Chủ Nhật, 23 tháng 11, 2014

Thịt bê Nam Nghĩa chấm tương Nam Đàn

(iHay) Chuyến đi của bạn trên mảnh đất Nghệ An sẽ trở nên thú vị hơn nếu được thưởng thức đặc sản thịt bêNam Nghĩa ở huyện Nam Đàn.


Thịt bê Nam Nghĩa đặc trưng với món tái ăn kèm với chuối xanh, khế chua 
Trong chuyến công tác đi qua vùng đất Nam Đàn, chúng tôi được một anh bạn là người dân địa phương giới thiệu đặc sản của quê hương này. Tìm đến một quán ăn trong hẻm, nằm cách thị trấn Nam Đàn khoảng 10km, nhìn từng đoàn khách du lịch chờ tới lượt gọi món thì chúng tôi đã biết sức hút của món ăn này lớn đến nhường nào.
Món ăn này còn có tên gọi địa phương khác là thịt me (từ me nghĩa là bê). Thịt bê Nam Nghĩa có vị ngọt bởi bê ở đây được chăn thả và chỉ ăn cỏ. Thưởng thức món ăn này, dù ít hay nhiều nhưng trước mắt bạn sẽ “ngon mắt” bởi có tới 3 bát nước chấm và vài đĩa rau thơm, chuối xanh, khế chua.
Hai món ăn đặc trưng nhất mà chúng tôi được thưởng thức đó là món thịt bê hấp tái và thịt bê bóp nộm chanh. Nếu như ở món thịt bê hấp tái, thực khách được cảm nhận vị ngọt trong từng thớ thịt thì ở món thịt bê bóp nộm chanh, những “phụ kiện” đi kèm là vừng trắng, là rau thơm càng khiến bạn mê mẩn hơn. Miếng thịt bê nộm chanh còn khiến bạn thích thú bởi phần bì giòn sần sật. 
 Đĩa thịt bê bóp nộm chanh đậm đà hương vị với các phụ gia
Bát tương Nam Đàn là “linh hồn” của món thịt bê Nam Nghĩa 
Độ hấp dẫn của những món ăn được chế biến từ thịt bê còn phụ thuộc vào nước tương danh bất hư truyền – tương Nam Đàn. Nhiều người nói rằng nếu ăn thịt bê Nam Nghĩa mà không chấm tương Nam Đàn thì sẽ chẳng “ra ngô, ra khoai” gì. Lát thịt bê ngọt, chấm vào bát nước tương có vị mằn mặn và rất dậy mùi kẹp giữa miếng khế chua, chuối xanh chan chát đưa vào miệng nhai mới cảm thấy thật không thể chê vào đâu được.
Anh bạn đi cùng nói với chúng tôi rằng về đất Nam Đàn có hai thứ không thể bỏ qua đó là tương Nam Đàn và thịt bê Nam Nghĩa. Ấy vậy mà trong bữa ăn lúc dừng chân nơi đây, chúng tôi lại được thưởng thức hai đặc sản này cùng lúc thì quả là quá may mắn.
Du khách dừng chân nơi đây còn được thưởng thức cả món bánh mướt, một loại bánh làm từ bột gạo ăn cùng nước súp thịt me. Chỉ cần gọi một đĩa bánh mướt thôi là hai người ăn có thể “căng bụng”.
Một đĩa bánh mướt cuộn ăn cùng súp me cho thực khách “căng bụng”
Đặt chân tới mỗi miền quê, chúng tôi được tìm hiểu thêm một nét văn hóa ẩm thực địa phương. Chắc chắn, nếu một ngày quay lại nơi đây, tôi phải thưởng thức ngay món thịt bê Nam Nghĩa chấm tương Nam Đàn tuyệt hảo này.
Nguyệt Cát

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét