Chủ Nhật, 23 tháng 11, 2014

Chợ độc đáo nhất miền Tây: Đi chợ là đi... “Chồm Hổm”

Đến miền Tây, ai ai cũng có những ấn tượng sâu sắc về chợ “Chồm Hổm”. Nét độc đáo của chợ nhỏ bé này không chỉ ở tên gọi, mà còn là ở những thói quen, tập quán thú vị cùng hoạt động mua bán đang diễn ra hằng ngày của người dân. Chợ “Chồm Hổm” tọa lạc trên Quốc lộ 53, ấp An Điền 1, xã Trung Hiếu, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long.
 Thú vị với cái tên “Chồm Hổm” độc nhất miền Tây
Dù trên tuyến đường thuộc Quốc lộ 53 có rất nhiều ngôi chợ, lớn có, nhỏ có; nhưng mọi người lần đầu đến miền Tây ắt hẳn sẽ có những ấn tượng khó phai mờ. Thoạt nhìn, hoạt động của chợ “Chồm Hổm” cũng bình thường như những ngôi chợ khác của miền Tây, nhưng khi nghe cái tên thì thật thú vị.
Không biết ngồn gốc của cái tên “lạ” này xuất phát từ đâu, chúng tôi tìm đến anh Nguyễn Hữu Phúc (41 tuổi, người sống gần chợ) và được anh cho biết: “Ngôi chợ này được hình thành cũng khá lâu rồi. Lúc đầu thường nhóm chợ vào buổi chiều tối nên nó có tên là chợ Chiều, sau đó không hiểu lí do vì sao mà đổi thành Chồm Hổm cũng vài năm nay. Cái tên này nghe rất lạ đối với những khách lạ nhưng đối với chúng tôi gọi riết rồi thành quen, cứ đi chợ là đi chồm hổm…”.
  
Khi chúng tôi thắc mắc, “chồm hổm” làm sao mà đi được? Anh vui vẻ giải thích: “ Nói cho vui ấy mà, chứ ở đây người ta toàn đi bằng xe máy. Những người ghé chợ, ngoài những người trong vùng còn có nhiều khách đang lưu thông trên đường, thậm chí khách nước ngoài cũng có. Chắc là mọi người nghe tên gọi rất đặc biệt của ngôi chợ nên tìm đến tham quan, chụp ảnh; vô tình làm cho ngôi chợ nhỏ này càng trở nên đông đúc”.
 Chị Nguyễn Thị Hương ( 45 tuổi, bán cua biển) cho biết: “Tôi bán ở đây cũng lâu rồi, mọi người đến đây ngoài việc mua hàng, họ còn thắc mắc về cái tên của chợ. Có thể, vì cách ngồi chồm hổm của người mua bán nên dần dần chợ Chiều được thay thế bằng cái tên thú vị, đó là Chồm Hổm…”. Theo như chia sẻ của người dân ở đây, miền Tây là vùng đất có cách gọi địa danh rất “lạ”, họ thường theo đặc điểm của đất để gọi thành tên. Cũng vì vậy mà chợ Chiều được thay đổi để phù hợp hơn với tư thế ngồi khi nhóm chợ, mua bán.
Chị Hương và những người mua bán ở đây cho biết thêm, từ ngày cái tên “Chồm Hổm” ra đời, chợ phát triển hẳn lên, người mua kẻ bán ồn ào náo nhiệt, ai nấy đều phấn khởi về hoạt động của ngôi chợ đặc biệt này.
 Độc đáo với các mặt hàng mua bán của chợ “Chồm Hổm”
 Những ai đến chợ “Chồm Hổm” đều đặc biệt ấn tượng với các mặt hàng mà người bán trưng bày. Ngoài số ít rau củ thì ngôi chợ này chủ yếu bán các loại hải sản nhưng tất cả đều còn tươi sống trông rất bắt mắt. Theo chị Hương cho biết: “ Mặt hàng hải sản ở đây phần lớn là do các thương lái mang từ Trà Cú hoặc Duyên Hải lên nên còn tươi sống. Khách hàng đến đây cũng chỉ chọn những con cá, con cua còn sống để dùng và để làm quà cho nhau”. Thoạt nhìn toàn cảnh, mọi người rất háo hức với cua biển, tôm càng xanh, cá lóc đồng… mà độc đáo ở chỗ, tất cả đều còn sống.
 Tìm đến cuối chợ, chúng tôi nhìn thấy sạp cá khô được trưng bày một góc trông rất ngon lành. Theo anh Phúc, chợ này nổi tiếng về khô, anh nói: “ Khô ở đây ngon lắm, con nào con nấy được phơi nắng khô rang, không sợ bị ẩm mốc. Nếu muốn mua các thứ khác thì có thể đi chợ khác để mua, nhưng mua khô thì cần về Chồm Hổm”.
  
 Chúng tôi đi thẳng ra phía sau chợ tầm vài mét thì thấy một nhóm nhỏ trẻ em đang ngồi “chồm hổm” với vài con cua, con cá đang nhảy xôi xối trong rổ. Bé Hiền – một trong những đứa trẻ ấy với chúng tôi: “ Sau giờ học tụi cháu thường ra đồng bắt cua, bắt cá rồi đem ra chợ bán để giúp ba mẹ, có hôm bắt được cá rô đồng bán cũng được vài chục ngàn đó chú”. Theo như lời của người bán ở đây, cá của các bé ấy rất “đắt”; có khi mới vừa mang ra chưa ngồi “chồm hổm” thì đã hết sạch rồi. Có lẽ, ngoài chất lượng của sản phẩm, mọi người còn thương các bé còn nhỏ mà đã lăn lộn chợ trời để lo chuyện mưu sinh. Âu đó cũng là tấm lòng mà người dân hoạt động mua bán trong chợ “Chồm Hổm” này dành cho các bé.
 Chia tay chợ “Chồm Hổm” trong buổi chiều tà lất phất những hạt mưa. Khách qua lại vẫn dừng xe,  “chồm hổm” ngồi hòa vào không khí đang nhộn  nhịp của buổi nhóm chợ thường ngày. Bên tai chúng tôi dường như vẫn còn nghe lời dí dỏm của anh Phúc: “ Nếu đi chợ thì hãy đi chồm hổm!”. Có thể nói, ngoài tên gọi, tư thế ngồi đặc biệt, ngôi chợ này còn có những nét riêng thú vị hấp dẫn cho những ai mới lần đầu đặt chân đến miền Tây.
Huỳnh Lê(Dân Việt)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét