Thứ Sáu, 22 tháng 8, 2014

Bánh canh cá lóc ở Đà Nẵng

Bánh canh cá lóc là món khá quen thuộc ở nhiều vùng, miền của cả nước. Nhưng quán bánh canh cá lóc trên đường Lê Đình Dương, gần bờ Tây cầu Rồng, TP Đà Nẵng có sự khác biệt bởi cách làm bánh canh truyền thống mà hiếm chỗ nào còn giữ lại.
Bánh canh cá lóc ở Đà Nẵng.
Quán nhỏ nhưng đông đúc. Hàng bán đơn giản, chỉ kê một cái bàn nhỏ để tô và những vật dụng khác. Một cái bàn inox nhỏ đặt cạnh đó để lăn bột. Chủ quán xử lý bột sẵn rồi để nguyên cục trên bàn. Khi khách vào ăn, chủ quán mới cắt một miếng bột, "dán" vào một thanh inox tròn, rồi lăn đều trên bàn cho bột mỏng ra. Sau đó, dùng dao ionx cắt từng sợi cho vào nồi nước trụng đang sôi. Đôi tay cô chủ quán thoăn thoắt và khéo léo, "hút" ánh mắt thực khách, khiến họ như quên đi thời gian chờ đợi.
Bánh canh trong nồi đã chín, được vớt ra cho vào tô, cho thêm mấy lát phi lê cá lóc đã lấy hết xương rồi cho nước dùng vào. Sau cùng cho hành, ngò xắt nhỏ, rắc lên ít tiêu. Tô bánh canh mang ra còn bốc khói nghi ngút, thơm lừng, kích thích các giác quan. Sợi bánh canh không quá dai cũng không mềm, thấm gia vị từ nước dùng, ngon đậm đà. Khách ăn tới đâu, bánh canh được làm ra tới đó nên thực khách cảm thấy thú vị như thưởng thức được món ăn tươi. Cách chế biến trước mắt thực khách không chỉ tạo sự hấp dẫn mà còn tạo cho khách sự an tâm về chất lượng, vệ sinh của món ăn.
Quán luôn đông đúc, nhiều lúc khách phải chờ lâu vì các công đoạn chế biến kéo dài. 20.000 đồng một tô bánh canh "tươi", thơm ngon giữa xứ phồn hoa đô hội, xem ra cũng đáng để thực khách chờ đợi.

Bài, ảnh: An Nhàn

Chờ ăn bánh canh bà Đợi ở Đà Nẵng

(iHay) Bánh canh bà Đợi ở các đường Đào Duy Anh, Nguyễn Trãi, Ngô Gia Tự (Huế)... ngon nức tiếng.


 Sợi bánh canh dai, ngon mê lySợi bánh canh dai, ngon mê ly
Vì vậy, khi con cháu bà Đợi vào Đà Nẵng để mở quán trên đường Phan Thanh, không ít thực khách cảm thấy vui mừng vì được thưởng thức món bánh canh ngon trứ danh của Huế mà không phải ra tận Huế.
Đáng nói là hương vị ngon lành của món bánh canh nổi tiếng này ở Đà Nẵng không đổi, cảnh chờ đợi cũng y nguyên.
Món bánh canh bà Đợi, nổi tiếng bởi muốn ăn bánh canh thì phải...đợi, dù quán có đông hay vãn khách.
Đơn giản bởi khi khách vào, ngồi xuống bàn thì bếp của quán mới bắt đầu nổi lửa, nên phải đợi.
Trong khi chờ đợi, quán dọn ra món trứng cút luộc chấm muối tiêu, để thực khách nhâm nhi trong khi chờ món bánh canh.

 Khi đến quán, món đầu tiên được dọn ra là trứng cút Khi đến quán, món đầu tiên được dọn ra là trứng cút

Và khi khách lột vỏ cái trứng đầu tiên, thì nhà bếp mới cho bắc nồi lên, đổ nước dùng đã được ninh sẵn, vào chiếc nồi nhỏ đủ cho 1-2 người khách, nấu cho sôi. Bên một chiếc nồi khác thì mới bắt đầu nấu nước sôi để trụng bánh.
Nước dùng sôi, thì bánh cũng vừa chín. Cho bánh vào tô, rồi xếp vài con tôm tươi rói đã lột sạch vỏ, cùng chả quết đã nấu chín trong nồi nước dùng lên phía trên và cho nước dùng vào. Khi người phục vụ mang tô ra, nhìn vào tô bánh canh mà... buồn thiu, bởi trong tô chỉ lõng bõng bánh, tôm, nước trắng nhờ.
Nhưng đừng vội, hãy nhìn dĩa gia vị bên cạnh với đầy đủ tiêu, bột ngọt, màu điều, mắm ớt, hành lá, hành cọng... Hãy tự cho gia vị vào theo khẩu vị riêng của mình... Và lập tức, bạn đã có tô bánh canh bắt mắt, ngon lành.

 Trên bàn để sẵn các loại gia vị để khách tự phục vụTrên bàn để sẵn các loại gia vị để khách tự phục vụ
 và hành lávà hành lá
 Tôm tươi dong được lột sẵnTôm tươi dong được lột sẵn
 Khi tô bánh canh được phục vụ mang ra, đừng vội nản bởi tô bánh canh kém bắt mắtKhi tô bánh canh được phục vụ mang ra, đừng vội nản bởi tô bánh canh kém bắt mắt
 Chỉ cần thêm các loại gia vị theo khẩu vị riêng của từng người, tô bánh sẽ trở nên vô cùng bắt mắtChỉ cần thêm các loại gia vị theo khẩu vị riêng của từng người, tô bánh sẽ trở nên vô cùng bắt mắt
 Thịt tôm tươi dong ngọt lịm, cùng miếng chả thịt quết vừa chín tới khiến món ăn càng thêm phần hấp dẫnThịt tôm tươi dong ngọt lịm, cùng miếng chả thịt quết vừa chín tới khiến món ăn càng thêm phần hấp dẫn

Bánh canh bà Đợi, với nước dùng thơm ngọt tự nhiên, được ninh nhừ kỹ lưỡng, thêm những sợi bánh canh làm từ loại bột lọc pha bột gạo ngon mịn mà không quá dai hay không quá mềm do nấu quá lâu; cùng với thịt tôm tươi dong ngọt lịm, kèm miếng chả thịt quết vừa chín tới, ăn ngon mê ly...
Bánh canh... đợi, là sự lựa chọn không dành cho người bận rộn, mà dành cho những người có nhiều thời gian một chút. Nhưng, sự chờ đợi nào cũng thực đáng giá. Điều đó đúng với món bánh canh ngon trứ danh này...
Bài, ảnhBảo Nguyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét