Thứ Hai, 15 tháng 12, 2014

Món hàu "ngọt tận chân răng"

(NLĐO) – Hàu tái chanh, hàu nướng phô mai, hàu nấu cháo… đều không hấp dẫn tôi bằng món hàu nướng ăn kèm lá keo non. Có người sẽ hỏi ngay, ăn gì mà lạ vậy. Đó là món mà cha già dạy tôi ăn cách đây mấy năm. Ăn một lần rồi nhớ hoài, nhớ mãi cái vị ngọt kỳ lạ của “món độc” này.

Cây keo còn được gọi là keo giậu, táo nhơn, bình linh, bọ chét. Thuở nghèo rớt mồng tơi, mẹ vẫn hay hái lá keo non, lá me non trộn chung với chuối xắt nhuyễn làm rau ghém chấm mắm kho. Lá keo còn được người dân quê tôi dùng để trị bệnh… tiêu chảy cho heo. Thành thật mà nói, tôi chưa bao giờ thích lá keo non vì lá này ăn rất chát, phải nói là chát xít, mùi vị cũng không hấp dẫn.

Đọt và lá keo non
Mỗi lần ăn rau ghém, tôi đều phải tỉ mẩn lựa bỏ từng lá keo non, lỡ ăn trúng một lá thì tôi nhả hết đũa rau vừa nhai chứ không nuốt nổi cái mùi khó chịu đặc trưng của lá keo. Bởi vậy, khi cha già kêu ăn hàu nướng với lá keo non, tôi không thích tí nào, đã vậy còn nhăn mũi trề môi rồi nghĩ ngay trong đầu “món gì kỳ cục”.

Hiểu cái nhún vai ra vẻ “không hấp dẫn” của tôi, cha già cười cười, kêu “đừng vội chê con ơi, ăn rồi ghiền không có mà ăn đấy”. Hôm đó, cha già chỉ đem về duy nhất một con hàu to. Ông cẩn thận cời than đỏ, hì hụi nướng rồi gõ gõ, cạy cạy vỏ hàu, lộ ra ruột hàu trắng au, mập núc ních. Nướng xong ông tiện tay lặt mấy lá keo non, rửa sạch rồi đưa tôi – lúc này đang ngồi thu lu trên ván mà tơ tưởng tới bao nhiêu thứ hấp dẫn khác. Vẫn giữ nụ cười mỉm mỉm trên môi, cha già kiu tôi “ăn thử đi con, ngon nhức răng đó”. Ông bảo tôi cắn miếng hàu nhai cùng lá keo, phải nhai chung mới thấy “điều kỳ diệu”.

Hàu nướng mọi
Tôi ngần ngừ cầm con hàu và mấy đọt keo, cho vào miệng trệu trạo nhai. Thật kỳ lạ, mấy lá keo chát xít bỗng ngọt lừ khi vừa chạm vào thịt hàu, càng nhai nhiều lá keo càng ngọt. Vị ngọt thanh tự nhiên mà không có loại đường nào sánh được. Thấy tôi cười cười, cha già nhìn tôi chằm chằm, hỏi ngọt dễ sợ phải hôn con. Tôi chớp chớp mắt, gật gật đầu, trong miệng vẫn ngập tràn vị ngọt của hàu và lá keo. Lòng thầm nghĩ thật may mắn vì tôi đã không từ chối món ăn độc đáo này, sau đó thì tiếc hùi hụi vì cha già chỉ đem về có… một con hàu.

Phải ăn hàu chung với lá keo non mới thấy điều kỳ diệu
Sau này, mấy bà chị con cậu tôi cũng bị ghiền món hàu nướng lá keo, mỗi lần nhắc đến là mỗi lần thèm. Nói như cha già chân chất của tôi (tuy hơi ghê), ăn món này bị nhét kẽ răng, ngày hôm sau gỡ ra vẫn còn ngọt!
Ánh Nguyệt

"Mê hoặc" thịt hàu



Xã đảo Long Sơn (TP Vũng Tàu) được biết đến nhiều với đặc sản là con hàu. Hàu được xếp hàng ưu tiên trong các thực đơn và lựa chọn của khách. Hàu tự nhiên sống bám vào đá ngầm dưới đáy biển. Tuy nhiên, hiện nay, tại Long Sơn, người ta nuôi hàu trong bè, hình thành một làng nghề.

 Đặc sản hàu ở Long Sơn món ăn đầy “mê hoặc”.
Hàu có giá trị dinh dưỡng rất cao. Đặc biệt món hải sản này giàu chất kẽm nên rất được quý ông ưa chuộng! Hàu sống chấm mù-tạt là món ăn không thể thiếu khi đến Long Sơn.
Hàu được tách vỏ, ướp với nước đá. Sau đó, người ta vắt chanh lên thịt hàu rồi chấm với mù-tạt nguyên chất hoặc pha với nước tương.
Cho thịt hàu chấm mù-tạt vào miệng, vị cay nồng xông lên tận mũi. Đừng nhai nuốt vội vàng vì du khách dễ bị sặc do vị cay nồng của mù-tạt. Thực khách phải thưởng thức từ tốn để làm quen với vị nồng khó chịu và vị tanh của hàu sống nữa.
Thực đơn từ hàu ở làng bè Long Sơn rất phong phú, với hơn một chục món: hàu đút lò, hàu nhúng mỡ, cháo hàu, cơm hàu, chả giò hàu...
Hàu nướng là món tuyệt ngon chỉ đứng sau hàu chấm mù tạt. Hàu để nguyên ngon trên vỉ đặt lên bếp than hồng. Khách mới ăn khó tìm được miệng hàu để tách lấy thịt. Nhưng với người địa phương, chỉ bằng một mũi dao nhọn, họ có thể tách lấy thịt dễ dàng.
Cháo hàu thì vị ngọt đậm đà. Gạo được rang lên, người ta đặt nồi cháo đã chín riu riu trên bếp than. Lấy thịt hàu sữa, hàu thịt để vào chén rồi múc cháo đang sôi đổ vào. Xong cho thêm tiêu chín đập giập, gừng xắt sợi... Giữa trời lạnh, món này có thể làm toát mồ hôi. Người đang ốm ăn cháo hàu cảm thấy khỏe khoắn bởi cháo nóng và dinh dưỡng cao.
Ở Long Sơn, không khó để tìm những quán hải sản có bán hàu. Với giá cả bình dân và không “chặt chém” nên các quán này luôn thu hút khách từ TP Hồ Chí Minh, Vũng Tàu đến Long Sơn...
Theo Đ.Quý (Cần Thơ Online)

Hàu um chuối cây



Mấy hôm nay, bà con sống quanh đầm Ô Loan (Phú Yên) được mùa hàu. Năm nay, “lộc” đầm được hơn mấy năm trước nên cả xóm chài dường như ai cũng vui. Anh bạn tôi cũng xởi lởi: mỗi ngày mình kiếm được ba bốn “xị” từ con hàu, hơn ngày công bình thường gấp mấy lần, chiều chú ra nhà chơi đi, bữa nay có “mồi” mới hấp dẫn nghe.



Hàu um chuối - Ảnh: MỸ TUYẾT
Tôi hiểu ý bạn, mấy khi nghề lao động chân tay dưới đầm có được niềm vui nên thường không để cho bạn chờ. Vừa đến nhà, đã thấy anh chuẩn bị đâu vào đó cho một bữa “gặp nhau cuối tuần” khá chu đáo. Anh nói, những món tuyệt chiêu từ hàu như nấu cháo, nấu canh, nướng hành đã dần quen thuộc với dân gốc hàu rồi. Hôm nay đãi chú một món mới, hàu um với chuối cây đấy, ngon hết chê hè.
Đang cuối buổi chiều, bụng đã hết cơm mà thấy một chảo đầy hàu um với chuối cây bốc hơi nghi ngút thơm tho thế làm sao cầm lòng cho đặng. Anh khoe “chiến lợi phẩm” rằng, hàu um chuối cây là món “lai F2” của món cá lóc um cây chuối đấy. Nói rồi anh chấp miệng, ừ lai thì lai vậy chứ hàu um nó ngon hơn gấp mấy lần món khác. Chú xem nè, một ký hàu ruột tươi mập thế này mà “ôm” chỉ có một đoạn chuối cây thế này làm sao không ngon được.
Theo anh, muốn làm món hàu um chuối cây ngon phải lựa cây chuối hột (chuối chát) non, cắt sát cổ hũ (phần gốc) rồi lột bỏ bẹ già, dùng dao xắt mỏng phần non thành từng lát, ngâm trong thau nước muối có pha tí chanh cho chuối ra mủ và khỏi đen. Trước khi nấu phải xả nhiều nước cho sạch rồi để khô ráo.
Món này anh “độc” chiêu tự biên tự diễn, chị vợ chỉ phụ việc giã mắm, nướng bánh tráng mà thôi. Anh cho rằng, um hàu với chuối cũng phải có bài riêng. Đó là cách ướp hàu với gia vị, khử dầu đảo cho con hàu chín sơ rồi nhanh tay múc hàu ra tô (vì nếu để chín quá hàu sẽ ra nước, tiêu mất), trong chảo còn lại dầu và nước hàu thì ta đổ phần chuối cây đã chuẩn bị sẵn vào um cho đến lúc chuối chín. Khi chuối chín mềm, thấm đều nước hàu, cho phần hàu đã múc ra lúc nãy vào chảo rồi trộn đều, đồng thời nêm gia vị các loại và đậy nắp lại đợi khoảng vài phút thì có thể ăn được.
Hàu um ăn nóng mới đã. Bữa hàu um ngon dọn lên gồm đĩa hàu nóng tỏa mùi thơm phức, chén nước chấm đậm đà phụ thêm phần ngon cho con hàu. Và nhất thiết ăn món này phải có bánh tráng nướng “đi” kèm. Vị giòn thơm của bánh tráng, vị bùi bùi ngon ngót của chuối cùng vị béo ngọt thanh tao đậm đà của con hàu sẽ làm cho bữa ăn càng thêm hấp dẫn. Dù cả hai đều “đô” yếu nhưng hôm đó dùng món “mồi” mới lại ngồi bên bờ đầm mát rượi gió nồm nên chúng tôi đã hứng chí “cưa” hết xị rượu ngâm lúc nào không biết. Phải công nhận rằng, tôi đã nhiều lần ăn hàu Ô Loan tận gốc nhưng lần này cảm giác ngon miệng cứ thôi thúc mình gắp mãi, ăn no mà vẫn không biết ngán.
Theo MỸ TUYẾT (Phú Yên Online)

Nước mắm hàu


Thứ Sáu, 11:25  03/06/2011

Nói đến Côn Đảo, người ta nghĩ ngay đến những loại hải sản đặc biệt là những món ăn chế biến từ hàu biển.

Nước mắm hàu. Ảnh: touring.vn
Nước mắm hàu. Ảnh: touring.vn
Hàu sống trên các vách đá, nơi tiếp giáp với mặt nước biển. Chúng kết thành từng lớp, lớn nhỏ kề nhau. Con lớn có đường kính chừng 10cm, ăn sinh vật li ti trong nước biển. Vỏ hàu dầy, chắc, dọc miệng có răng cưa đóng khít vào nhau. Thịt hàu mềm, trắng.
Thịt hàu có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon như nướng, ăn sống với mù tạt, tái chanh, nấu canh, nấu cháo, đúc trứng... Nhưng có lẽ đặc biệt nhất là nước mắm hàu. Loại nước chấm này mới có mặt ở Côn Đảo từ vài năm nay nhưng đã hấp dẫn đặc biệt khách sành ăn.
Người ta chế biến nước mắm hàu bằng cách cạy ruột hàu, rửa sạch, để cho ráo nước, sau đó trộn đều với muối, ớt bột, rượu cùng vài gia vị khác rồi cho vào chai, đậy kín nắp. Khoảng 20 ngày sau, chai mắm đổi màu, lúc phần thịt nổi lên trên còn phần nước lắng phía dưới có màu đỏ tươi. Người ta chiết ra lọc lấy nước đó chính là nước mắm hàu. Càng ủ lâu, nước mắm hàu dậy mùi thơm nồng và ăn càng ngon.
Nước mắm hàu dùng để chấm bánh tráng cuốn với thịt ba rọi, bún, rau sống... Món dê núi hấp khổ qua chấm với nước mắm hàu ngon tuyệt vời. Thịt dê núi Côn Đảo giòn, ngọt, hấp cách thủy với khổ qua bào và sả cắt lát dậy mùi thơm, ăn chung với các loại rau húng quế, húng lủi, húng cây, dấp cá... chấm nước mắm hàu ăn quên thôi.
Theo Quang Minh (Cần Thơ Online)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét