Thứ Năm, 22 tháng 5, 2014

Phải lòng cháo bò Đập Đá

Khác với Sài Gòn, Huế vào khuya, sự vắng lặng như bao thành phố nhỏ khác, thật khó để kiếm món gì thi vị vào giờ này. May thay, một bác xích lô đã đưa tôi đến quán cháo bò Đập Đá.


Tôi đáp chuyến bay cuối cùng đến Huế, đó là một tối chớm hạ, trời vẫn mưa phùn và giá lạnh. Vội vã cất hành lý, tôi háo hức đi tìm chút gì lót dạ. Khác với Sài Gòn, Huế vào khuya, sự vắng lặng như bao thành phố nhỏ khác, thật khó để kiếm món gì thi vị vào giờ này. May thay, một bác xích lô đã đưa tôi đến quán cháo bò Đập Đá. 

Đập Đá là một địa danh ẩm thực nổi tiếng xứ Huế, ở đây có nhiều món ngon nhưng đặc sắc nhất là cháo bò. Giữa tiết trời se lạnh, được thưởng thức một tô cháo đang bốc khói thì không gì thú vị bằng.

Nấu cháo bò rất công phu. Trước tiên phải chọn loại thịt bò ngon, con bò có bao nhiêu loại thịt thì nồi cháo bò sẽ quy tụ hết. Chọn xương ống bò tươi, rửa sạch và hầm với ít muối. Đợi sôi bùng lên thì hạ lửa nhỏ và hớt bọt. Hớt bọt đến khi nước thật trong thì tắt bếp. Chuyển sang hầm ở nồi áp suất với gân bò.

Trong lúc đó thì sơ chế các phần thịt bò khác, bao gồm nạm, bắp, gầu... Mỗi thứ đều thái mỏng, ướp với gia vị gồm nước mắm, tiêu, hành … cho tới khi nồi nước dùng hoàn tất mới trút vào.

Đến phần gạo. Chọn gạo mới, ngâm khoảng 1 giờ, để ráo nước. Xong đem xào lên cho thơm nhưng không để cháy. Trút vào nồi nước dùng đã hoàn tất, cho lửa vừa, khi gạo đã nở bung thì hạ lửa còn liu riu. Nêm thêm chút nước ruốc (loại dùng nấu bún bò, lọc kỹ bỏ cái) cho vừa miệng. Cuối cùng rắc hành phi và các loại rau thơm.

Mô tả thì đơn giản vậy, nhưng nấu cháo bò ngoài việc mất nhiều công sức còn có những tuyệt kỹ, để khi thành phẩm cháo vừa thơm vừa đậm đà.

Đặc biệt, từng miếng thịt bò sao thật mềm mà không nát, mặn mà và dai vừa phải, thấm đẫm gia vị thật hài hòa với gạo ngon rang khéo.

Thật không ngoa khi nói rằng, cháo bò là đặc sản chỉ riêng có của xứ Huế, ai có lỡ "phải lòng" thì phải cất công ra tận Huế, chứ không thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét