Thứ Sáu, 25 tháng 7, 2014

Mê mệt với món ngon từ con ruốc ở Quảng Ninh

Mùa ruốc chân dài rơi vào thời điểm từ tháng 7 đến tháng 10 âm lịch. Để đánh bắt được ruốc chân dài phải dùng lồng bát quái - một ngư cụ của dân chài, lưới hoặc đi soi trong lỗ.
Là một loài thuộc họ bạch tuộc, nhưng chỉ bằng ngón tay cái, người dân Quảng Ninh gọi là con ruốc. Những con “bạch tuộc mi ni” ấy sống ẩn mình dưới bãi sú vẹt được người dân Quảng Ninh bắt về chế biến thành đặc sản…
Nhắc tới Hạ Long người ta nghĩ ngay tới đặc sản chả mực giã tay, sá sung chiên giòn, cua, ghẹ hay là món sam. Bên cạnh đó còn có món ruốc lỗ mà không phải ai cũng biết.
Mùa ruốc chân dài rơi vào thời điểm từ tháng 7 đến tháng 10 âm lịch. Để đánh bắt được ruốc chân dài phải dùng lồng bát quái - một ngư cụ của dân chài, lưới hoặc đi soi trong lỗ.
Ruốc có rất nhiều cách chế biến, món truyền thống nhất là món ruốc luộc. Ruốc phải còn sống, bắt lên cho vào rổ, xát muối và chà kỹ, rồi rửa sạch cho vào nồi luộc với lá me chua, lá ổi. Lá me có vị chua làm mềm và khử tanh, lá ổi có vị chát làm săn và giòn con ruốc.

Khi đun, bỏ ruốc lỗ đã rửa thật sạch vào trên lớp lá dâu đã trải dưới đáy nồi đó, rồi đỏ nước vào đun.Khi sôi lần đầu tiên,bạn hãy xóc lên một lần cho lá dâu và con ruốc lỗ lẫn vào nhau.

Lúc nào thấy ruốc lỗ trở thành màu hồng, các xúc tu bám quăn ngược thành những vòng tròn nhỏ thì đó là lúc ruốc đã chín.

Những con ruốc lỗ khi chín chúng trở nên màu hồng, các giác bám quăn ngược lại thành những vòng tròn nhỏ, nhìn giống như một bông hoa nhiều cánh, thật đẹp.

Mắm chấm với ruốc phải là mắm tôm pha với chanh, đường, tỏi, ớt. Nếu với những ai sành ăn hoặc thích uống với bia, có thể thêm một ít khế chua hoặc chuối xanh và chén rượu quốc lủi nhâm nhi, hẳn món ăn đã đậm đà lại thêm mặn nồng hương vị quê nhà.
Vào mùa ruốc đẻ trứng, người dân ở đó gọi là ruốc cơm xôi. Ruốc cơm xôi cũng được làm y chang như những món ruốc lỗ bình thường nhưng màu sắc và vị ngon của nó mới thật khó quên.
Khác với những vùng biển mặn, Biển Quảng Ninh với loại nước không mặn so với những nơi khác cho nên con ruốc ở đây cũng tươi và ngon hơn.

Con ruốc Quảng Ninh tuy nhỏ hơn tuy nhiên lại mang đậm chất độc đáo với độ giòn và ngọt hơn ruốc thông thường. Khi dùng loại ruốc dùng trong chế biến ẩm thực người ta thường chọn loại ruốc nhỏ, Loại ruốc cốm là loại ruốc ngon nhất trong chế biến món ăn.

Một đĩa ruốc cơm xôi bày ra trên bàn ăn, ta có thể thấy chút màu xanh mát mắt của khế chua, màu phơn phớt trắng của chuối chát, màu tím nhạt của lá mớ, màu xanh ngát của đinh lăng và đặc biệt là màu hồng hấp dẫn của những con ruốc, điểm xuyết trắng nho nhỏ của những hạt cơm xôi ở mình con ruốc.

Ruốc lỗ đang có trứng, dân gọi là ruốc cơm xôi. Đĩa ruốc cơm xôi thật đa màu, gợi cảm: Xanh mát của khế chua, phớt trắng của chuối chát, hơi tím của lá mơ, ngắt xanh của lá đinh lăng, phớt hồng của ruốc và đặc biệt, màu trắng của những “hạt cơm xôi” ở mình con ruốc bị cắt ngang... Tất cả đó được trộn lẫn với mắm tôm ớt tỏi vừa ăn

Những con ruốc khi hấp chín chúng trở nên màu hồng, các giác bám quăn ngược lại thành những vòng tròn nhỏ, nhìn giống như một bông hoa nhiều cánh, thật đẹp. Màu sắc đặc trưng của món ăn chính là sự hòa quyện với màu xanh của lá ổi, đỏ hồng của tương ớt, sẽ mang đến thật nhiều thú vị. Món Ruốc khi được hấp chính có mùi thơm vừa rất ngọt và giòn – bên cạnh đó là vị chát của lá ổi, vị cay của tương ớt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét