Thứ Hai, 24 tháng 11, 2014

Ra Nha Trang tìm ăn nem Bà Sáu

Ở Nha Trang, trên đường Tô Vĩnh Diện có một quán nem vỉa hè rất nổi tiếng được nhiều người ưa thích. Chỉ cần hỏi thăm người dân địa phương, họ sẽ chỉ đường bạn đến quán nem bà Sáu.

>
Ra Nha Trang tìm ăn nem Bà Sáu  1
Quán nem bà Sáu tuy chỉ là một quán nhỏ trên vỉa hè đường Tô Vĩnh Diện
nhưng được rất nhiều người biết đến - Ảnh: Đoàn Xuân
 
Nghề làm nem truyền thống của gia đình bà Sáu đã có từ trước những năm 1945, khi cha bà hãy còn bán nem dạo khắp phố phường Nha Trang trên đôi quanh gánh.
Bà Sáu là người kế thừa nghề làm nem từ cha mình, ngay từ khi 10 tuổi bà đã biết gói nem, làm nước chấm, đến nay đã được hơn 50 năm. Bà là người chứng kiến bao sự đổi thay trên mỗi con đường, góc phố nơi thành phố biển Nha Trang này…
Khi được hỏi bí quyết làm nem chua ngon bà chia sẻ, nem chua ủ rất dễ nhưng không phải ai cũng làm được và làm ngon. Bao đời nay nhà có một công thức thịt nạc xay, đường, muối, mỡ heo cắt hạt lựu, trộn thật đều, để khoảng 30 phút cho thịt thấm gia vị, rồi gói lại bằng lá chuồm ruột, bọc bên ngoài lớp lá chuối. Nem tự lên mem chua, gói xong cứ để chỗ thoáng gió, không cần phải che đậy gì, ngày bình thường thì khoảng 3 ngày là ăn được, còn ngày nhiều nắng, nhiệt độ cao thì 2 ngày có thể ăn được.
 Ra Nha Trang tìm ăn nem Bà Sáu 2
Dĩa nem chua quấn bánh tráng rau sống, chấm nước mắm nếp, được làm theo
công thức gia truyền - Ảnh: Đoàn Xuân
Nem chua ăn với rau sống, cuốn bánh tráng, chấm nước mắm nếp do chính tay bà Sáu làm. Ăn nem chua bà Sáu thấy ngon, chua, cay mặn ngọt hòa lẫn mùi thơm của rau sống nơi đầu lưỡi.
Bà Sáu cũng chia sẻ bí quyết để làm được món nước chấm ngon: nếp để làm nước chấm phải ngâm, rang lên rồi mới giã giập. Nấu trong nồi nước dùng heo với thịt xay, dứa (thơm) cà chua, ninh nhừ mới thêm nước mắm, đường.
Nếu có dịp đến thành phố biển Nha Trang bạn nhớ tìm đến quán nem bà Sáu thưởng thức nhé. Ăn rồi chắc chắn bạn sẽ như tôi, sẽ thèm, nhớ.

Đoàn Xuân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét