Thứ Tư, 23 tháng 7, 2014

CHÙA NAM PHỔ ĐÀ – NGÔI CHÙA ĐẶC TRƯNG CỦA NGƯỜI HOA


 
          Là một trong những ngôi chùa của người Hoa ở thành phố Hồ Chí Minh, chùa Nam Phổ Đà do Hòa thượng Thống Lương và Thanh Thuyền sáng lập vào năm 1945. Chùa tọa lạc tại 117 đường Hùng Vương, quận 6.
 
          Từ xa, chúng ta dễ dàng nhận ra đây là ngôi chùa mang đặc trưng của người Hoa với đường nét kiến trúc và màu sắc rực chói. Toàn bộ ngôi chùa được quét vôi hồng, hai lớp mái với đầu đao cong vút, trên lợp ngói ống màu ngọc thạch. Cổng tam quan cũng được dựng lên với hai lớp mái, trang trí hồi long phía trước và phong cảnh, hình nhân phía sau. Cửa tam quan và các cửa khác đầu được sơn đỏ, nổi bật lên trên nền tượng hồng. Trên nóc chùa còn được dựng lên một ngọn tháp 7 tầng nhỏ nhắn.
 
 Với kiến trúc hiện đại, chùa Nam Phổ Đà gồm 3 tòa nhà nối nhau theo chiều dọc là tiền điện, trung điện và hậu điện. Dãy nhà đầu tiên là nơi đặt bàn thờ các vị Chuẩn Đề, Văn Thù, Phổ Hiền, Di Đà, Ngọc Hoàng. Tòa chánh điện tiếp theo là nơi đặt bộ Tam Nông trong tư thế đứng, cao bằng người thật, Đầu mái cong vút, trên đầu hồi cũng trang trí tứ linh hoặc hoa văn. Tượng lớn nhất tại chánh điện là 3 tượng gỗ trầm quý, sơn son thếp vàng, có đường nét chạm khắc mang dáng dấp của người Hoa.
 
Ngôi chùa được thiết kế bằng vật liệu hiện đại, có lầu nhưng chùa Nam Phổ Đà vẫn còn lưu giữ được tháp tổ trong sân thiên tỉnh. Đây là tháp cải táng của các vị Hòa thượng người Phúc Kiến. Trong sân vẫn còn một tấm bia công đức khắc chữ Hán, tên những người góp công của xây dựng chùa.
 
Sinh hoạt nghi lễ ở chùa thường diễn ra vào 2 buổi sáng, chiều trong ngày. Mỗi tháng, chùa dành riêng ngày 12 âm lịch để cầu an, cầu siêu cho phật tử. Do đó, phật tử thường xuyên đến chùa không chỉ giới hạn trong quận nhà mà còn là người Hoa nhiều nơi khác trong thành phố hoặc từ nước ngoài về.
 
Là ngôi chùa lớn thu hút chư tăng đầu tiên từ Phúc Kiến sang sinh sống và tu học, chùa Nam Phổ Đà đã đóng vai trò như một tổ đình của chi phái Lâm Tế. Cùng với một hệ thống tượng thờ, phong cách thờ tự, những chạm khắc và trang trí, nghệ thuật tạc trên tượng gỗ… chùa Nam Phổ Đà đã góp phần lớn vào việc thể hiện đặc trưng văn hóa Phật giáo trong cộng đồng người Hoa ở thành phố Hồ Chí Minh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét