Thứ Ba, 23 tháng 12, 2014

Cách chế biến món đặc sản Hậu Giang - Cá thát lát tẩm gia vị

Miền đất Hậu Giang vốn nổi tiếng với con cá thát lát có chất lương bậc nhất đồng bằng sông Cửu Long. Từ loài cá này, người dân địa phương đã chế biến thành một món ăn độc đáo mà dân dã, đó là cá thát lát tẩm gia vị.

Bất kỳ ai đến với Hậu Giang cũng biết đến và mong muốn thưởng thức đặc sản cá thát lát tẩm gia vị, một món ăn còn mang hàm lượng dinh dưỡng cao. Muốn chế biến món ăn này đảm bảo đúng hương vị, người chế biến đòi hỏi phải có kinh nghiệm trong khâu chọn lựa cá nguyên liệu và kỹ thuật khéo léo trong quá trình chế biến. 

Con cá thát lát trước tiên được cạo sạch, rồi mổ bụng, làm sạch và khứa xéo nhiều lần trên thân cá để tẩm thấm gia vị. Gia vị tẩm vào cá thát lát cũng là một hỗn hợp gia vị rất dân dã và quen thuộc, bao gồm đường, muối, bột ngọt, ớt, sả. 

Trong số này, ớt có tác dụng tạo màu và vị se cay sau khi đem chiên giòn, còn sả có tác dụng khử mùi tanh cho cá. Ngoài ra, một bí quyết giúp chiên cá ngon chính là việc cho cá thát lát sau khi đã tẩm gia vị vào hộp nhựa, dán kín và giữ trong tủ đông lạnh khoảng một tuần.

Cá thát lát được cạo sạch, rồi mổ bụng, làm sạch và khứa xéo nhiều lần trên thân cá để tẩm thấm gia vị.

Gia vị tẩm vào cá thát lát là một hỗn hợp gia vị gồm đường, muối, bột ngọt, ớt, sả.

Cá thát lát đã được tẩm gia vị.

Đầu bếp chuẩn bị món cá thát lát chiên.

Cá thát lát chiên giòn vàng ruộm, lẫn trong màu lấm tấm trắng - đỏ của gia vị trên nền xanh của rau sống.

Mâm cơm với món cá thát lát tẩm gia vị.

Chiên cá được coi là một khâu quyết định đến hương vị của món cá thát lát tẩm gia vị. Lúc này, chúng ta đã có chất liệu con cá thát lát với các loại gia vị được tẩm đều trên từng khứa thịt. 

Trước khi chiên cá, cần chuẩn bị một chảo dầu đầy để ngập con cá, dầu cũng phải nóng già và giữ độ lửa vừa phải thì con cá khi chiên mới chín đều. Cho cá thát lát đã tẩm gia vị vào chảo dầu, sẽ nghe xèo một cái cùng lúc đó con cá cũng nổi lên trên mặt dầu. 

Đây là dấu hiệu nhận biết được việc chiên cá bước đầu đã đạt yêu cầu hay chưa vì nếu đúng như vậy, lúc chín, thịt cá sẽ xốp và dai. Tiếp tục chiên đến lúc thấy cá vàng đều hết thì cho thêm sả được xắt mỏng vào sao cho sả không khét mà vẫn tạo mùi thơm dịu nồng. Cuối cùng, vớt cá để vào dĩa cùng với rau sống và trang trí.

Thực khách sẽ không khỏi bị hấp dẫn ngay từ cái nhìn đầu tiên với dĩa cá thát lát chiên giòn vàng ruộm, lẫn trong màu lấm tấm trắng - đỏ của gia vị trên nền xanh của rau sống. 

Món cá thát lát tẩm gia vị còn độc đáo ở cách ăn. Do kỹ thuật ướp muối, sả, gia vị vừa phải nên khi chiên thịt cá sẽ thơm và dai, xương cá xếp thành dãy nên chỉ cần uốn cong con cá rồi thả lỏng là có thể lấy đũa tách cá thành hai miếng phi lê cá thơm ngon. 

Đưa miếng thịt cá chiên giòn còn nóng vào miệng, thực khách sẽ cảm nhận được ngay mùi thơm của cá, cùng với đó là mùi thơm dịu của sả hòa quyện cùng vị cay cay, thơm thơm và hơi ấm của ớt… Hơn hết là mùi vị thơm ngon mang hương vị đặc trưng của một vùng đồng quê Nam Bộ, khiến thực khách không thể nào quên./.
NGUYỄN VŨ THÀNH ĐẠT - LÊ MINH (TTXVN/VIETNAM+)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét