Thứ Tư, 23 tháng 7, 2014

ĐÌNH THẦN TÂN THỚI

Tọa lạc trên khu đất công thuộc tổ 9 khu phố I, phường Tân Quý, quận Tân Phú, khu phố 1 đường Dương Văn Dương, phường Tân Quý, quận Tân Phú, phía đông giáp đường số 2, phía sau giáp đường Gò Dầu, phía trước và phía tây giáp nhà dân.

Ngôi đình được xây dựng: Vào cuối thế kỷ XIX, bị giặc Pháp phá hoại năm 1950. Là nơi hội họp của những cán bộ Cách mạng để tham gia cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ 23/11/1940.

Đình Tân Thới là nơi ra mắt của chính quyền Cách mạng đầu tiên của ấp Tân Thới, 

Trong ấp chằng chịt hầm bí mật, đình trở thành nơi chiến đấu. Giặc Pháp càn quét, sục sạo phát hiện hầm bí mật đã bắn chết tại chỗ 12 người (có tên tuổi), giặc bắt đi mất tích 13 người. Riêng chống Pháp đã có 40 người hi sinh.

Đình Tân Thới nằm trong khuôn viên: 642m2. Khu chánh điện và vỏ ca chiếm diện tích 214 m2 . Đình xây dựng theo dạng bê tông gạch cát, Chánh điện lợp ngói, vỏ ca lớp thiếc.

Nội thất chánh điện với 3 bàn thờ bằng gạch gồm: giữa bàn thờ thần, hai bên là Tả và Hữu ban, tất cả đồ thờ tự đều phục chế mới ngoại trừ một mõ gỗ xưa.

Đình có mặt bằng rộng được xây tường bao quanh.

Những hiện vật có giá trị liên quan đến diện tích:- Diện tích khu đất: 728m2
- Diện tích ngôi đình ba gian: 220m2
- Ngôi nhà xây tường trát vôi, lợp ngói âm dương, nền nhà lát gạch, ba gian lắp cửa kiếng.

Trang trí bên trong, ba bàn thờ xây bằng xi măng
- 01 cặp hạt chầu xi măng
- 01 cặp tàng, một tấm phướn có thêu hoa văn
- 01 bộ đồ lỗ bộ
- 01 trống chầu
- 01 chiêng bằng đồng
- 01 mõ gỗ thuộc dạng lâu năm

Hiện trạng di tích: - Mái ngói đang xuống cấp, vỡ rất nhiều
- Tường và các hiện vật thờ cúng còn tốt
- Có một số cụ cao tuổi ở gần chùa (cạnh ngôi đình) hàng ngày chăm sóc, bảo vệ và nhang khói ngày 15 và mồng 1.
- Là nơi sinh hoạt Đảng và các đoàn thể trong khu phố.

Giá trị di tích:Là địa điểm hội tụ của các cán bộ hoạt động trong thời kỳ bí mật trước năm 1945 và cũng như sau này để lãnh đạo phong trào đánh giặc giữ nước, hiệu triệu quần chúng chống giặc, xây dựng thành ấp chiến đấu cực kỳ gian lao và dũng cảm suốt trên 30 năm trong cả hai cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc. Ngôi đình xuống cấp phải tu bổ nhiều lần, đình tuy không lớn như xưa nhưng niềm vinh dự của chúng đặc biệt là nơi đồng chí Võ Thành Trang đã từng ẩn náu và hoạt động ở đây.

Các số liệu trên đây được nhiều đồng chí Đảng viên cao tuổi cung cấp. Đặc biệt có đồng chí Nguyễn Văn Tánh là Đảng viên trên 50 năm tuổi Đảng, từng hoạt động, sinh quán nơi đây, từng là Quận ủy viên quận Gò Vấp, nay là cán bộ hưu trí, thành viên câu lạc bộ kháng chiến của thành phố cung cấp số liệu. Địa chỉ: 14/3 tổ 4, phướng 16, quận Tân Bình.

Đây là ngôi đình có bề dày lịch sử Cách mạng rất cần được bảo tồn để phát huy tác dụng về giáo dục truyền thống yêu nước cho con em chúng ta sau này

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét