Thứ Năm, 29 tháng 1, 2015

Cá trê chữa suy giảm tình dục...

Đông y cho rằng cá trê có tác dụng dưỡng huyết điều kinh, làm da hồng hào tươi nhuận, chữa đau lưng mỏi gối, chóng mặt, di tinh, suy giảm tình dục, giảm cân, chữa chảy máu cam… ... 
Cá trê chữa suy giảm tình dục

Cá trê (tùy theo địa phương) còn gọi là cá hẻn…,tên khoa học Siluse Clarida, họ cá trê (Claridae). Đông y cho rằng cá trê có tác dụng dưỡng huyết điều kinh, làm da hồng hào tươi nhuận, chữa đau lưng mỏi gối, chóng mặt, di tinh, suy giảm tình dục, giảm cân, chữa chảy máu cam… Trong các y thư cổ như Danh y biệt lục nói có những món ăn thuốc công hiệu trị liệu nhiều bệnh chứng, tuy nhiên cá trê không được ăn cùng với rau kinh giới; dưới đây là nội dung cụ thể. 
* Làm giải nhiệt, giải cảm: Cá trê 1 con làm sạch, cắt khúc ướp với giềng, nghệ, mẻ, mắm tôm, muối vừa đủ. Cá đã ngấm mắm muối, cho dầu vào chảo khi nóng già phi hành thơm, cho cá vào đảo săn lại, đổ nước ngập cá đậy kín, để nhỏ lửa hầm nhừ, nước cạn bỏ tiếp hành hoa, rau răm, mang ra ăn nóng với cơm.
 * Chữa chứng chảy máu cam: Cá trê làm sạch, bỏ ruột, để cả con ướp muối, xì dầu, khi nồi cơm cạn nước cho cá hấp trên, đậy kín miệng nồi, đợi cơm cá chin lấy thịt cá với cơm đánh với nhau ăn cùng. Hoặc cá làm xong như trên nhưng không cho hấp trong cơm, mà lấy thịt cá nấu với cháo cho thêm lá tía tô đã thái nhỏ trộn đều trong nồi cháo, múc ra ăn,
 * Chữa suy giảm tình dục: Cá trê 1 – 2 con, làm sạch nhờn, bỏ mang, ruột (chú ý phải giữ đầu cá trê lại bởi nó là chủ vị), đậu đen 40g (ngâm trong nước từ 4 – 5 giờ vớt ra). Cho dầu vào chảo đợi nóng mới bỏ cá trê cùng 2 miếng gừng, tỏi, tiếp cho đậu đen và một bát nước nấu sôi thì hạ lửa nhỏ hầm trong 1 giờ cho cá và đậu nhừ, ăn cho gia vị vừa miệng. Ngày ăn 1 lần. Món ăn này còn có công hiệu cho những người làm việc trí óc nhiều.
 * Làm bổ thận, kiện tỳ, dưỡng huyêt, điều kinh (do tỳ, thận lưỡng hư biểu hiện huyết hư, kinh ít, có hiện tượng quầng mắt, da mặt xanh sạm, phân lỏng, tiểu đêm): Cá trê con 250g, đậu đen 150g. Cá trê làm sạch, bỏ mang, ruột, cắt khúc, cho vào nồi cùng đậu đen hầm nhừ, nêm gia vị, ăn nóng.
 * Làm kiện tỳ, bổ thận, hành huyết, hoạt huyết, bổ khí huyết (chữa quầng mắt thâm, tăng cường nhuận da, chữa đau lưng, mỏi gối, hoa mắt, chóng mặt ù tai, đàn ông di tinh, đàn bà rối loạn kinh nguyệt): Cá trê con 500g, hồng hoa 12g, đậu đen 160g, Trần bì 3g. Làm sạch cá, bỏ ruột, cho hồng hoa vào túi vải, đậu đen rang cho nứt vỏ. Sau lấy 500ml nước đun sôi, cho tất cả vào nồi, đậy kín vung, đun nhỏ lửa cho sôi nhẹ trong 2 giờ đến khi thấy đậu nhừ là lấy ra ăn nóng. Tuy nhiên những người âm hư hỏa vượng, phụ nữ có thai không dùng món ăn này.
 * Bổ huyết, nhuận phế, ích khí, làm da hồng hào, tươi nhuận, đen tóc: Cá trê 1 con 500g, sườn lợn 300g, mạch môn đông 16g, sa sâm 12g, tỳ bà diệp 12g, đậu ván tươi 12g, hạnh nhân 8g, đảng sâm 20g, gừng tươi 2 lát. Cá làm sạch bỏ ruột, sườn chặt miếng, giã nhuyễn gừng ướp với sườn và cá. Các vị thuốc cho vào túi vải buộc miệng, cho vào 1.000ml nước sắc kỹ, nhỏ lửa trong 1 giờ thì bỏ túi thuốc ra, cho cá và sườn vào nước thuốc nấu trong 1 giờ, bắc ra ăn nóng. Ngày ăn 1 lần, cần ăn trong 7 – 10 ngày
. * Chữa hen suyễn: Cá trê 1 con 200g, làm sạch nhớt, bỏ ruột, tẩm mủ cây dứa gai rồi nướng chín trên than hồng, ăn mỗi lần 1 con, ăn nhiều lần.
 * Hỗ trợ trị tiểu đường: Nấu canh cá trê với rau thài lài trắng, ăn hàng ngày, cần ăn liền một tháng. * Trị mất ngủ, biếng ăn, chân tay tê nhức: Cá trê 400g, đậu đen xanh lòng 200g, đậu xanh 200g, Ý dĩ 20g, Trần bì 5g bỏ xơ, gạo nếp 20g, các thức này xay thành bột mịn; đường, muối, hành tím, rau mùi, tiêu bột vừa đủ. Cho bột hỗn hợp nấu thành cháo, bỏ các thức gia vị vào là ăn được, ngày ăn 1 lần.
  B.S HOÀNG TUẤN LONG...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét