Thứ Bảy, 22 tháng 11, 2014

Chân giò nhồi thịt – món lạ mà quen

Ngoài những món ăn truyền thống như bánh chưng, xôi chè, giò lụa, giò lựu… người dân quê tôi còn có thêm món chân giò nhồi thịt. Và đó cũng là món tôi thích nhất.

Nguyên liệu làm chân giò nhồi thịt rất đơn giản, không mất nhiều thời gian, nhưng để có được cái giò ngon và nhìn đẹp mắt thì thật khó, đòi hỏi sự khéo léo của người làm. Giò ngon khi ăn thịt phải thơm, giòn, giai và thịt săn chắc, có thể để được nhiều ngày.
 Chân giò nhồi thịt – món lạ mà quen - nd
Chân giò luộc
Công đoạn đầu tiên là chọn mua chân giò. Chân giò nhồi thịt nên chọn chân trước, bởi chân trước ít thịt mỡ, chân gọn, đều khi nhồi thịt sẽ đẹp và ngon hơn.  Chân giò đem hơ lửa cho cháy lông, làm sạch rồi dùng dao nhọn tách thịt mỡ và rút xương sọ ra khỏi chân giò, lấy cho khéo để phần da không bị rách, khi nhồi thịt không bị vỡ. Lấy xuống phần khuỷu thì thôi.
Phần thịt chân giò sau khi lọc xương và mỡ ra thì lộn trái ra, có thể ướp với một chút muối hoặc mắm và hạt tiêu cho thơm.  Chuẩn bị nhân thịt để nhồi. Nhân là các loại thịt nạc: nạc đùi, nạc mông, nạc vai, nạc lưng… cùng với mộc nhĩ, hạt tiêu và gia vị. Những loại thịt này đem thái miếng, mộc nhĩ ngâm nước nóng cho nở rồi thái nhỏ, trộn lẫn với thịt và ướp gia vị cho ngấm.
Tiếp đó là công đoạn nhồi thịt. Lộn lại phần da chân giò đã ướp, cho nhân vào giữa, nhồi cho thật chắc. Sau đó lấy dây chỉ hoặc sợi dây bã mía nhỏ buộc chặt lại để khi luộc thịt nhồi không bi vỡ và co lại. Cuối cùng là công đoạn làm chín giò.
Có hai cách làm chin giò. Có thể cho giò vào nối nước xâm xấp luộc chính hoặc cho vào nồi hấp cách thủy. Luộc tốn ít thời gian nhưng giò không ráo và hay bị bung. Hấp mất khoảng 1,5 đến 2 giờ nhưng thịt chân giò sẽ săn chắc, không nát, ráo nước và ăn ngon hơn.
Chân giò nhồi thịt phải để thật nguội thì ăn mới ngon, với lớp thịt nạc tẩm gia vị và mộc nhĩ bên trong, một lớp bì giòn giòn, dai dai bên ngoài tạo cảm giác quen thuộc nhưng rất lạ miệng và hấp dẫn. Khi ăn chân giò nhồi thịt thì thái lát mỏng rồi chấm nước mắm chanh ớt, ăn kèm đồ ăn ghém và nhắm rượu thì hết ý.
Theo Phương Lam / Lao Động

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét