Thứ Sáu, 22 tháng 8, 2014

Bánh tằm Ngan Dừa



Bánh tằm Ngan Dừa ăn với xíu mại. 
Bánh tằm Ngan Dừa là món trứ danh ở thị trấn Ngan Dừa, huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu. Bánh tằm là món “ăn chơi”, điểm tâm, có ở nhiều địa phương ĐBSCL. Nhưng bánh tằm Ngan Dừa nổi danh bởi được chế biến thủ công, rất công phu. Nếu như bánh tằm ở những nơi khác sợi lớn hơn sợi bún và đều tăm tắp do làm bằng máy thì sợi bánh tằm Ngan Dừa to cỡ con tằm, kích thước mỗi sợi không đều nhau do được se bằng tay trên mâm bột. Bột bánh được làm bằng gạo một bụi đỏ - một loại gạo ngon ở địa phương đã được cấp “chỉ dẫn địa lý” nên có hương vị rất riêng.
Một điểm riêng nữa là bánh tằm Ngan Dừa không ăn với bì mà với xíu mại. Xíu mại được làm từ thịt ba rọi, gan heo và củ sắn băm nhỏ. Tất cả các hỗn hợp ấy trộn đều với đường, tỏi, hành phi, tiêu và bột mì để tạo độ kết dính, sau đó vo từng viên rồi hấp. Sẽ mất ngon nếu bánh tằm xíu mại mà không có nước cốt dừa chan kèm, cùng với dưa leo băm sợi, giá trụng, rau húng, rau thơm, cải xà lách…
Bánh tằm, xíu mại, nước cốt, rau trộn đều, sau đó cho thêm vài muỗng nước mắm chua cay. Vậy là thực khách đã có một món ăn hấp dẫn, khó quên. Những sợi bánh tằm còn nong nóng, vừa dai vừa giòn nhai “sựt sựt” được tẩm nước cốt nên khi cắn vào đã nghe ngọt bùi, béo ngậy ở kẽ răng. Viên xíu mại có vị ngọt của củ sắn, thịt heo, vị cay của nước mắm, tiêu cùng mùi thơm lừng của hành phi…Xíu mại mềm đến mức tưởng như tan trong miệng lúc nào không hay. Tất cả như đánh thức mọi giác quan của thực khách.
Ở chợ Ngan Dừa, có cô Hạnh bán bánh tằm đã vài chục năm, đội sề bánh đi bán dọc các tuyến đường chính và khu học sinh ở trọ. Mỗi dĩa chỉ 5.000 – 7.000 đồng. Còn quán bánh tằm của Chế Năm ở ngay chợ Ngan Dừa thì giá khoảng 15.000 đến 20.000 đồng/dĩa (tùy khách gọi dĩa “đặc biệt”). Cũng có nhiều thực khách thích ăn bánh tằm bì xíu mại nên kêu thêm chén bì trộn vào. Sở thích ấy càng làm cho món ăn thêm đặc biệt, khó quên.
HOÀNG TÙNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét