Thứ Hai, 24 tháng 11, 2014

Thắc mắc đem hỏi 'bánh hỏi'

Bánh hỏi là món ăn hết sức phổ biến dọc dải đất miền Trung tới miền Nam, được người dân dùng chủ yếu trong các bữa sáng hoặc bữa ăn chính thay cơm.

Bánh hỏi có cách chế biến tương tự bún nhưng sợi nhỏ hơn nhiều 
 
Bánh hỏi là biến thể của bún, bún và bánh hỏi có cách chế biến giống nhau nhưng bánh hỏi được chế biến cầu kì và có phần công phu hơn ở công đoạn xử lý từng lớp bánh nhỏ. Chất liệu chính của bánh hỏi là bột gạo, gạo ngon, thơm, trắng là tiêu chuẩn hàng đầu để có bánh hỏi ngon. Khi ép ra, sợi bánh nhỏ li ti như sợi râu bắp. Để bánh mịn, mềm, không dính vào nhau thì công đoạn nhồi bột phải thật kĩ, đúng bài bản. Bánh hỏi thường được nắm vừa vặn, xếp lên mành tre cho ráo nước. Có tận mục chứng kiến các thao tác từ xay đến ủ bột đến lúc làm ra chiếc bánh hỏi mới thấy hết sự kì công của món ăn.
 

Vùng đất nổi tiếng nhất về bánh hỏi là Bình Định 
 
Tên gọi bánh hỏi nghe lạ mà quen. Xuất xứ có lẽ bởi người miền Nam thường dùng bánh hỏi trong các lễ đính hôn, trong đám hỏi, người trai thường đi nhà gái mâm quả bánh hỏi. Sau lễ, nhà gái gói phần bánh hỏi thịt heo quay gửi biếu họ hàng gần xa báo tin con gái đã đính hôn. Vì vậy, từ hỏi ở đây không phải là hỏi đáp mà là lễ hỏi trong phong tục cưới xin.
 

Bánh hỏi có thể ăn theo nhiều cách khách nhau như cuốn tôm... 
 
Mặc dù vùng nổi tiếng với đặc sản bánh hỏi hơn cả là Bình Định nhưng bánh hỏi lại có xuất xứ từ miền Nam, được đức Từ Dũ đưa từ quê nhà gò công ra Huế từ thế kỉ 19. Bánh hỏi về tới cố đô được quý tộc hóa, trở thành món ăn độc đáo trong ẩm thực cung đình. Từ Huế, bánh hỏi đã đại chúng hóa, bình chúng hóa, phổ biến khắp nơi như ngày nay.
 

Bánh hỏi lòng heo chấm mắm nêm 
 
Đi dọc từ miền Tây tới miền Trung, đâu đâu cũng có thể bắt gặp món bánh hỏi như Sóc Trăng, Cần Thơ, Sài Gòn, Vũng Tàu, Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Định, Huế...Mỗi địa phương lại có cách kết hợp bánh hỏi với nhiều nguyên liệu khác nhau đủ để biết người Việt có tình cảm đặc biệt với món ăn này đến thế nào.
 

Bánh hỏi ăn cùng thịt nướng 
 
Bánh hỏi Sóc Trăng thường được thưởng thức cùng tôm nướng và các loại rau sống địa phương, chấm mắm nêm. Người Bình Đinh lại ăn bánh hỏi trộn lá hẹ xắt nhỏ tẩm lên từng miếng bánh. Về đến Bình Thuận, bánh hỏi lại được ăn kèm lòng heo khiến bao kẻ si mê.
 

Bánh hỏi thịt heo quay 
 
Về mảnh đất Bà Rịa Vũng Tàu, thực khách còn có thể thưởng thức bánh hỏi ăn cùng thịt bò xiên que tre nướng than hồng hay thịt heo quay mỡ hành béo ngậy, chấm mắm nêm rất ngon miệng.
 
Bánh hỏi là món ăn dân dã nhưng hấp dẫn lạ kì, nếu có dịp đi học miền đất miền Trung, du ngoạn phương Nam, bạn đừng quên thưởng thức đủ các biến tấu đa dạng của món bánh đặc biệt này.

Theo Depplus

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét