Thứ Tư, 24 tháng 12, 2014

'Đôi tri kỷ' rượu và cheese trong ẩm thực vang

Đăng Bởi  - 
Anh: bevmothirstytimes
Ảnh: bevmothirstytimes

Vang và cheese (pho-mát) giống như hai người bạn đồng hành không thể thiếu cho những buổi tiệc vang và nếu có thể để biến “họ” thành tri kỉ sẽ lại càng tuyệt vời hơn. Có khá nhiều thứ để bạn phải cân nhắc như kết cấu của “thân” rượu, thành phần acid, tannin… Hy vọng bảng so sánh và kết hợp sẽ giúp các bạn có thể tự mình chuẩn bị một buổi thưởng vang thêm hoàn hảo

'Doi tri ky' ruou va cheese trong am thuc vang
 Trong ẩm thực vang, cheese là một phần không thể thiếu, nó khiến buổi tiệc vang của bạn thêm đậm đà và thú vị. Ảnh: eventbrite
Kết hợp vang và cheese
Có rất nhiều cách để kết hợp vang với cheese và công thức thì dường như bất tận. Tuy vậy để đơn giản hóa chúng ta có thể chia cheese thành 4 loại cơ bản:
Mềm - Bloomy: nhiều kem, không quá cứng, còn vỏ ngoài tương đối mềm
Cứng - Hard: pho-mát cứng thường mặn và được để lâu trước khi mang ra bán
Xanh - Blue: khá hăng và thường mặn cùng vỏ ngoài và phần “thịt” có màu xanh nhạt Pungent, often salty cheeses, with a blue tinge. 
Tươi - Fresh: khá mềm và thậm chí có thể quét lên thức ăn như bánh mì cùng có hương thơm nhẹ nhàng. Đây không phải là loại để lâu năm.
Nếu bạn đã có sẵn tên pho-mát trong đầu, hay nghĩ xem nó thuộc loại nào và sau đó có thể tham khảo bảng dưới đây.
Cũng giống như các món ăn và gia vị, việc kết hợp vang và cheese sẽ giúp bạn hòa quyện giữa một ngụm vang hảo hạng cùng miếng cheese vừa miệng. Những chai vang tươi mới sẽ đi hợp với cheese béo ngậy, trong khi vang nhiều acid sẽ làm “cắt” đi vị ngọt của cheese. Khi bạn trải nghiệm, thử miếng cheese trước để cảm nhận tính chất của nó sau đó cắn một miếng nữa và uống cùng với vang để xem chúng có hòa quyện vào nhau không.
Khá nhiều những chuyên gia ẩm thực cho biết vang trắng thường có xu hướng hợp với cheese hơn nhưng những chai vang đỏ light-bodied (ít cồn và thường có mùi trái cây) và cheese cũng hoàn toàn phù hợp.
Một vài ví dụ về việc ghép đôi vang và cheese:
Pho mát (Cheese)
Vang với giống nho
Loại pho mát mềm – Bloomy

Camembert
Brie
Robiola
Sparkling Wine – Vang sủi
Taleggio


Loại pho mát cứng - Hard

Gouda
Cheddar
Parmesan
Double Gloucester
Pecorino
Gruyere
Fontina


Loại pho mát xanh – Blue

Gorgonzola
Stilton
Blue
Cambozola


Loại pho mát tươi – Fresh

Ricotta
Mozzarella
Goat
Feta
Burrata
Chuẩn bị cho một buổi tiệc vang 
Bạn nên mua thử nhiều loại pho mát khách nhau tại các cửa hàng và bảo quản theo đúng phương pháp của từng loại. Bạn cũng nên đọc thêm một chút về cheese bao gồm tên gọi, tính chất, hương vị để có thể khớp với từng loại vang và giống nho. Ngoài ra trong các cửa hàng chuyên bán cheese, những người bán hàng cũng sẽ có thể đưa ra các lời khuyên khá hữu ích nếu bạn hỏi họ. Ngoài ra khi bạn cũng nên bảo quản vang và cheese theo đúng thang nhiệt độ của từng loại vang và cheese. Trước khi bắt đầu bữa tiệc khoảng 30 – 60 phút, bạn cũng nên bỏ cheese ra khỏi tủ lạnh.
'Doi tri ky' ruou va cheese trong am thuc vang
Nên bỏ cheese ra khỏi tủ lạnh trước buổi tiệc từ 30 đến 60 phút. Ảnh: p2cweek.necs
Menu cho tiệc vang và cheese
Một buổi tiệc sẽ hoàn hảo khi vang và cheese hòa quyện với nhau. Sắp những loại cheese trên đĩa khác nhau và vang thành một vòng tròn hoặc theo thứ tự từ nhẹ đến mạnh. Hãy mời thực khách bắt đầu từ vang nhẹ trước với các loại cheese tươi và đi dần lên những loại cheese cứng, mặn hơn cùng những chai vang full-bodied (nhiều cồn và mùi đậm đà, nồng nàn hơn).
Để đơn giản hóa, bạn có thể chọn loại vang linh động có thể hợp với nhiều loại cheese. Một chai vang đỏ từ nho Gamay hay Pinot Noir có thể là khởi đầu hoàn hảo.
Chúc các bạn có những buổi tiệc thú vị với hai người bạn tri kỉ vang và cheese.
An Nam 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét