Thứ Ba, 22 tháng 7, 2014

Lợi ích của tiêu đen

Tiêu đen là một trong những loại gia vị được sử dụng phổ biến nhất trong ẩm thực và cũng được dùng làm thuốc chữa bệnh trong y học cổ truyền.
Ngoài chất piperine giúp tạo nên mùi vị đặc trưng, tiêu đen còn có chứa sắt, kali, can-xi, man-gan, kẽm, crôm, vitamin A, C và nhiều dưỡng chất khác. Hãy sử dụng tiêu đen thường xuyên khi chế biến món ăn để cơ thể được hưởng những lợi ích sau:
1. Tăng khả năng hấp thu chất dinh dưỡng
Sự hiện diện của chất piperine trong tiêu đen giúp tăng tính khả dụng của các dưỡng chất như vitamin A và C, selen, bet-carotene…, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.
Ngoài ra, piperine còn kích thích sự dịch chuyển của các amino a-xít trong thành ruột và hạn chế các enzyme, tạo điều kiện để cơ thể chuyển hóa các hợp chất dinh dưỡng tốt hơn. Chúng còn ngăn ngừa sự dịch chuyển của các chất trong tế bào, hạn chế hoạt động của ruột. Nhờ đó, các dưỡng chất được hấp thu tốt và có giá trị sử dụng cao hơn.
 
2. Cải thiện hoạt động tiêu hóa
Tiêu đen là thực phẩm có tác dụng kích thích vị giác, giúp bao tử tiết ra nhiều a-xít hydrochloric để tiêu hóa thức ăn tốt hơn. Phần lớn các rắc rối xảy ra ở hệ tiêu hóa đều có nguyên nhân từ sự thiếu hụt loại a-xít này. Hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru giúp làm giảm tình trạng khó tiêu, đầy hơi, táo bón hay đau bụng. Khả năng kháng khuẩn của tiêu đen cũng hỗ trợ cho việc giải quyết các rắc rối ở đường ruột do vi khuẩn gây ra.
 
3. Kích thích thèm ăn
Một số kết quả nghiên cứu cho thấy tiêu đen có khả năng cải thiện cảm giác thèm ăn thông qua việc kích thích khứu giác. Đây được xem là gia vị lý tưởng cho những ai đang phải chịu đựng chứng biếng ăn.
Cách chữa chứng chán ăn được ghi nhận trong y học cổ truyền của người Ấn Độ như sau:
Trộn 1/2 muỗng cà phê tiêu đen với 12g đường cát vàng hòa với nước và uống hàng ngày cho đến khi tình trạng chán ăn được cải thiện.
 
4. Hỗ trợ giảm cân
Mặc dù có tác dụng kích thích cảm giác thèm ăn nhưng tiêu đen vẫn có thể giúp bạn giảm cân. Phần vỏ bên ngoài của hạt tiêu có chứa những dưỡng chất hỗ trợ cho việc phá vỡ những tế bào chất béo, giúp đốt cháy nhiều calo.
Ngoài ra, công dụng lợi tiểu và kích thích cơ thể tiết nhiều mồ hôi của loại gia vị này sẽ hỗ trợ việc loại thải độc tố và lượng nước dư thừa thông qua đường tiểu và quá trình tiết mồ hôi.
 
5. Hạn chế sự tích tụ khí gas trong bao tử
Tiêu đen có khả năng ngăn ngừa và loại thải lượng khí gas đang tích tụ trong bao tử. Do đó, nếu đang bị đầy hơi, bạn nên cho thêm tiêu đen vào các món ăn để tạo độ cay thay cho ớt. Khi tình trạng khó tiêu và đầy hơi quá nghiêm trọng, hãy trộn tiêu đen cùng với dầu thực vật (dầu ăn) rồi thoa chúng lên bụng và mát-xa nhẹ nhàng để làm giảm các cơn đau.
 
6. Chữa nghẹt mũi và sung huyết
Tiêu đen sẽ giúp đường hô hấp thông thoáng và ít bị xung huyết nhờ công dụng làm loãng dịch đờm, dãi. Khả năng chống vi trùng đã đưa loại gia vị này vào danh sách những thực phẩm có ích cho việc điều trị bệnh ho, cảm, cúm. Bạn có thể áp dụng một số mẹo sau:
- Cho khoảng 1/2 muỗng cà phê bột tiêu đen vào ly nước ấm và uống từ 2 đến 3 lần mỗi ngày để làm mũi thông thoáng hơn.
- Xông hơi bằng bột tiêu và dầu khuynh diệp sẽ giúp làm giảm những triệu chứng khó chịu của các bệnh có liên quan đến đường hô hấp.
- Trộn bột tiêu đen với dầu mè rồi thoa chúng lên mũi để hạn chế tình trạng chảy nước mũi, nghẹt mũi.
 
7. Chữa viêm khớp
Nhờ công dụng kháng viêm, chất piperine rất có ích cho việc chữa trị chứng viêm khớp. Ngoài ra, loại gia vị tuyệt vời này còn góp phần cải thiện sự lưu thông của máu, ngăn ngừa và hạn chế các cơn đau khớp do máu tuần hoàn kém.
Các kết quả nghiên cứu cho thấy tiêu đen làm giảm đáng kể cảm giác đau và nhiều triệu chứng do bệnh viêm khớp gây ra.
 
8. Ngăn ngừa ung thư và nhiều căn bệnh mãn tính khác
Do chứa chất chống ô-xy hóa nên tiêu đen có khả năng ngăn ngừa bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư vú và ruột.
Một kết quả nghiên cứu do trường ĐH Louis, bang Missouri, Hoa Kỳ thực hiện cho thấy loại gia vị này có thể ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư ở ruột. Bên cạnh đó, lượng polyphenol trong tiêu đen còn góp phần đánh bại chứng cao huyết áp, tiểu đường và bệnh về tim mạch.
 
9. Chống trầm cảm
Piperine là một trong những chất có tác dụng chống trầm cảm bằng cách kích thích cơ thể sản xuất ra nhiều serotonin hơn. Loại hóc-môn này là chất dẫn truyền xung động thần kinh nhằm mục đích điều chỉnh tâm trạng. Lượng serotonin hạ thấp chính là nguyên nhân khiến chúng ta rơi vào trạng thái suy sụp tinh thần.
Piperine còn kích thích não tiết ra beta-endorphin, giúp cải thiện tâm trạng. Hóc-môn endorphin là loại thuốc giảm đau tự nhiên. Chúng giúp hạn chế stress, mang lại cảm giác hài lòng và thoải mái, xua tan những lo lắng, phiền muộn đang có trong tâm trí của bạn.
Vì vậy, hãy tích cực sử dụng tiêu đen trong khẩu phần ăn hàng ngày để tinh thần luôn lạc quan, yêu đời.
 
10. Giải quyết rắc rối về răng, lợi
Khả năng giảm đau và kháng viêm của tiêu đen giúp chúng trở thành lựa chọn lý tưởng cho những ai đang gặp trục trặc về răng, lợi. Khi được kết hợp với muối, hỗn hợp tiêu đen - muối sẽ giúp làm giảm mùi hôi miệng và chảy máu ở lợi. Cách làm như sau:
- Trộn một lượng tiêu bột và muối tương đương nhau. Cho thêm ít nước và dùng hỗn hợp này để mát-xa nướu.
- Để giảm bớt những cơn đau nhức ở răng, bạn chỉ cần trộn tiêu bột với dầu đinh hương và thoa chúng lên vùng bị đau.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét