Thứ Ba, 27 tháng 5, 2014

Hành trình chinh phục cực Đông Mũi Đôi

Vượt qua 2 con dốc, chúng tôi tiếp tục chuyến đi. Chạy một lúc biển hiện ra tuyệt đẹp. Cái cảm giác vượt qua đồi cát muốn đứt hơi thấy cảnh biển hiện ra bao nhiêu mệt mỏi biến mất.
Bắt đầu hành trình
Bao nhiêu ngày chờ đợi cuối cùng cũng tới. 19h25 ngày 9/5, cả nhóm lên tàu SQN2 ra Tuy Hòa, nhóm chinh phục cực Đông Mũi đôi bao gồm 8 người, 1 nữ và 7 nam. Công tác chuẩn bị rất kỹ lưỡng, vé tàu chúng tôi chuẩn bị trước 1 tuần, là loại SQN2 Sài Gòn - Tuy Hòa với giá 275.000 đồng. Chúng tôi còn thuê lều, mua đồ ăn nhanh bao gồm xúc xích, bánh mỳ sandwich,… mượn đèn pin và nhiều vật dụng khác.
Nhập mô tả cho ảnh
Vé tàu SQN2 được mua trước một tuần.
Một số đồ ăn nhanh được chuẩn bị từ Sài Gòn
Một số đồ ăn nhanh được chuẩn bị từ Sài Gòn.
Vì phương châm rẻ là trên hết, nên chúng tôi chọn tàu địa phương đi hơi chậm nhưng đúng giờ. 6h45 cả đoàn có mặt tại Tuy Hòa, gọi điện anh cho thuê xe ra đón nhóm vào nhà anh ấy lấy xe. Lúc ở Sài Gòn có dặn anh ấy chọn xe “ngon” giùm vì đường đèo, lúc tới nhận xe thấy dàn Sirius mới cóng có xe mới đi 9.000 km, quá tuyệt vời.
Lấy xe xong cả đoàn đi ăn cơm gà trên đường Lê Thánh Tôn. Trong đoàn có một bạn vừa ra Tuy Hòa cách đó một tuần nên xung phong dẫn đi. Cơm gà ở đây khá ngon. Nước uống cũng là thứ cực kỳ quan trọng trong bất ký chuyến đi nào, vậy nên cả nhóm cũng tranh thủ mua mỗi người tối thiểu 3 lít nước.
Đèo Cả: Sự lựa chọn đúng đắn
Sau khi nạp đầy đủ năng lượng, chúng tôi mua thêm một số thứ cần thiết, chạy ra thành phố khoảng 30 km tới đèo Cả, bắt đầu hành trình vượt qua đèo.
Cảnh trên đèo Cả tuyệt đẹp, một bên núi, một bên biển, nước trong veo. Trời xanh nhìn cứ như một bức tranh, chạy xe cứ mải mê ngắm cảnh thật là nguy hiểm. Trên đường đi sẽ có rất nhiều view đẹp, mọi người đi tới lưng chừng đèo thì dừng lại chọn một cảnh để chụp ảnh. Vừa qua đèo Cả thì tới đèo Cổ Mã cũng rất đẹp, chỉ tiếc là hơi ngắn.
Một view rất đẹp trên đèo Cả
Một cảnh rất đẹp trên đèo Cả.
Thường nhiều đoàn đi cực Đông Mũi Đôi xuất phát từ Nha Trang, nhưng tôi thấy xuất phát từ Tuy Hòa vượt đèo Cả thì cung đường này tuyệt đẹp, cũng gần hơn xuất phát từ Nha Trang. Chạy tầm 60 km tới đầm Môn rồi, còn đi từ Nha Trang khoảng 120 km.
Xuống đèo Cổ Mã chạy tầm 25 km thấy ngã tư, rẽ phải chạy một lèo tới đầm Môn luôn. Tuy nhiên, lúc tới khúc xuống đèo Cổ Mã, bạn nên vừa đi vừa hỏi đường người dân đường vào cực Đông Mũi Đôi ở đâu để rẽ vào.
Đoạn đường vào đầm Môn trừ khu dân cư ra, đường rất vắng. Cảm giác chạy xe vượt quá tốc độ ở đoạn đường vắng, một bên là biển thật lãng mạn.
Đường vào Đầm Môn rất đẹp
Đường vào đầm Môn rất đẹp.
Chạy một hồi thấy cột mốc đầm Môn 0 km, có ngã 3 con đường rất đẹp, nhìn như mấy đại lộ trong phim Mỹ, chúng tôi tranh thủ chụp ảnh để vượt đồi cát.
Tôi gọi điện cho chú Hai hỏi đường vào đồi cát. Chú chỉ: "Tụi con qua cái nghĩa địa thứ 2 sẽ thấy cái mốc nó ghi Mũi Đôi".
Lời chỉ dẫn làm cả đoàn chạy khí thế. Tuy nhiên nhìn đủ hướng vẫn chả thấy đâu, một bạn trong đoàn thấy có cái gì ghi giữa đường. Thì ra đó là cái mốc mà chú Hai nói. Ai không tinh mắt chắc chạy vòng vòng lâu mới tìm được.
Chỉ đường vào Mũi Đôi ngay trên đường
Mốc chỉ đường có một không hai.
Vào tới Đầm Môn có đoàn đường rất đẹp
Vào tới Đầm Môn có đoàn đường rất đẹp.
Vượt đồi cát bằng xe máy, tại sao không?
Trước khi đi, chúng tôi có hỏi một số người đã đi cực Đông, mọi người bảo đi xe máy vượt đồi cát rất khó. Tuy nhiên, cả đoàn vẫn giữ nguyên dự định ban đầu, dùng xe máy để vượt đồi cát. Thực tế, chỉ có 2 con dốc phải nai sức ra mà đẩy, cát lún kèm theo dốc, bỏ số 1 kéo ga cũng không lên nổi, tuy mệt nhưng rất vui.
Nếu trong đoàn tay lái cứng thì tốt nhất nên đi xe máy, ít cực hơn nhưng trải nghiệm rất thú vị, lúc đi về cũng dễ chịu hơn nhiều.
Sau khi vượt qua 2 con dốc, chúng tôi tiếp tục chuyến đi, chạy một lúc biển hiện ra tuyệt đẹp. Cái cảm giác vượt qua đồi cát muốn đứt hơi thấy cảnh biển hiện ra bao nhiêu mệt mỏi cũng biến mất. “Dừng, dừng, dừng lại chụp hình đi mọi người ơi. Cảnh đẹp quá”.
Phần thưởng cho cả đoàn sau khi vượt đồi cát
Phần thưởng cho cả đoàn sau khi vượt đồi cát.
Phần thường cho cả đoàn sau khi vượt đồi cát
Phần thường cho cả đoàn sau khi vượt đồi cát.
Ấn tượng lần gặp đầu tiên với chú Hai
Sau khi chụp hình ngắm cảnh, chạy một lúc thì thấy cái chòi lá, bỏ xe vào đó gọi chú Hai ra đón. Mới gặp mà chú cực thân thiện, nói chuyện hài nữa chứ. Nếu các bạn muốn đi, các bạn cũng chỉ cần điện cho chú báo trước 2 ngày là được.
Chúng tôi để xe ở lều, tốt nhất là khóa cổ xe cẩn thận, vì cảm giác thấy "phiêu phiêu" do cái lều ở giữa đường mà không có ai trông giữ. Cả đoàn được chú Hai dẫn xuống nhà chú để nghỉ ngơi.
Nhà chú Hai rất mát, cảnh đẹp nữa. Đây là "resort" giản dị nhất mà tôi từng thấy. Cô chú Hai tiếp đón chúng tôi rất nhiệt tình, nói chuyện cũng rất vui, lúc tôi ngẫu hứng có hỏi đùa chú Hai :“Chú ơi đi đồi cát nắng nóng đuối quá, sao chú không làm đường đi”. “Cực mới có người đi chứ, làm đường chắc không ai đi hết, toàn dân phượt vô đây không à”.
Ngồi nói chuyện một hồi thì đến giờ cơm. Cơm nhà chú Hai cũng tạm được, với lại lúc đó đang đói nên ăn khí thế không còn cái gì trên bàn. Nếu các bạn muốn ăn cơm ở nhà chú Hai thì cũng phải đặt trước 2 ngày.
Ăn cơm tại nhà Chú Hai
8 km thử thách ý chí đến với cực Đông
Sau khi nạp năng lượng đầy đủ và đánh một giấc ngon, tầm 2 giờ chiều cả đoàn bắt đầu chuẩn bị “hành quân”. Những vật dụng không cần thiết bỏ lại hết cho cô chú.
Dự định lúc đầu chú Hai là người dẫn đường cho cả nhóm, nhưng hôm đó có 1 anh tên Tiến, người rất thân với chú Hai từ Nha Trang, vào chơi. Anh Tiến dẫn tụi tôi đi vì đã đi cực Đông “nhiêu lần cũng không nhớ nữa”.
Vì đoạn đường vượt đồi cát tốn khá nhiều nước, cả đoàn mua thêm mỗi người 2 chai nước 1,5 lít, cộng với mỗi người người 1 chai nước ở nhà chú Hai. Cộng với 1 kg thịt và 1 kg tôm cô chú chuẩn bị cho tụi mình từ trước nữa, balo mỗi người lên tầm 5 kg.
Nước cực kỳ quan trọng, nước ở nhà chú Hai khá mắc vì chú phải thuê thuyền chờ từ đất liền vào nữa, vì vậy lời khuyên là các bạn nên mang nhiều nước vào nhé.
Mọi thứ đã xong, Let's go...Một đặc điểm tôi nhận thấy khi đi cực Đông, đó là hễ các bạn vượt qua một đoạn đường khó khăn sẽ lại có một khung cảnh tuyệt vời hiện ra,

Con dốc đề-pa mở đầu khó khăn
Tiếp tục hành trình, mọi người vẫn còn đang hưng phấn lắm. Đến khi leo con dốc đầu tiên từ nhà chú Hai lên lại cái lán gửi xe hồi trưa, chúng tôi mệt đến bủn rủn tay chân.  Lúc đó trong đầu tôi thoáng nghĩ: “Mình đứng ra tổ chức mà leo con dốc đầu tiên còn không nổi, đi giữa đường mà không theo kịp đoàn thì nhọ lắm”
Phải đi một lúc đôi chân mới bắt đầu quen dần, nên tôi cũng không tụt lại xa lắm. Vượt đoạn đường bằng phẳng tầm 1-2 km gì đấy thì cả nhóm bắt đầu vào đường rừng, vượt con dốc đầu tiên.
Con dốc đầu tiên tại nhà chú Hai
Con dốc đầu tiên tại nhà chú Hai.
Con dốc đầu tiên thách thức ý chí
Lúc leo lên được nửa con dốc, chúng tôi mới bắt đầu thấm, chân bắt đầu có dấu hiệu muốn dừng lại. Lúc này nếu ai không có ý chí thì sẽ dừng giữa chừng ngay. Thực sự mọi người đã rất mệt mỏi, vai cũng đau nhức vì vác balo. Tuy nhiên với kinh nghiệm đi dốc, tôi vẫn hô hào mọi người tiếp tục đi không nghỉ giữa chừng cho tới đỉnh dốc.
Vậy là cũng xong con dốc đầu tiên, cả đoàn dừng lại ngồi nghỉ, mặt ai cũng nhăn nhó như “khỉ ăn ớt”.
Sau khi nghỉ ngơi xong, cả đoàn vượt thêm một con dốc nhỏ nữa. Trước mặt một khung cảnh tuyệt vời hiện ra, anh Tiến cho cả đoàn nghỉ thêm một lần nữa để tranh thủ chụp hình.
Dừng lại nghỉ ngơi và chụp hình con dốc thứ nhất
Dừng lại nghỉ ngơi và chụp hình con dốc thứ nhất.
Tiếp tục vượt con dốc thứ 2
Sau khi chụp hình và nghỉ ngơi, chúng tôi bắt đầu vượt dốc thứ 2. Dốc này không khó bằng dốc đầu tiên nên chúng tôi vượt rất nhanh. Cả đoàn đi một mạch tới đích luôn không dừng, vừa xuống dốc là có thành quả. Một khung cảnh tuyệt vời nữa hiện ra, là Bãi Rạng nơi tụi mình dựng trại qua đêm ở đó.
Một đặc điểm tôi nhận thấy khi đi cực Đông, đó là hễ các bạn vượt qua một đoạn đường khó khăn sẽ lại có một khung cảnh tuyệt vời hiện ra, đó chính là phần thưởng mà thiên nhiên ban tặng cho sự cố gắng của các bạn.
Anh Tiến, người dẫn đoàn khen lâu rồi mới có đoàn đi nhanh như vậy, chưa đầy 2 tiếng 30 phút.  Thông thường mấy đoàn khi đi từ 3-4 tiếng. Lúc tôi điện về nhà cho chú Hai báo tin đã tới nơi,  chú cũng giật mình, bảo sao đi nhanh thế.
Khung cảnh tuyệt đẹp sau khi chinh phục đoạn đường.
Mò cua bắt ốc, kiếm củi, dựng lều
Tiếp tục tranh thủ chụp ảnh xong, cả đoàn bắt đầu đi kiếm củi. Vui nhất là đi ốc vú nàng với hào ở vách đá gần bãi biển. Anh Tiến nói ốc này có thể ăn sống luôn không cần chế biến. Thế là chúng tôi lấy chai tương ớt ra, bắt còn nào lên xịt vào ăn luôn. Nó giòn giòn, không tanh và rất ngon, Nguyên cả buổi chiều mọi người đi mò cua bắt ốc, được một bao to đùng, không ăn sống hết mà để dành tối nướng nhâm nhi.
Đến chập tối, cả nhóm bắt đầu đốt lửa chuẩn bị nướng đồ ăn. Chúng tôi đã được chú Hai chuẩn bị cho 1 kg thịt ba chỉ, 1 kg tôm, kèm thức ăn nhanh mang theo. Có thêm với ốc cả buổi chiều đi bắt nữa, đủ lương thực và đồ nhắm cho cả đêm.
Bãi Rạng nơi cả nhóm dựng lều
Bãi Rạng nơi cả nhóm dựng lều.
Một đêm tuyệt vời ở bãi Rạng
Thật không may là chúng tôi không chuẩn bị đũa với đồ đựng thức ăn, nhưng hóa ra như vậy lại hay. Cả nhóm lấy đá ở biển vào làm thớt, cắt chai nước ra làm đĩa đựng thức ăn, lấy tre dọc đường làm đũa, cảm giác rất vui.
Vừa nướng vừa trò chuyện vừa uống rượu nhâm nhi, hôm đó lại có trăng nữa, khung cảnh rất hữu tình.
Ăn uống tại bãi Rạng.
Ăn uống no say, cả nhóm chuẩn bị đi ngủ để mai dậy sớm đón những “ánh nắng đầu tiên trên mảnh đất chữ S”. Đêm đó tôi ngủ không được nhiều, ngủ trong lều thỉnh thoảng gió nó thổi qua, nghe tiếng xoành xoạch lại tỉnh giấc vì sợ. Còn mấy bạn sợ nóng ngủ ngoài lều, muỗi bao vây tứ phía, sáng nghe kể lại là phải chôn người dưới cát để ngủ.
Đón ánh nắng mặt trời đầu tiên trên mảnh đất hình chữ S
Đúng 4h30 sáng, mọi người thức dậy, tôi một mình leo lên mỏm đá để chụp cảnh mặt trời lên. Cảnh tượng những tia nắng mắt trời hòa vào nước biển sống sánh cảm giác vô cùng bồi hồi, khoảnh khắc đó tôi chỉ muốn thời gian ngưng lại.
Bình minh tại bãi Rạng.
Sau khi đón bình minh ở Bãi Rạng, cả đoàn thu dọn lều, chúng tôi không quên gom hết rác lại một đống rồi đốt, không để ảnh hưởng đến môi trường. Thu dọn xong đoàn bắt đầu di chuyển ra Cực Đông.
Đoạn đường đi không quá khó. Chỉ những đoạn nhảy gềnh hơi nguy hiểm nếu bạn mang giày dễ trượt. Vừa phải nhảy vừa chui dưới những tảng đó to, cả đoàn chúng tôi may mắn đi không có chuyện gì xảy ra, nhảy vèo vèo một lúc là qua hết.
Tiến về cực Đông Mũi Đôi.
Chinh phục thành công
Cuối cùng cũng đã tới đích, chướng ngại vật cuối cùng đó là leo lên mỏm đá cao tầm 2 m. Có dây thừng buộc sẵn ở đó và một dây mắc vào người để anh Tiến kéo từng người lên.
THÀNH CÔNG! Đoàn chúng tôi đã chinh phục được mũi Đôi – cực Đông của Việt Nam, sau khi đã vượt bao nhiêu chặng đường, con dốc, gềnh đá.
Chinh phục thành công.
Review lại quãng đường đi qua từ trên tàu
Chúng tôi thuê tàu chở cả nhóm quay về chứ không đi bộ ngược lại, lên tàu nhìn lại chặng đường mình đã đi qua ai cũng suýt xoa: “Ủa hôm qua mình đi xa vậy hả”
Tàu chạy trên biển nước rất trong, có đoạn cạn nhìn xuống đáy thấy cả san hô. Lúc vào gần bờ vì quá phấn khích nên chúng tôi không ngồi thúng vào bờ mà bơi vào luôn, nước biển đẹp lắm.
Trước nhà chú Hai có chỗ tắm biển, thực sự thì chỉ lặn xem san hô thôi chứ ko bơi được nhiều, vì biển ở đây toàn san hô chứ không có cát nên bơi dễ bị đứt chân.
Nước biển cực trong.
Tắm biển xong, chú biên chế mỗi người 2 ca nước ngọt xối vào người rồi thay đồ chuẩn bị vượt đồi cát đi về.
Kết thúc chuyến đi, mọi thứ đều tuyệt vời
Chia tay chú Hai, chia tay Mũi Đôi, chúng tôi ai cũng thỏa mãn. Cảm giác khi bạn  vượt qua đoạn đường dài, khó khăn, để tới những nơi tuyệt đẹp, thỏa mãn vì ý chí của mỗi người đã không bỏ cuộc đi tới đích.
Lần đi này để lại trong tôi một niềm hưng phấn vời vợi, giúp tôi khám ra rất nhiều điều hay, từ trong bản thân và nhưng điều xung quanh. Trong thâm tâm tôi thầm hẹn sẽ có ngày quay trở lại nơi đây…

Phạm Quang Tuân - cuongchan.com

Khoảnh khắc đáng nhớ trong hành trình chinh phục cực Đông

Bạn phải vượt qua những cồn cát trắng cao như núi, tiếp đó là 8 km trekking khắc nghiệt, gồm nhiều thử thách trên các địa hình khác nhau, từ băng rừng, leo núi tới nhảy ghềnh, luồn lách qua các vách đá cheo leo mới đến được Mũi Đôi - cực Đông Việt Nam.