Chủ Nhật, 23 tháng 11, 2014

Bức tranh quê ở Ninh Thạnh Lợi

Là một xã cách xa trung tâm hành chính tỉnh lỵ Bạc Liêu, nghèo nhất huyện Hồng Dân, song đến Ninh Thạnh Lợi du khách sẽ được tha hồ ngắm nhìn quang cảnh sông nước bình yên, mênh mông. Những dãy dừa nước xanh thẳng tắp nối tiếp nhau in bóng xuống mặt nước, tất cả làm nên một bức tranh quê thanh bình, hữu tình, mộc mạc, đậm chất thơ ca.
Nhiều di tích lịch sử
Ninh Thạnh Lợi có hai di tích mang tầm cỡ quốc gia, đó là di tích lịch sử Khu căn cứ Tỉnh ủy Bạc Liêu và di tích lịch sử chùa Cỏ Thum. Đây là hai điểm hội tụ những giá trị tiêu biểu về lịch sử, văn hóa, danh thắng... được xếp vào bậc nhất nhì của tỉnh Bạc Liêu.
Một góc trong khuôn viên di tích lịch sử chùa Cỏ Thum. Thanh Liêm
Đến Bạc Liêu, du khách từ trung tâm tỉnh theo đường quốc lộ đi về hướng Cà Mau vài km qua cầu Sập (nay gọi là cầu Dần Xây) rẽ phải khoảng hơn 33km sẽ tới trung tâm hành chính huyện Hồng Dân. Từ huyện, du khách tiếp tục đi gần 13km rồi đi đò vào tham quan các di tích ở Ninh Thạnh Lợi sẽ được tha hồ ngắm nhìn quang cảnh sông nước bình yên, mênh mông, khoáng đãng đan xen cảnh sinh hoạt của người dân; những chiếc ghe chài lưới, đánh bắt cá trên sông sáng sớm; những dãy dừa nước xanh thẳng tắp nối tiếp nhau in bóng xuống mặt nước, tất cả làm nên một bức tranh quê thanh bình.
Di tích lịch sử chùa Cỏ Thum từng là nơi hoạt động bí mật của cán bộ, chiến sĩ cách mạng trong các thời kỳ kháng chiến chống giặc ngoại xâm. Đến nơi, điều đầu tiên khiến du khách không khỏi ngỡ ngàng là vẻ kỳ vĩ của ngôi chùa bên dòng sông in bóng nước đẹp một cách vừa lộng lẫy, lại vừa uy nghiêm, cổ kính, đứng sừng sững giữa vùng đất trời bao la như thách thức với thời gian. Du khách được chiêm ngưỡng kiến trúc độc đáo, đặc trưng rất riêng của ngôi chùa Khmer theo trường phái Nam Tông. Từ bao đời, người dân nơi đây đặc biệt là người Khmer xem ngôi chùa không chỉ là nơi tín ngưỡng, tâm linh mà họ còn xem đây là ngôi nhà thứ hai của mình, là ngôi trường cho con em họ thường xuyên lui tới để học chữ, học đạo.
Sông nước bao la
Đến với di tích lịch sử Khu căn cứ Tỉnh ủy Bạc Liêu, quý khách sẽ được thuyết minh viên đón tiếp rất ân cần, lịch thiệp và niềm nở, trực tiếp hướng dẫn du khách đi tham quan trong khuôn viên khu căn cứ rộng trên 38.000m2 với các công trình, phù điêu được phục dựng hết sức sinh động, mô tả cảnh sinh hoạt, làm việc của các cán bộ căn cứ lúc bấy giờ...
Không chỉ vậy, về miền sông nước mênh mông sau những tháng ngày lao động, làm việc vất vả ở chốn thị thành ồn ào, chật vật, du khách sẽ thỏa sức ngắm ruộng đồng, hòa mình vào cảnh vật nên thơ, yên ả, hít thở không khí trong lành từ thiên nhiên và dừng chân lại để thưởng thức những món ăn dân dã mà mang đậm chất quê hương xứ sở Ninh Thạnh Lợi, như bún mắm, đọt choại nhúng lẩu mắm, cá ngát nấu canh chua bần, cá lóc nướng trui, cá rô đồng kho tộ, cá phi kho trái giác… ăn với cơm được nấu từ đặc sản gạo một bụi Hồng Dân trắng trẻo, thơm lừng; còn nhiều món đặc sản khác như khô cá chốt, khô cá bống tượng, khô cá lóc… hay chỉ cần quăng một, hai chài lưới là có cả hơn ký tôm sú thả trong đầm thiên nhiên đem lên rửa sạch rồi luộc hoặc nướng muối ớt lai rai và cùng những người dân mến khách nơi đây tham gia đờn ca tài tử rất Nam Bộ; đốt lửa trại nghe hát Dù kê, múa Lâm Thôn của những đôi nam nữ người Khmer duyên dáng, để được hòa mình với các hoạt động, sinh hoạt văn hóa tinh thần cùng người dân nơi đây và tận hưởng một chuyến du lịch sông nước trọn vẹn.
Nơi đây con người rất hiền hòa, thiên nhiên gần gũi; có sự cộng cư của 3 tộc người Kinh, Khmer và Hoa cùng chung sống hòa thuận với nhau, làm nên một bản sắc văn hóa riêng mà chung rất độc đáo.
 Hà Sơn(Dân Việt)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét