Thứ Năm, 25 tháng 9, 2014

Bánh mì 20.000 đồng của bà lão 80 tuổi khiến khách Tây "mê mẩn"

Được khách Tây hết lời ca ngợi trên các website du lịch nổi tiếng thế giới, quán bánh mì 20.000 đồng/ổ của bà Khánh (Hội An-Quảng Nam) ngày càng đắt khách.
“Chưa tốn 1 đôla để mua chiếc bánh mì ngon nhất thế giới! Bạn phải tới và thử một lần” (John F., 25 tuổi, Úc ). “Cảm giác như bà cụ đặt tình yêu và sự quan tâm vào từng chiếc bánh. Bà còn cẩn thận dùng đũa gắp thức ăn chứ không bốc tay như nhiều nơi khác. Chính ấn tượng này cùng hương vị hấp dẫn của bánh mì bà Khánh sẽ giúp bạn cảm nhận được đầy đủ thế nào là một chiếc bánh mì chất lượng tuyệt vời!” (Thomson, 27 tuổi, Melbourne, Úc); “Chúng cháu là 3 anh chàng háu đói người Ấn Độ tới Hội An, Việt Nam. Và không gì tuyệt hơn là được ăn bánh mì của bà Khánh những lúc bụng réo ầm. Đây đúng là nữ hoàng bánh mì thứ thiệt!”… Đó là 3 trong số hàng ngàn lời nhận xét tích cực của khách du lịch khắp thế giới về bánh mì bà Khánh đăng tải trên 2 website du lịch nổi tiếng thế giới tripadvisor.com và foursquare.com.
Bánh mì 20.000 đồng của bà lão 80 tuổi hút khách Tây
30 năm bán bánh mì, bà Khánh vừa có thu nhập tốt, vừa có thêm nhiều niềm vui và kỷ niệm đẹp với du khách. Ảnh: Diệp Sa
Quán bánh mì Madame Khanh chỉ rộng hơn chục m2, bình dị nằm khép dưới tán cây trên phố Trần Cao Vân, cách khá xa khu phố cổ Hội An (Quảng Nam). Bà Khánh, chủ quán năm nay đã 80 tuổi nhưng rất nhanh nhẹn, khuôn mặt phúc hậu luôn tươi cười, làm gì cũng chậm rãi, cẩn thận. 
Bà Khánh chia sẻ, bà bán bánh mì tại nhà đã hơn 30 năm. Trước kia chỉ có người trong phố, hàng xóm tới mua ăn sáng, nhưng khoảng chục năm nay, khách du lịch nước ngoài tới ngày một đông. Mua bánh mì, du khách còn vui vẻ trò chuyện, hỏi thăm sức khỏe bà, xin chụp ảnh với bà. Có người tới ăn xong thì xin số điện thoại, khi về nước còn gọi điện hỏi thăm khiến bà rất cảm động.
Bánh mì 20.000 đồng của bà lão 80 tuổi hút khách Tây
Ngoại trừ vỏ bánh, toàn bộ hơn 10 món nhân được bà Khánh tự tay làm với những bí quyết riêng. Ảnh: Diệp Sa
Bánh mì được bà Khánh chọn của một lò bánh uy tín gần nhà. Lớp vỏ giòn, ruột bánh dày, đặc, thơm mềm. Nhân bánh đa dạng, gồm trứng, thịt nướng, thịt luộc, thịt xá xíu, pate, sốt mayonnaise, sốt thịt, lạp sườn, ớt, nộm, dưa chuột thái mỏng, rau thơm được bà tự tay làm bằng các nguyên liệu tươi ngon với những bí quyết tẩm ướp, chế biến của riêng bà. Đặc biệt, phần nộm cà-rốt, su hào hay được khách xin thêm, bà chủ cũng hào phóng gắp cho khách mà không tính tiền.
Bánh ngon, nhân nhiều, chất lượng, ăn một ổ thay cả bữa nhưng giá chỉ 20.000 đồng, không phân biệt khách Tây, Việt. Với riêng khách trên cùng khu phố, hàng xóm láng giềng, nhu cầu cho bữa sáng đơn giản hơn, nhân chỉ cần trứng hoặc thịt, bà bán với giá 10.000 đồng/ổ. “Người lao động kiếm cả ngày có bao nhiêu đâu, nên tiêu chuẩn bữa sáng của họ chỉ 7.000 – 8.000 đồng. Người cùng phố tới mua bánh kẹp đơn giản, tôi chỉ lấy 10.000 đồng”, bà cho biết.
Quán mở bán cả ngày, lượng khách tới đông 3 bữa như nhau. Trung bình mỗi ngày bà Khánh bán được hơn 100 ổ bánh mì. Bà tâm sự: “Nhiều hôm hết bánh, hết nhân mà khách tới đông quá trời, tôi đành hẹn hôm sau, hoặc ngồi nói chuyện phiếm cho vui”.
Bánh mì 20.000 đồng của bà lão 80 tuổi hút khách Tây
Nhiều khách tới quán ăn bánh mỳ đã để lại những nhận xét rất đặc biệt cho bà chủ đẹp lão, tốt bụng. Ảnh: Diệp Sa
Chị Sabrina Carla, du khách người Ý, chia sẻ câu chuyện đi tìm quán bánh mì Madame Khanh khá vất vả của mình. Chị cho biết, trước khi du lịch Việt Nam, chị đã tham khảo thông tin về các địa chỉ ăn ngon ở mỗi điểm đến. Bạn bè trên nhiều diễn đàn khuyên chị tới thử ăn bánh mì của Madame Khanh. Nhiều người còn tôn vinh đây là “nữ hoàng bánh mì”, “bánh mì ngon nhất thế giới”, “bánh mì đích thực”… nên chị rất tò mò và tự nhủ phải ghé qua địa chỉ này ngay khi đến Hội An. Vậy mà khi tới thành phố bên sông Hoài, chị hỏi từ xe ôm, tài xế tắcxi tới các chủ hiệu quần áo, rất ít người biết đến quán bánh mì bà Khánh, phần lớn giới thiệu chị sang quán bánh mì Phượng trên phố Phan Châu Trinh. Chị quyết định ăn cả hai nơi. 
“Bánh mì Phượng giá 30.000 đồng/chiếc, rất ngon. Bánh mì của Madame Khanh 20.000 đồng, thơm và có vị rất tuyệt, nhất là phần pate. Nhưng tôi thích hơn cả là bà Khánh chủ quán. Bà cụ thật sự thân thiện và tốt bụng. Cách bà chiều lòng khách, nói chuyện với khách, nắm tay chúng tôi cùng chụp hình khiến tôi cảm giác như được ở nhà. 20.000 đồng là quá rẻ cho một chiếc bánh tuyệt vời! Tôi chỉ thấy lạ vì quán nổi tiếng vậy mà người Hội An lại không biết”.
Bánh mì 20.000 đồng của bà lão 80 tuổi hút khách Tây
20.000 đồng/ổ bánh mì,  giá bán không phân biệt khách Tây, Việt. Ảnh: Diệp Sa
Chúng tôi đến quán “madame Khanh – The queen of banhmi” khi phố đã lên đèn, những vị khách Tây vừa chụp xong bức hình lưu niệm với bà chủ, vui vẻ chào bà ra về. Bà Khánh quay lại tươi cười với nhóm khách tới muộn: “Chờ bà chút nghe, bà chiên thêm trứng vì hết nhân rồi. Nhưng bánh chỉ còn 2 ổ mà nhóm lại 6 người. Hay sớm mai quay lại, bà làm cho ăn đầy đủ. Bánh mì phải ăn đủ hết các vị mới ngon! Hai ổ bánh này bà ưu tiên, miễn phí cho 2 em bé”.
Bà Khánh cho biết, để chuẩn bị nguyên liệu của một ngày bán mới, bà phải nhờ tới cả chồng và con gái phụ giúp từ tối hôm trước và sáng tinh mơ hôm sau. Doanh thu gần 2 triệu một ngày nhưng theo chia sẻ của chủ quán, tiền lãi thu về khá khiêm tốn, do bà đầu tư nhiều cho chất lượng bánh, lấy lãi ít mà phục vụ khách chu đáo vì uy tín.

(Diệp Sa/ Tri thức)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét