Thứ Hai, 15 tháng 12, 2014

Bánh tráng nướng Bà Điên

(CPN) - Bà chủ quán vừa chảnh vừa đanh đá, thỉnh thoảng lại nói lời đuổi khéo. Thế mà khách vẫn cứ đợi hơn 15 phút trong gió lạnh không một lời oán trách, thậm chí phải nịnh nọt chủ chỉ để ăn cho được cái bánh tráng nướng.


Nếu rơi vào tình cảnh trớ trêu ấy, bạn ắt đang ở quán bánh tráng nướng Bà Điên trên đường Nguyễn Văn Trỗi, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.
Bánh tráng nướng Bà Điên - một địa điểm ưa thích của giới trẻ Đà Lạt
Bánh tráng nướng Bà Điên - một địa điểm ăn vặt ưa thích của giới trẻ Đà Lạt
Chẳng có quán xá gì, chỉ là một góc vỉa hè, kê thêm gần 20 chục cái ghế nhựa nhỏ. Khách Tây, khách ta ngồi nép vào nhau, quây quần quanh lò than quanh năm rực lửa; xem bà chủ quán gầy gò, đanh đá thoăn thoắt nướng bánh. Chủ quán luôn miệng liến thoắng, huyên thuyên đủ thứ chuyện, lâu lâu lại xen vào chút tiếng Anh, Nhật. Khách hỏi tên, lần nào cũng chưng hửng khi nghe cái giọng tỉnh queo cất lên: "I am no name" (Tôi không có tên).
Làm món bánh tráng nướng đòi hỏi bếp than lúc nào cũng đỏ lửa
Làm món bánh tráng nướng đòi hỏi bếp than lúc nào cũng đỏ lửa
Bánh tráng nướng Bà Điên
Vì chỉ có 1 người làm, lại rất kỹ lưỡng, chăm chút từng chiếc bánh nên hiếm có khách nào đến mà không phải đợi. Ít thì 10 phút, nhiều có lúc đến nửa tiếng vẫn chưa thấy bánh đâu. Đến lúc có bánh, mỗi người cũng chỉ được ăn tầm 2 cái vì còn đợi bà chủ làm xoay vòng cho các khách khác.
Thế mà dù đợi đến phát cáu cũng chẳng ai dám hối. Khách nào lạ lỡ tỏ thái độ không hài lòng, bà chủ quán lập tức mời về hoặc đanh đá nói vài lời mất lòng để khách bỏ đi. Bởi cái tính gàn gàn, tưng tửng này mà không ít khách đặt cho quán cái tên rất ác: Quán bánh tráng nướng Bà Điên!
Một chiếc bánh tráng nướng giá từ 20.000 - 26.000 đồng
Một chiếc bánh tráng nướng giá từ 20.000 - 26.000 đồng
Giá bánh ở đây đắt gấp đôi bình thường, từ 20.000 - 26.000 đồng/cái. Cách đây 8 năm, khi mới mở quán, món này cũng chỉ gồm hành lá, trứng, dầu ăn đổ lên bánh tráng chưa nướng. Sau đó, đặt chiếc bánh mỏng lên bếp than đượm lửa, chủ quán sẽ đảo đều tay để đánh nhuyễn các nguyên liệu rải đều mặt bánh.
Mất hơn 1 phút, khi bánh tráng nướng giòn cũng là lúc trứng chín vàng ươm, thơm nức mũi. Lúc này, chủ quán sẽ rải đều lên một lớp khô bò xé nhỏ và ít ớt bột cho hương vị thêm nồng nàn. Chiếc bánh giòn tan nóng bỏng tay có màu vàng của trứng, xen lẫn màu xanh của hành, thêm chút màu đỏ của khô bò.
Bánh tráng nướng Bà Điên
Nhưng nếu chỉ đơn giản như loại bánh tráng nướng có thể tìm thấy ở các con hẻm và khu vực Hòa Bình thì khách đã chẳng phải chen chúc chờ đợi ở quán từ 15 giờ đến 21 giờ mỗi ngày. Để thay đổi khẩu vị, chủ quán đã sáng tạo thêm nhiều hương vị mới như phô mai Con Bò Cười kết hợp với pate của Vissan, mayonnaise Crown đi kèm cá hộp... Nước chấm không phải là tương ớt bình thường mà đã được kỳ công nấu chung với nước me, tạo nên hương vị chua cay đặc trưng giúp món bánh giàu dinh dưỡng này đỡ ngán.
Bánh tráng nướng là món ăn vặt bình dân rất nổi tiếng ở Đà Lạt, thậm chí đã có mặt tại TP HCM. Nhưng điểm đặc biệt, chiếc bánh ở quán Bà Điên quá giòn đến nỗi không thể gấp lại như nhiều nơi khác mà phải cắt thành từng phần thưởng thức. Bởi thế mà nhiều khách Tây khi nhâm nhi chiếc bánh giòn tan, béo ngậy, thơm lừng trong cái lạnh của Đà Lạt tháng 12 đã phải thốt lên: Pizza Việt Nam! Còn du khách phương xa vốn đã ngồi co ro với cái bụng rỗng không, chờ chực gần 30 phút thì chỉ có nước liên tục quay mặt đi, len lén nuốt nước miếng.


P.Linh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét