Chủ Nhật, 14 tháng 9, 2014

Về Hà Tĩnh thăm vườn bưởi đặc sản Phúc Trạch

(iHay) Nếu muốn thưởng thức đặc sản bưởi Phúc Trạch chánh hiệu, bạn phải tìm đến xã Phúc Trạch, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh).


Về thăm vườn bưởi Phúc Trạch – đặc sản của miền Trung 1Con đường dẫn vào những ngôi làng ở xã Phúc Trạch phủ đầy rơm rạ ngày mùa
Xã Phúc Trạch nằm cách thị trấn Hương Khê khoảng 10km về phía nam, từ lâu vốn nổi tiếng là cái nôi của thứ bưởi ngon nhất miền Trung. Tháng 8 (Âm lịch), những con đường nhỏ dẫn vào những ngôi làng của xã mùa này phủ đầy rơm rạ dưới cái nắng đầu thu gay gắt. Tìm đến một vườn bưởi sai trái nhất ở Phúc Trạch, tôi phải nhờ một người dân nơi đây chỉ đường.
Những trái bưởi Phúc Trạch có hình cầu tròn với chiều ngang và chiều cao gần như bằng nhau. Những quả bưởi có da ngoài ngả sang màu vàng lủng lẳng trên cành cây trông thật bắt mắt. Nhiều cây bưởi sai có tới 40 - 50 quả và buộc người dân phải dùng nạng chống đỡ. Tất nhiên, để có được thành quả này, người dân phải tự thụ phấn thủ công cho từng cây.
Về thăm vườn bưởi Phúc Trạch – đặc sản của miền Trung 2Vườn bưởi đặc sản ở xã Phúc Trạch, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh
Về thăm vườn bưởi Phúc Trạch – đặc sản của miền Trung 3Bưởi Phúc Trạch có hình bầu dục
Về thăm vườn bưởi Phúc Trạch – đặc sản của miền Trung 4Vườn bưởi trĩu quả
Về thăm vườn bưởi Phúc Trạch – đặc sản của miền Trung 5Bưởi Phúc Trạch có da trơn, cuống nhỏ
Về thăm vườn bưởi Phúc Trạch – đặc sản của miền Trung 6Những trái bưởi rung rinh trong nắng
Về thăm vườn bưởi Phúc Trạch – đặc sản của miền Trung 7Hái những trái bưởi chín vàng ngay tại vườn
Một bà chủ vườn bưởi ở Phúc Trạch bật mí cho tôi bí quyết chọn bưởi ngon. Một trái bưởi ngon thường có da trơn, cuống nhỏ và cầm chắc tay. Tôi còn học được cách bảo quản bưởi được lâu mà vẫn đảm bảo chất lượng bằng cách quét vôi tôi dưới đáy quả bưởi rồi để trong góc nhà.
Bưởi Phúc Trạch làm say lòng du khách bởi vị ngọt thanh, mọng nước. Đặc biệt, giống bưởi này chỉ trồng tại đất xã Phúc Trạch thì mới giữ được vị ngon của nó. Thế nên, hầu hết các làng của xã Phúc Trạch, nhà nào cũng trồng bưởi.
 Về thăm vườn bưởi Phúc Trạch – đặc sản của miền Trung 8Thưởng thức những múi bưởi ngọt thanh của đặc sản miền núi
Về thăm vườn bưởi Phúc Trạch – đặc sản của miền Trung 9Bưởi Phúc Trạch làm say lòng du khách
Nếu bạn ngồi dưới những gốc bưởi đầy trái và thưởng thức từng múi bưởi ngọt thanh ở đây thì hẳn không còn gì tuyệt vời bằng. 
Vào những ngày này, đến xã Phúc Trạch bạn cũng sẽ bắt gặp những đoàn xe du lịch ồ ạt về đây để vừa được tham quan, vừa được thưởng thức những múi bưởi đặc sản và mang bưởi về làm quà.
Tuệ Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét