Thứ Sáu, 22 tháng 8, 2014

Thịt bò Bảy Núi

Dọc theo phía Tây chân núi Sam (Châu Đốc, An Giang) là một "tập đoàn" quán bò bảy món. Bò bảy món núi Sam gồm: lòng bò luộc, bò đun bánh hỏi, cháo đầu bò, bò khìa bánh mì, bò xào lá giang, bò lúc lắc và bò bíp tết. Dù thưởng thức món nào du khách cũng đều cảm thấy thích thú vì ngon miệng. Lý do dễ hiểu là thịt bò nơi đây còn "tươi xanh", mới xả, nóng hổi, được chủ quán chế biến thành món ăn. Bên cạnh đó, để món ăn quến chân khách còn nhờ bí quyết pha chế của người đầu bếp lành nghề.
Bò xào lá giang.
Bò bảy món núi Sam nhờ đó thành danh, trong đó có vài món làm nên danh tiếng đất núi này. Đó là bò xào lá giang. Còn nhớ, khi còn sinh tiền, nhà văn Mai Văn Tạo – người con núi Sam, Châu Đốc – đã có bài "tụng ca" món ăn đặc sản quê mình. Theo ông, món này nhiều nơi thực hiện nhưng không đâu sánh bằng núi Sam. Bởi chỉ có lá giang quơ hái trên núi Sam mới là phụ liệu đúng điệu, hòa hợp với thịt bò núi Sam mới trở thành món ăn nhớ thèm những khi nhắc. Nhưng muốn có lá giang ngon phải hái đúng mùa. Mùa nắng lá có vị chát nhẹ. Mùa mưa lá có vị chua dịu cho ta món ngon. Lá giang hái về rửa sạch, xắt miếng vừa ăn. Thịt bò xắt mỏng, ướp gia vị. Chảo bắc lên bếp, khi nóng, cho dầu vào. Dầu nóng, cho thịt bò vào, xào sơ thì cho lá giang vào. Khi chảo tỏa mùi thơm chua nhẹ thì cho nước cốt dừa vào. Đảo sơ, xúc món ăn ra dĩa, rắc tiêu bột và đậu phộng đâm sơ làm mặt. Vậy là có món thịt bò xào lá giang ăn với bún vừa có vị ngọt của thịt bò quyện vị chua thanh và dịu của lá giang, cùng vị cay thơm của tiêu bột, cay nồng của ớt, béo bùi của đậu phộng rang và nước cốt dừa.
Cùng với thịt bò xào lá giang là lòng bò luộc. Lòng bò được đầu bếp luộc dọn ra bàn có màu trắng ngà bắt mắt. Món này chấm mắm nêm pha chanh đường tỏi ớt thì ngon hết ý. Lẩu lòng bò cũng là món thú vị với khách sành ăn. Lòng bò luộc sơ để trong dĩa. Gắp từng đũa lòng bò cho vào cái lẩu sôi sùng sục, huơ đũa, gắp ra chấm mắm nêm pha, ăn vừa giòn vừa xừn xựt của phèo, của phổi, của lá sách, của khăn bàn... Nước lẩu chan vào chén bún cũng là món ngon hấp dẫn.
Đến vùng Bảy Núi, miệt Tri Tôn, Ba Chúc, không ai không bị hút hồn bởi món cháo bò. Sáng sớm, thưởng thức tô cháo nóng hổi với đầy những thịt những gan, tim, phèo, phổi bò sao mà sảng khoái. Càng sảng khoái hơn với vị cay của gừng, vị chua hoang dã của trái trúc.
Trở về thành phố Châu Đốc, ai đã từng "nếm" qua món bò viên đều không thể không tìm kiếm để thưởng thức. Bò viên nơi đây được làm từ thịt bò tươi, quết tay nên dai và giòn không đâu sánh bằng. Viên nào viên nấy lớn cỡ trái bóng bàn. Người ta để nguyên viên hoặc chẻ hai trước khi làm món. Bò viên được nấu với nước lèo cùng ngò gai chấm tương xay đã ngon. Những ngon hơn là chiên vàng chấm mù tạc vàng hoặc tương ớt. Có người xốt cà thành món ngon khoái khẩu. Viên bò dai, giòn, xừn xựt khi cắn, nhai. Nước trong viên bò tươm thấm chân răng như mời gọi ta bước vào thế giới ẩm thực lý thú.

Bài, ảnh: PHƯƠNG KIỀU

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét