Thứ Ba, 23 tháng 12, 2014

Thịt trâu còn “bò” hơn thịt bò


bo nuong da
Bây giờ người Úc và người Mỹ đang cổ xuý cho món tender buff steak thay cho beefsteak. Tức là bíttết trâu thay bíttết bò. Vì lẽ thịt trâu đang “hữu cơ” và bổ dưỡng hơn. Và người Mỹ mới nói nó beefier (giống thịt bò hơn) thịt bò.
Ở ta nhập nhiều, thấy bán ít
Một số nước nói tiếng Anh có cách gọi thịt trâu theo kiểu của họ. Người Úc và người Mỹ gọi trâu tơ là tender buff – buff viết tắt buffalo (con trâu). Tên chính thức và có trong tự điển Oxford là water buffalo meat (thịt trâu nước). Người Ấn gọi thứ thịt mà họ đang xuất qua Việt Nam nhiều nhất là carabeef, theo tờ Dollar Business. Khoảng 41% thịt trâu xuất khẩu của Ấn Độ có địa chỉ là Việt Nam. Cơ quan Phụ trách phát triển xuất khẩu nông sản chế biến (APEDA) xứ này cho biết con số trong năm tài chính 2013 – 2014 vào khoảng 524.173 tấn – tăng gần 60% so cùng kỳ năm trước.
Quả là trong khi người Việt còn “trâu ơi ta bảo trâu này, trâu ra ngoài ruộng trâu cày với ta”, thì người Ấn đã kịp thời “túm cổ” thời cơ vàng – “trâu ơi ta bảo trâu ngoan, trâu lên tàu thuỷ làm hàng xuất đi”. Thịt trâu Ấn về tới xứ ta bán khoảng từ 135.000 – 160.000 đồng/kg, chắc là dễ dàng “nốc ao” thịt trâu nhà 250.000 đồng/kg – ngang giá với thịt bò tươi. Con số từ Ấn về cho thấy bình quân mỗi ngày ta tiêu thụ gần 14.500 tấn thịt trâu Ấn, nhưng ít thấy bán ở Sài Gòn. Lại nữa, xứ Ấn gọi thịt trâu là carabeef, có nơi bên đó còn gọi luôn bằng beef, về tới Sài Gòn ắt nó còn beef hơn cả… bò về mặt giấy tờ. Kiểu này mà lợi dụng thương hiệu tin dùng trộn thịt trâu với thịt bò, hoặc biến trâu thành bò, lơ mơ có người cứ thế mua về, giúp cho người bán kiếm thêm bộn xu!
Ăn thịt trâu ở Sài Gòn
Ở Sài Gòn, nhiều quán chọn thịt trâu (chắc chắn là trâu Ấn đông lạnh) làm “xương sống” cho menu của họ. Giữa khu trung tâm có quán bình dân trên đường Phạm Ngọc Thạch, gần Võ Thị Sáu với các món trâu nhúng mẻ, trâu cháy củ sả, trâu xào lá lốt. Hãy thử một suất trâu nhúng mẻ – một trong những món ăn mà bạn có thể hưởng tự do và dân chủ nhiều nhất. Tự do chọn miếng thịt, cho vào nồi nước mẻ, muốn chín cỡ nào thì đúng lúc vớt ra, không bị áp đặt… Miếng thịt mềm, chua, ngọt, thoảng hương sả. Chẳng phải còn bò hơn cả thịt bò sao!
Hay xa hơn, ở khu đô thị mới Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Lương Bằng, nơi buôn bán sầm uất nhưng khó tìm thấy tiệm sách, có một quán rộng lớn bên kia cầu Ông Đội, buổi trưa trưa ngày nghỉ đã thật đông khách và họ gọi hầu hết là món thịt trâu nướng đá.
Một miếng đá mỗi bề khoảng một gang tay, dày chừng hai phân được mài bóng và đặt trên một bếp gas. Đó là trang bị của mỗi bàn. Cùng với một dĩa thịt trâu xắt mỏng như máy xắt, dĩa rau tía tô, é tía, dấp cá. Rồi khói, hương thịt nướng lồng lộng. Quán có một không gian rộng nên khói hương thoải mái. Và chắc có cả sự đồng thuận của khách vào quán – cốt để tìm lại mùi thịt nướng cùng với khói bếp nghi nghi ngút ngút.
Ông bạn trong bàn cẩn thận dùng lá rau chùi thật trơn miếng đá granit. Và chờ bếp nóng đúng đô – theo như sách vở là 450 độ. Bắt đầu cho thịt trải trên mặt đá. Quán thường cấp cho mỗi suất một chén dầu, nhưng nếu muốn ngon hơn hãy quên chén dầu ấy đi. Trở miếng thịt cho vừa tái hai mặt là gắp ra – miếng thịt vừa mềm vừa ngọt, ăn chung với vài cọng rau tạo thêm hương vị cho lần gắp ấy. Nhiều người nói thịt trâu giàu protein hơn thịt bò chắc là không sai. Vả, cũng như trâu nhúng mẻ, nướng cũng là một kiểu ăn tự do dân chủ, mạnh ai nấy nướng theo gu của mình. Nướng thịt không xài dầu có cái bất tiện là phải cạo những vụn thịt bị cháy dính trên đá nhiều lần. Nhưng cất công mà ngon có làm sao.
Miếng thịt trâu tươi vốn không bắt mắt hơn thịt bò do đỏ sậm hơn bởi đặc tính sắc tố và cũng do mỡ trong bắp thịt của chúng ít hơn thịt bò. Chỉ bằng 80% chất béo no, và 76% tổng chất béo so với thịt bò. Đó là một trong những “đức tính quý giá” vào thời buổi mà bệnh tim mạch đang khủng bố nhân loại. Hơn nữa trong thịt trâu, cholesterol chỉ bằng 43% so với thịt bò. Nghe có đã không?
Vậy trâu Ấn và trâu Việt thịt nào ngon hơn? Trâu Việt được cái tươi, đương nhiên là hơn trâu đông lạnh. Nhưng nếu không phải trâu tơ mà là “con trâu đầu cơ nghiệp” thì chẳng thể nào ngon bằng thịt trâu nuôi cốt lấy thịt của xứ người. Vì đằng nào nó cũng bị bắt kéo cày – cỗ máy đẻ ra tiền cho gia đình.
Xa hơn Sài Gòn, còn có thịt trâu Đức Hoà, Long An. Ở đây là trâu thuần Việt, vì nơi bán nằm ngay bên các lò mổ.
bài, ảnh: Ngữ Yên
Thịt trâu nước đá cũng như trâu nhúng mẻ là một kiểu ăn tự do dân chủ, mạnh ai nấy nướng theo gu của mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét