Thứ Hai, 24 tháng 11, 2014

D’ran, vùng đất mới cho người tìm bình yên

Dù còn khá xa lạ và mới mẻ với nhiều người, D'ran vẫn là điểm đến lý tưởng cho du khách thích khám phá, tìm về chốn bình yên, trong trẻo của làng quê hiền hòa.

Con đường rợp bóng dã quỳ hai bên. Ảnh: Phan Lộc
Con đường rợp bóng dã quỳ hai bên. Ảnh: Phan Lộc
Nằm cách Đà Lạt 40 km về phía nam, D’ran là thị trấn nhỏ còn khá xa lạ đối với nhiều người. Nơi đây rất đỗi thanh bình và êm ả, nhất là trong khí trời se lạnh của cao nguyên. Không chỉ bị hớp hồn bởi cảnh sắc hòa quyện giữa màu vàng dã quỳ, cây hồng trĩu quả, bạn chắc chắn sẽ thấy ấm áp với những con người đôn hậu và hiếu khách.
Bước vào những tháng cuối năm, tại cao nguyên này, dã quỳ mọc chen chúc, vàng rực cả một góc trời, thu hút bao dấu chân lữ khách săn tìm vẻ đẹp của loài hoa dại. Chúng mọc nhiều đến nỗi đưa D’ran thành kinh đô dã quỳ.
Bước trên những con đường nhỏ, từng bông dã quỳ vàng óng ả dưới nắng, tạo nên khung cảnh đẹp lung linh, ngây ngất. Chưa hết, bạn còn ngay lập tức bắt gặp những cây hồng trĩu quả, khu vườn rau xanh mát và ngôi nhà gỗ đặc trưng. Tất cả hòa quyện tạo thành bức tranh D’ran xinh đẹp.

Vườn hồng sai trái nặng trĩu tại D’ran. Phan Lộc
Người dân D’ran sinh sống chủ yếu nhờ những vườn hồng, quýt, chanh dây. Đến đây vào mùa hồng, du khách dễ thấy cảnh thôn, xóm tất bật đến đêm để đóng quả, kịp giao hàng khắp nơi trên cả nước. Tuy vậy, điều đáng buồn là giá hồng bán ra thường thấp do nhu cầu tiêu thụ chưa cao và khó cạnh tranh.

Người dân trồng rau xanh tươi quanh ngôi nhà rất mát mắt. Ảnh: Phan Lộc
Đến D’ran, đi ngao du khắp nơi và len lỏi nhiều ngóc ngách mới nhận ra sẽ thật thiếu sót nếu ai đó bỏ qua hầm Ba trên thủy điện Đa Nhim. Từ nơi này, bạn có thể ngắm toàn cảnh làng mạc phía bên kia con đèo ngoạn mục.
Khung cảnh hùng vĩ sẽ khiến du khách có những giây phút lặng người. Dân phượt mê phiêu lưu thám hiểm còn có thể thử hành trình chinh phục thác Thiên Thai đầy quyến rũ nằm sâu trong rừng.
Dù còn khá xa lạ và mới mẻ với nhiều người, D’ran vẫn là điểm đến lý tưởng cho du khách thích khám phá, tìm về chốn bình yên, trong trẻo của làng quê hiền hòa. Nếu có lúc cất bước qua đây, bạn hãy thử xin vào một nhà dân để trọ và sẽ phải ngạc nhiên bởi sự hiếu khách, đôn hậu của những con người D’ran.

Tin tức nguồn: http://www.xaluan.com/modules.php?name=News&file=article&sid=1029715#ixzz3JxnE836F
doc tin tuc www.xaluan.com

D’ran - thị trấn ngủ vùi giữa cao nguyên

Nằm cách Đà Lạt 40 km, thị trấn nhỏ mang cái tên lạ tai thuộc huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng, luôn luôn cực kỳ tĩnh lặng.
Để đến D’ran, từ quốc lộ 20 theo hướng về Đà Lạt, bạn rẽ phải tại ngã 3 Phi Nôm, chạy khoảng 30 km là tới, hoặc cứ dạo chơi thỏa thích ở Đà Lạt, rồi chạy về Cầu Đất, qua hết đèo D’ran là gặp thị trấn yên bình. Hình ảnh con phố nhỏ tĩnh lặng trong một buổi sớm mai.
Để đến D’ran, từ quốc lộ 20 theo hướng về Đà Lạt, bạn rẽ phải tại ngã 3 Phi Nôm, chạy khoảng 30 km là tới, hoặc cứ dạo chơi thỏa thích ở Đà Lạt, rồi chạy về Cầu Đất, qua hết đèo D’ran là gặp thị trấn yên bình. Hình ảnh con phố nhỏ tĩnh lặng trong một buổi sớm mai.
Và những ngôi nhà tựa lưng vào vách núi. Bạn cũng đừng ngạc nhiên khi thức dậy ở D’ran mà không thấy bất kì ai ở nhà vào 6 giờ sáng, lúc đó, tất cả mọi người đều đang ở chợ, hoặc đều đã xuống đồng.
Những ngôi nhà tựa lưng vào vách núi. Bạn cũng đừng ngạc nhiên khi thức dậy ở D’ran mà không thấy ai ở nhà vào 6h, vì mọi người đều đang ở chợ, hoặc đều đã xuống đồng.
Ruộng su hào tươi tốt.
Ruộng su hào tươi tốt.
Ruộng cà chua được chăm sóc kĩ lưỡng…
Ruộng cà chua được chăm sóc kỹ lưỡng.
… trái cà chua căng mọng. Người D’ran phần lớn có quê gốc ở Bình Định, vì chiến tranh mà cả làng cả xã di cư vào đây, cùng nhau quây quần bên núi đồi.
Nếu Đà Lạt là xứ sở hoa, D’ran là xứ sở của rau và trái hồng cam giòn thơm ngọt.
Thị trấn nhỏ ẩn mình trong núi.
Thị trấn nhỏ ẩn mình trong núi, lúc nào cũng lặng thinh, cảm giác như đang say ngủ. Cư dân ở đây chủ yếu là người gốc Bình Định. Họ tới đây, mang theo cả phong cách kiến trúc, những món ăn quê hương như bánh tráng, bánh xèo vỏ, bánh căn, mang theo cả sự chất phác, cần cù lam lũ và lòng mến khách của người miền Trung. 
Một buổi sáng sớm, khi cái lạnh còn len qua kẽ tay, hãy mang một cốc sữa đậu nành còn nóng hổi, hoặc một tách cà phê đen sánh pha đúng kiểu D’ran, trèo lên ngọn núi ngay sau những ngôi nhà nép sát vào nhau, ngồi lặng yên thưởng thức và ngắm toàn cảnh thị trấn nhỏ như còn đang say ngủ, bạn sẽ khó lòng quên được nơi này.
Một buổi sáng sớm, khi cái lạnh còn len qua kẽ tay, hãy mang một cốc sữa đậu nành còn nóng hổi, hoặc một tách cà phê đen sánh pha đúng kiểu D’ran, trèo lên ngọn núi ngay sau những ngôi nhà nép sát vào nhau, ngồi lặng yên thưởng thức và ngắm toàn cảnh thị trấn nhỏ như còn đang say ngủ, bạn sẽ khó lòng quên được nơi này.
Những cây hồng trơ lá nhưng ẩn chứa sức sống mạnh mẽ, chờ ngày đâm chồi nảy lộc.
Những cây hồng trơ lá nhưng ẩn chứa sức sống mạnh mẽ, chờ ngày đâm chồi nảy lộc.
Nhắc đến D’ran, không thể không nhắc đến những vườn hồng trĩu quả.
Nhắc đến D’ran, không thể không nhắc đến những vườn hồng trĩu quả.
Trái hồng vừa thơm vừa ngọt. Và sẽ là một thiếu sót lớn nếu như đến D’ran mà chưa thăm hồ thủy điện Đa Nhim.
Trái hồng vừa thơm vừa ngọt. 
Bờ đập Đa Nhim phủ một màu cỏ xanh non.
Sẽ là một thiếu sót lớn nếu như đến D’ran mà chưa thăm hồ thủy điện Đa Nhim. Bờ đập Đa Nhim phủ một màu cỏ xanh non.
Cảnh hồ thơ mộng nhìn từ trên cao.
Cảnh hồ thơ mộng nhìn từ trên cao.
Hoa dại hai bên đường và không khí trong lành, thanh sạch. Đến với D’ran, bạn đừng quên mang theo thật nhiều quần áo ấm, khăn quàng cổ và mũ len. Vì là một thị trấn nhỏ, chưa phát triển du lịch nên ở đây không có nhiều khách sạn, nhưng bạn đừng quá lo lắng về chuyện đó, hãy thử hỏi, chắc chắc những conngười nồng hậu ở đây sẵn sàng cho bạn ngủ lại qua đêm trong ngôi nhà đơn sơ giữa đồng rau cùng với gia đình họ. Cũng đừng ngạc nhiên khi thấy những xe bò, xe ngựa (hay người dân vẫn gọi là xe thổ mộ) trên đường phố D’ran bạn nhé.
Hoa dại hai bên đường và không khí trong lành, thanh sạch. 
Hãy thử cảm giác thức dậy giữa đồng rau, với nắng trên đầu và bầu trời xanh trong vắt.Phóng to
 Chia sẻ
Hãy thử cảm giác thức dậy giữa đồng rau, với nắng trên đầu và bầu trời xanh trong vắt, và dạo chơi trên những con đường nhỏ của thị trấn.
Đến với D’ran, bạn đừng quên mang theo quần áo ấm, khăn quàng cổ và mũ len. Thị trấn nhỏ, chưa phát triển du lịch nên ở đây không có nhiều khách sạn, nhưng bạn đừng quá lo lắng. Những con người nồng hậu ở đây sẵn sàng cho bạn ngủ lại qua đêm trong ngôi nhà đơn sơ giữa đồng rau cùng với gia đình họ. Cũng đừng ngạc nhiên khi thấy những xe bò, xe ngựa (hay người dân vẫn gọi là xe thổ mộ) trên đường.
































































































































































































































































































































































































Cỏ Biếc

Nàng tiên còn say giấc ở Lâm Đồng

Dran là thị trấn nhỏ của huyện Đơn Dương, được bao quanh bởi những dãy núi cao, là miền đất hứa cho những ai muốn tìm về chốn thanh bình cho chuyến nghỉ dưỡng cuối năm.

Thị trấn Dran cách Đà Lạt chừng 40 km. Có nhiều đường dẫn đến thị trấn. Có thể đi từ Đà Lạt theo hướng đèo Dran, từ TP HCM đi theo hướng Đức Trọng và từ TP Phan Rang đi theo hướng đèo Ngoạn Mục.
 
Nếu bạn là phượt thủ thích khám phá và thử thách, đèo Dran và đèo Ngoạn Mục là hai chặng đường mang đến cho bạn những cảm giác phiêu lưu, mạo hiểm. Trong ảnh là một khúc của đèo Ngoạn Mục - nối Đơn Dương (Lâm Đồng) với TP Phan Rang (Ninh Thuận).
 
Khí hậu nơi đây mát mẻ quanh năm, rất dễ chịu, với nhịp sống bình yên cùng với cảnh đẹp tựa như nàng tiên còn say giấc của tỉnh Lâm Đồng.
 
Từ tháng 11 đến đầu tháng 12, cả thị trấn rực rỡ hoa dã quỳ.
 
Khắp nẻo đường, trên núi, bờ suối... nhuộm một màu vàng nên thơ, gợi cảm giác bình yên.
 
Nhưng Dran không chỉ có hoa dã quỳ mà cảnh đẹp tự nhiên rất phong phú. Bạn sẽ có dịp trở về với thiên nhiên, sống cuộc sống chậm với những ngọn núi mờ xa, con đèo quanh co uốn lượn, trang trại xanh mướt rau quả cùng từng đàn trâu lững thững trên cánh đồng.
 
Đập Đa Nhim nhìn từ đèo Dran.
 
Khu vực lân cận đèo Dran cũng là điểm đến thuận lợi trong hành trình. Đạp xe ở rừng thông Châu Sơn để nghe tiếng gió rì rào, bon bon trên con đường trải nhựa phẳng lì là trải nghiệm khó quên với du khách.
 
Đừng quên ghé thăm cánh đồng hoa hướng dương đẹp mê hồn trong trang trại công ty Dalat Milk cách Dran chừng 40 km.
 
Bạn có thể ghé thăm nhà thờ Ka Đơn cách Dran chừng 27 km, mang đậm phong cách Tây Nguyên được cấu tạo vách tường từ những thanh gỗ trên nền khung thép chắc chắn.
 
Thị trấn có duy nhất ngôi nhà nghỉ cho du khách dừng chân. Tuy nhiên, bạn có thể tìm chỗ nghỉ ở những thị trấn lân cận cách đó chừng 12 km với đường đi rất thuận lợi.
 
Lê Na
Ảnh: Nghiêm Phú Lâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét