhiên ngoài những bức ảnh, không để lại gì ngoài những dấu chân, dọn dẹp sạch sẽ và không xả rác sau khi ăn uống, vui chơi.