Thứ Ba, 30 tháng 12, 2014

Cẩm nang du lịch đất mũi Cà Mau

Đến Cà Mau du khách được đắm mình trong màu xanh của biển khơi và những rừng tràm nơi địa đầu Tổ quốc,

Cà Mau là điểm đến thích hợp để trốn cái lạnh co ro của miền Bắc và cái nắng nóng của miền Trung.
Thời điểm du lịch
Cà Mau có khí hậu mát mẻ quanh năm tuy nhiên bạn nên tới đây vào mùa khô, từ tháng 12 - 4 năm sau.
Phương tiện di chuyển
Máy bay: Từ sân bay Cần Thơ du khách di chuyển tới Cà Mau bằng xe giường nằm. Giá một vé từ 125.000 đến 150.000 đồng.
Ô tô: Từ Sài Gòn, du khách mua vé tại bến xe miền Tây để về Cà Mau. Giá một vé dao động từ 150.000 đến 200.000 đồng.
Nghỉ ngơi
Giá phòng nghỉ ở Cà Mau dao động từ 200.000 đến 600.000 đồng tùy chất lượng.
Nếu đi du lịch bụi, bạn cũng có thể xin nghỉ lại nhà dân.
Điểm tham quan
Mũi Cà Mau là nơi đặt cột mốc tọa độ GPS 0001 (cây số 0). Cột mốc này mang hình một con tàu no gió, vươn mình ra biển. Đây là nơi duy nhất bạn có thể quan sát cả mặt trời mọc và lặn.
CM-8618-1418889745.jpg
Mũi Cà Mau, điểm đến yêu thích của nhiều phượt thủ. Ảnh: Ngọc Viên Nguyễn.
Rừng U Minh nằm tiếp giáp với vịnh Thái Lan, được xếp vào quần thể rừng quý hiếm và phong phú, với hơn 250 loài thực vật và nhiều loại chim quý. Đây cũng là nơi những mẩu chuyện về bác Ba Phi ra đời.
Sân chim Ngọc Hiển có diện tích 130 ha. Đây là nơi tập trung các loài chim quý hiếm và mảng thực vật phong phú. Xen kẽ màu xanh bạt ngàn của rừng đước, tràm là những nhánh sông đỏ nặng phù sa. Điều này sẽ mang đến cho du khách một cảm giác thanh bình, yên ắng.
Đảo Hòn Khoai nằm ở huyện Ngọc Hiển, cách đất liền 14,6 km. Hòn đảo này ấn tượng bởi những dãy đá rộng lớn, những mảng đồi nhấp nhô và rừng xanh bao phủ.
Đá Bạc là hòn đảo đẹp nổi danh và thuần nét nguyên sơ với những tảng đá đủ sắc màu, ước tính hình thành cách đây 180 triệu năm. Địa danh này nằm tại xóm Kinh Hòn, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời.
Bãi biển Khai Long có bãi cát uốn lượn như những con rồng dọc bờ biển ở ấp Khai Long, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển. Nằm trong hệ sinh thái rừng ngập mặn của vùng, biển ở đây có vẻ đẹp hoang sơ.
Vườn dâu Cái Tàu nằm ở xã Nguyễn Phích, huyện U Minh. Đây là xứ sở của hàng ngàn cây dâu. Du khách nên đi trên những chiếc xuồng ba lá, luồn lách qua những con rạch nhỏ để thưởng ngoạn cảnh sắc bình yên và thưởng thức trái dâu thơm ngọt trong tầm tay với.
Du ngoạn sông Trẹm: Với chiều dài 42 km, xuất phát từ Kiên Giang đến ngã ba Cái Tàu, Cà Mau. Sông Trẹm đẹp lạ bởi dòng nước thay đổi theo mùa, thời gian. Mùa mưa nước sông màu đỏ, điểm xuyến là những nhánh bông lục bình xanh biếc trôi theo dòng. Mùa khô nước sông màu trắng đục, hai bên là những hàng dừa nước xanh biếc.
3-1.jpg
Sông nước Cà Mau luôn là điểm đến thích thú của nhiều du khách. Ảnh:Oceanlinktravel.
Đình Tân Hưng là di tích lịch sử được xây dựng từ năm 1907. Đây là nơi các chiến sĩ cộng hòa vệ binh ở lại xây công sự, đào chiến lũy chiến bị chiến đấu lâu dài với thực dân Pháp.
Ăn uống
Lẩu cá lăng nấu chua có phần nước đậm đà, vị chua, ngọt, cay đặc trưng. Món này được ăn kèm bông so đũa, bắp chuối miệt vườn.
Món ngon từ ba khía được xem là đặc trưng và nổi tiếng nhất miền đất này. Ba khía làm gỏi ăn với cơm nếp, luộc hay rang me chấm với muối tiêu chanh. Món này có vị thịt thơm đặc trưng, khó cưỡng.
Cá lóc nướng trui là món ăn có vị ngọt thanh tao, thơm của nước phù sa và vị mặn của biển quê hương.
Cháo cá kèo là món ăn bình dân của người Cà Mau. Món này có nhiều chất dinh dưỡng, thơm thịt và đậm đà.
Đuông chà là chiên bột, tẩm nước mắm hay đuông “lội sông” luôn là lựa chọn của nhiều thực khách.
DCL.jpg
Đuông chà là là món ăn dinh dưỡng nhưng đầy thử thách. Ảnh: Nghệ Nguyễn.
Quà mua về
Du khách có thể mua các loại hải sản tươi ngon, giá rẻ trong ngày hay các loại khô nổi tiếng như: khô cá lóc đồng, khô cá lù đù, khô cá sặc bổi, khô cá thòi lòi và đặc biệt là mật ong nguyên chất từ rừng U Minh.
Lưu ý:
Mang áo phao khi đi thuyền trên sông nước.
Chuẩn bị thêm các loại thuốc chống muỗi và ngứa nếu bạn bị dị ứng.
Văn Trãi

Những địa điểm nên đến tại Cà Mau


Cà Mau cực nam của Tổ Quốc luôn là điểm đến ước ao của biết bao người con Việt Nam. Dưới đây là tổng hợp những địa điểm nên đến tại Cà Mau cho bạn tham khảo.


1. Vườn chim Cà Mau
Các loài chim ở đây thường làm tổ trên các cây cao và dành cả buổi sáng để đi kiếm thức ăn. Đây chính là cơ hội rất tốt để khách du lịch có thể quay phim, chụp ảnh.
2. Rừng U Minh
Rừng U Minh gồm phần trên là U Minh Thượng, phần dưới là U Minh Hạ. Giữa U Minh Thượng và U Minh Hạ là sông Trẹm và sông Cái Tàu. Nơi đây thiên nhiên hùng vĩ và hoang sơ.
Rừng U Minh được coi là nơi có giá trị sinh khối cao nhất so với các kiểu rừng với khoảng 250 loài thực vật, chủ yếu là cây tràm mọc khắp nơi, hơn 180 loài chim, hơn 20 loài bò sát… Sinh cảnh của rừng U Minh còn là hiện trường và hệ quả của tiến trình diễn biến động thái của những hoạt động kiến tạo địa chất.
3. Hòn Đá Bạc
Trên đảo có nhiều cảnh đẹp như sân Tiên, giếng Tiên, bàn chân Tiên, bàn tay Tiên, chùa Cá Ong trong một hệ sinh thái thực vật phong phú. Đảo Đá Bạc là một trong những điểm du lịch đẹp của Cà Mau.
4. Mũi Cà Mau
Đất mũi Cà Mau – nơi cực Nam của đất nước là vùng đất được khai phá vào cuối thế kỷ 17, đầu thế kỷ 18 gắn liền với cuộc sống quần tụ của ba dân tộc: Việt, Hoa, Khmer. Do vậy mà có sự giao thoa những nét sinh hoạt văn hoá đa sắc tộc thể hiện qua nhiều phong tục, tập quán phong phú và đặc sắc.
Với một vùng đất phù sa màu mỡ có những khu rừng ngập nước quanh năm; dưới tán rừng có nhiều loài chim, thú, thủy sản sinh sống đã tạo cho Cà Mau một cảnh quan đặc sắc mang nét riêng của vùng đất trẻ đầy hoang sơ, mới lạ.
Trước hết phải nói tới rừng ngập mặn với hệ động thực vật vô cùng phong phú. Đặc biệt bãi bồi đất mũi là vùng giao lưu của triều biển Đông và biển Tây, như một hiện tượng tự nhiên, hàng năm mở rộng diện tích ra biển tới vài trăm hecta.
Cây mắm, cây bần, cây đước cứ theo thế mà phát triển mở rộng dần diện tích rừng ngập mặn đem lại nguồn lợi to lớn về tôm cá và nhiều loại thủy sinh khác. Nằm sâu trên đất liền là các loại rừng ngập nước với rừng tràm và các trảng cỏ ngập nước theo mùa.
Với 239 loài thực vật cổ rừng tràm và rừng ngập mặn, 36 loài thú thuộc 17 họ, 194 loài chim, 260 loài cá và nhiều loài lưỡng cư, bò sát, trong số đó có những loài quý hiếm như: khỉ đuôi dài, rái cá lông mượt, mèo cá, sóc chuột lửa, cá sấu hoa cà, rùa, kỳ đà hoa, trăn gấm, ...
Từ Mũi Cà Mau có thể nhìn thấy cụm đảo Hòn Khoai trên biển, cách đất liền chừng 20km. Đây là cụm đảo đẹp gồm các Hòn Tượng, Hòn Sao, Hòn Khô, Hòn Lớn, Hòn Đồi Mồi. Lớn nhất và cao nhất là Hòn Khoai, rộng khoảng 4km², đỉnh cao 318m, có ngọn hải đăng quan trọng của khu vực biển Đông, vịnh Thái Lan.
5. Chùa Quan Âm
Chùa do Hoà thượng Tô Quang Xuân dựng vào khoảng giữa thế kỷ 19, lúc bấy giờ chỉ là một am nhỏ để ngài tu hành và chữa bệnh cho dân. Sau ngài về tu ở chùa Kim Chương (Gia Định) lấy pháp hiệu là Trí Tâm. Năm 1842 vua Thiệu Trị sắc phong Hoà thượng cho ngài và sắc tứ cho chùa Quan Âm.
6. Sân chim Ngọc Hiển
Sân chim Ngọc Hiển có diện tích tự nhiên rộng 130ha. Là một trong những sân chim tự nhiên lớn nhất nước.
Sân chim Ngọc Hiển có dòng sông Bảy Háp chảy qua cùng với hệ thống kênh ngòi chằng chịt, với thảm thực vật phong phú và xanh tươi quanh năm đã là môi trường thiên nhiên trong lành chưa bị con người huỷ hoại, nơi trú ngụ của các loài chim bay đến hàng năm.
7. Đảo Hòn Khoai
Nếu đi tàu 90CV từ Rạch Gốc (cửa ngõ của huyện Ngọc Hiển ra biển Đông), thì chỉ sau 3 giờ vượt biển, khách du lịch đã có thể chiêm ngưỡng được Hòn Khoai – một trong những hòn đảo đẹp nhất miền cực nam của Tổ quốc.
Thật ra địa danh Hòn Khoai không chỉ có một đảo; trái lại, ngoài hòn Khoai là đảo lớn nhất, còn có thêm 5 hòn đảo xinh xắn khác vây xung quanh.
Phương Thảo (tổng hợp)


Du lịch vùng cực Nam của Tổ quốc có những gì?

Mũi đất Cà Mau luôn là điểm đến của những người yêu thích du lịch, khám phá. Nơi đây chỉ có rừng cây, biển xanh và những con người bản địa hiền lành, chịu thương chịu khó.
Tàu cao tốc từ TP. Cà Mau đi Đất Mũi mất 3 tiếng đồng hồ.
Đến Cà Mau, du khách có thể chọn các hình thức giao thông khác nhau để tới được đất Mũi nhưng đi bằng cách nào du khách vẫn phải sử dụng đường thủy vì cho đến thời điểm này chưa có đường bộ ra tận Đất Mũi.
Ở thành phố Cà Mau nếu bạn muốn đi ra Đất Mũi bạn có thể ra bến tàu cao tốc tại phường 8, TP.Cà Mau mua vé tàu cao tốc. Giá vé hiện nay là 125 nghìn đồng/lượt đi với đoạn đường thủy khoảng 110km.
Cách đi thứ 2, các bạn có thể đi xe đò, taxi xuống thị trấn Năm Căn rồi tiếp tục đi tàu cao tốc về xã Đất Mũi huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau. Đoạn đường thủy từ Cà Mau hay Nam Căn ra Đất Mũi tàu thường xuyên ghé vào bờ đón trả khách. Người dân ở đây đi lại chủ yếu bằng đường thủy nên việc đi lại hầu hết bằng phương tiện này.
Ngoài ra, nếu bạn thích cảm giác mạo hiểm, ưa lướt sóng thích ngồi hít không khí của dòng sông Năm Căn rộng thênh thang và thích cảm giác sờ vào từng cây đước, từng vuông thủy sản thì các bạn có thể thuê xuồng cao tốc hoặc thuyền bao.Xuồng cao tốc từ Năm Căn ra Đất Mũi khoảng 1,7 đến 2 triệu đồng còn thuê thuyền bao khoảng 1 triệu đồng.

Khi đến bến tàu chợ Đất Mũi, sẽ có một nhóm xe ôm do hợp tác xã thành lập nên, những người xe ôm này sẽ chở bạn tới thăm quan các điểm du lịch trên xã Đất Mũi. Đầu tiên, bạn sẽ được đưa đến cột mốc Quốc gia GPS 0001, cách bến tàu khoảng 5 km. Những người xe ôm sẽ vừa lái xe vừa làm hướng dẫn cho du khách.
Vé mỗi người vào khu du lịch Đất Mũi là 10 nghìn đồng. du khách sẽ được chụp ảnh kỷ niệm tại cột mốc Quốc gia. Sau đó ghé thêm vào sâu bên trong khoảng 100 mét nữa là hình ảnh con tàu no gió biểu tượng của Đất Mũi Cà Mau. Tiếp sau đó là du khách sẽ ra thăm quan bãi biển Khai Long. Bãi biển chủ yếu là bãi bồi nhưng Khai Long nổi bật với bãi cát mịn ngả vàng, từ lâu được xem là một “hiện tượng” độc đáo của thiên nhiên. “Tiếng lành đồn xa”, du khách khi về vùng đất Cà Mau đương nhiên háo hức ra Đất Mũi và cũng không quên ghé thăm bãi biển Khai Long.
Sau khi thăm quan tại quần thể khu Đất Mũi, du khách có thể du lịch sinh thái khám phá ngay tại xã Đất Mũi. Ở đây, một số hộ gia đình đã xây dựng mô hình du lịch sinh thái, phục vụ ăn uống cho du khách. Những món ngon các bạn không nên bỏ qua khi ghé Đất Mũi Cà Mau đó là cua biển, cá thòi lòi, cá mao ếch và rau choại. Những đặc sản vùng Cực nam của Tổ quốc chắc chắn khiến du khách hài lòng, nhớ mãi hương vị đặc trưng của nó.
Bến Năm Căn cứ 30 phút có một chuyến tàu cao tốc về Đất Mũi.
Đi trên tàu cao tốc đến Đất Mũi, thi thoảng bạn sẽ bắt gặp chuyến đò ngang qua sông của người dân nơi đây.
Sông Năm Căn mệnh mông.
Cập bến Đất Mũi hình ảnh đầu tiên ở xã cuối cùng của tổ quốc là chợ Đất Mũi. Chợ dân sinh có đầy đủ các mặt hàng.
Thăm quan và chụp ảnh tại Cột mốc Quốc gia.
Sau đó du khách sẽ đi sâu vào khoảng 100 mét là biểu tượng con tàu no gió của Đất Mũi Cà Mau.

Bãi bồi Khai Long.
Sau khi thăm thú khu vực Đất Mũi, xe ôm sẽ đưa du khách vào các khu du lịch sinh thái trong xã.
Đặc sản cua Cà Mau.
Nhóm phóng viên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét