Thứ Sáu, 22 tháng 8, 2014

Về Phong Ðiền ăn bánh hỏi Út Dzách

Trong ngày Hội bánh dân gian Nam Bộ lần 3/2014 tổ chức tại TP Cần Thơ, ngoài các loại bánh dân gian của miền Tây như: bánh ít, bánh tét, bánh tằm, bánh xèo…, còn có một loại bánh dân dã, quen thuộc khác gây ấn tượng trong lòng mọi người, đó là bánh hỏi mặt võng Út Dzách - Phong Ðiền.
Nằm cách trung tâm TP Cần Thơ khoảng 15 cây số, vào Phong Ðiền qua phà Vàm Xáng, rời phà, chạy xe qua 3 cây cầu xi-măng nữa (khoảng 500 m), mới đến bến đò Mương Ngang, quẹo phải chừng 30 m là tới Lò bánh hỏi mặt võng Út Dzách.
Ðập vào mắt mọi người trước tiên là hàng tre chạy dài rợp bóng trồng phía bên trái mé rạch, bên phải là cổng nhà với hàng chữ: “Ðiểm du lịch sinh thái, làng nghề sản xuất bánh hỏi Út Dzách”(số nhà 509, ấp Nhơn Bình A, xã Nhơn Ái, huyện Phong Ðiền). 
Khách tham quan rất ưa chuộng món bánh hỏi thịt heo quay.
Anh Trần Thiện Cảnh, 47 tuổi, con thứ Tư của gia đình, chia sẻ: “Bánh hỏi mặt võng của gia đình tôi là một nghề thủ công truyền thống có từ lâu đời, cách nay đã hơn 50 năm, nhưng chưa là sản phẩm hàng hoá, khách muốn ăn phải đặt hàng. Làm bánh lúc bấy giờ với mục đích phục vụ trong gia đình và giúp đỡ hàng xóm khi có giỗ quảy, tiệc tùng là chính, chứ không làm bán. Hiện tại, được sự động viên của chính quyền địa phương, gia đình tôi mới bỏ vốn đầu tư điểm du lịch sinh thái, làng nghề này. Ðây là 1 trong 15 mô hình làm du lịch sinh thái kết hợp tại huyện Phong Ðiền. Tuy mới khai trương năm 2013, nhưng cũng đạt được kết quả khả quan như trong dịp Tết vừa qua (khoảng 300 khách), trong các ngày nghỉ lễ cuối tuần (100 khách) tham quan”.
Ngoài 2 món chủ lực là: bánh hỏi mặt võng thịt kim tiền (hay thịt heo quay), cháo tương yêu (huyết hậu xào lòng heo), nơi đây còn có các món ăn dân dã khác: ốc bươu (nướng tiêu, nhồi thịt, xào lá cách nước cốt dừa), lươn um, lẩu mắm đồng quê..., các loại bánh truyền thống khác như: bánh lá mít, bánh đùm, bánh xếp (mặn, ngọt), bánh bò, bánh da lợn, bánh ít, bánh tét, bánh tằm se tay…
Anh Cảnh chia sẻ thêm, bánh hỏi mặt võng khác hẳn với bánh hỏi chợ qua cách cảm nhận bánh hỏi mặt võng có vị ngọt, mặn (bí quyết quậy bột và nêm gia vị), bánh có hoa văn mặt võng, tinh tế. Bánh hỏi mặt võng trong, dai. Và cuối cùng, là bánh không dùng chất phụ gia, bảo đảm vệ sinh an toàn tuyệt đối. Bột gạo dùng là bột gạo Sa Ðéc (loại đặc biệt tốt nhất). Giá bánh hỏi mặt võng hiện nay là 25.000 đồng/kg (bán tại lò), khách có yêu cầu phải đặt trước mới có, giao tận nơi với số lượng đặt từ 20-30 kg trở lên.
“Ðến nơi đây, được khám phá món bánh hỏi mặt võng thịt heo, trải nghiệm nơi khu vườn sinh thái, thong dong rảo bước dưới tán cây râm mát, hái và thưởng thức những chùm dâu xanh Gia Bảo chua ngọt đầy ấn tượng, khiến chúng tôi vô cùng thích thú và sẽ quay trở lại đây một ngày không xa”, ông Nguyễn Xuân Thu, quê Ðồng Tháp, chia sẻ.
Anh Cảnh cho biết thêm, với hơn 10 công vườn (trồng đủ các loại cây đang cho trái như: dâu Hạ Châu, dâu xanh Gia Bảo, măng cụt, vú sữa, bòn bon, sầu riêng, cóc,..., sắp tới, gia đình anh sẽ mở rộng thêm điểm du lịch với việc lót đường đi bằng bê-tông quanh vườn, cất những chòi nghỉ dưới bóng cây trong vườn, trang bị các ghế ngồi, võng nằm và nhà nghỉ qua đêm cho du khách khi có yêu cầu./.
Bài và ảnh: Tương Tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét