Thứ Bảy, 24 tháng 1, 2015

Hành trình khám phá non nước Tràng An

Đi thuyền qua các hang động và đền, phủ ở Tràng An chỉ kéo dài vài giờ, nhưng vén màn bức họa kiệt tác của tạo hóa nơi đây sẽ làm du khách cảm thấy thư giãn, thoải mái và mãn nhãn.

Nằm trong quần thể di sản thế giới thuộc tỉnh Ninh Bình, khu du lịch sinh thái Tràng An nổi bật với vẻ đẹp hòa quyện của non xanh nước biếc và hệ động thực vật phong phú. Ảnh: BQL Quần thể danh thắng Tràng An.
Trung tâm bến thuyền Tràng An nằm cách cố đô Hoa Lư 3 km, cách thành phố Ninh Bình 7 km, và cách Hà Nội 96 km. Từ lâu nơi đây đã trở thành điểm đến thú vị mỗi cuối tuần cho gia đình, bạn bè và cặp đôi muốn tìm chốn yên bình để tĩnh dưỡng.
Hiện nay, du khách đến Tràng An thường tham gia tour du lịch bằng thuyền do người dân địa phương chở, kéo dài khoảng 3 - 4 giờ.
Giá vé đò hiện nay là 150.000 đồng một người. Quy định một đò ngồi từ 4 - 5 người, dưới 4 và trên 5 người đò không được chở. Trẻ em dưới 1m được miễn phí.
Hành trình khám phá sẽ đi qua 12 hang và 3 đền là: Bến đò - Đền Trình - hang Địa Linh - hang Tối - hang Sáng - hang Đền Trần - Đền Trần - hang Đền Trần chiều ngược lại - hang Si - hang Sính - hang Tình - hang Ba Giọt - hang Nấu Rượu - Phủ Khống - hang Phủ Khống - hang Trần - hang Quy Hậu - Bến đò. Ảnh: BQL Quần thể danh thắng Tràng An.
Điều đặc biệt là ở Tràng An các hồ có thể tạo thành nhiều hành trình xuyên thủy khép kín mà không phải quay ngược lại. Quần thể hang động này được ví như một trận đồ bát quái. Các dãy núi, hồ nước và hang động tạo thành một thế trận liên hoàn.
Mỗi hồ là một bức tranh thủy mặc khác nhau về thế núi, dáng núi và hồ nước. Mây trời, non xanh, nước biếc hòa quyện với nhau, thoắt ẩn, thoắt hiện.
Hang Địa Linh, Nấu Rượu, Ba Giọt... là những hang động gắn liền với nhiều tích xưa còn được lưu truyền. Bạn sẽ được nghe những người lái đò sông quê thuyết minh trên hành trình khám phá. Ảnh: Tuấn Đào.
Trong hang Nấu Rượu có mạch nước ngầm sâu hơn 10 m, tương truyền xưa kia các bậc tiền bối đã vào đây lấy nước để nấu rượu tiến vua.
Phủ Khống là điểm du lịch tâm linh nổi bật trên hành trình bởi nơi đây thờ 7 vị quan trung thần triều Đinh, nơi đây có cây thị nghìn năm tuổi cho ra 2 loại quả tròn và dẹt trên cùng một thân cây, mùa nào cũng ra trái, tỏa hương thơm khắp một vùng. Ảnh: Bùi Thế Tâm
Với vẻ đẹp hòa quyện của non xanh nước biếc cùng các giá trị văn hóa, lịch sử, địa chất, địa mạo… quần thể danh thắng Tràng An đã được Chính phủ Việt Nam xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt quan trọng và UNESCO công nhận là di sản thế giới kép từ năm 2014.
Ngày 23/1, Ninh Bình long trọng tổ chức lễ đón bằng của UNESCO ghi danh quần thể danh thắng Tràng An là Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới. Ảnh: BQL Quần thể danh thắng Tràng An.
Lê Thương

Hành trình khám phá Ninh Bình trong 3 

ngày


Cách Hà Nội khoảng 90 km về phía Nam, Ninh Bình là điểm đến phù hợp cho những chuyến du lịch cuối tuần hay kỳ nghỉ lễ 2/9 sắp tới.


Chỉ với 3 ngày ở Ninh Bình, bạn có thể khám phá trọn vẹn vùng đất giàu lịch sử, sở hữu những danh lam thắng cảnh kỳ thú và nhiều hang động nổi tiếng. Dưới đây là lịch trình tham khảo:
Ngày 1: Rừng quốc gia Cúc Phương
Bạn sẽ có trọn vẹn một ngày để tham quan rừng quốc gia Cúc Phương, ngủ đêm và cắm trại trong rừng. Nơi đây như một bảo tàng thiên nhiên rộng lớn với hệ động, thực vật rừng trên núi đá vôi phong phú nhất ở Việt Nam. Đến Cúc Phương, du khách được chiêm ngưỡng những cây cổ thụ ngàn năm, các loài thực vật tồn tại từ kỷ đệ tam, cùng nhiều loài chim quý.
5h: Xuất phát từ Hà Nội đi Cúc Phương. Giá vé ô tô: 60.000 - 80.000 đồng một người.
7h: Bắt đầu hành trình khám phá rừng già, hang động và cây cổ thụ:
Động Người Xưa là nơi cư trú và an táng của người tiền sử cách đây 7.000 đến 12.500 năm lịch sử - một di sản quý của Cúc Phương.
image-gallery-jpeg-2095-1408160979.jpg
Tấm biển trong Cúc Phương khuyến cáo du khách hãy là những khách du lịch văn minh, tôn trọng thiên nhiên.
Cây Đăng cổ thụ dáng đẹp, cao tới 45 m , đường kính 5 m, cỡ 8 người ôm. Cách động Người Xưa chừng 2 km.
Cây Chò Xanh ngàn năm gốc to gần 20 người ôm không hết.
Hành trình khám phá rừng già còn nhiều điểm tham quan khác cho bạn lựa chọn: Vườn thực vật Cúc Phương, trung tâm du khách Cúc Phương, trung tâm cứu hộ thú linh trưởng Cúc Phương, bản người Mường, đỉnh mây bạc, hồ Yên Quang - động Phò Mã...
13h: Tham quan Bảo tàng động vật quý hiếm
Không chỉ là lơi bảo tồn và nghiên cứu khoa học, trung tâm cứu hộ thú linh trưởng Cúc Phương còn là nơi những người yêu thích thiên nhiên có thể quan sát các hoạt động, vẻ độc đáo của từng loài linh trưởng và thu thập các kiến thức bổ ích. Trung tâm hiện nuôi dưỡng gần 160 cá thể của 15 loài linh trưởng quý hiếm của Việt Nam như vọc đầu trắng Cát Bà, voọc mông trắng, voọc chà vá, voọc ngũ sắc, vượn…
18h30: Ăn tối tại nhà hàng trong rừng quốc gia Cúc Phương.
19h: Tham gia nhiều hoạt đông về đêm trong rừng.
Đến Vườn quốc gia Cúc Phương, bạn có thể chọn nghỉ tại một trong ba khu vực lưu trú: Khu cổng Vườn nhộn nhịp để xem động vật hoang dã ban đêm và dịch vụ chèo thuyền kayak, khu hồ Mạc trong lành, yên tĩnh để tản bộ và khu Trung tâm đầy hoang dã.
Lưu ý: Mùa mưa, Cúc Phương có rất nhiều vắt, bạn nên dùng thuốc DEP bôi vào các khu vực nhạy cảm như đầu, gáy, cổ áo, cổ tay, ống chân, xung quanh thắt lưng... Mùi khét của DEP làm cho muỗi vắt rừng đều sợ.
Giá vé tham quan Vườn quốc gia Cúc Phương: 30.000 đồng một người.
Ngày 2: Cố đô Hoa Lư - Bái Đính - Tràng An
6h30: Từ Cúc Phương đến Hoa Lư khoảng hơn 20 km.
Cố đô Hoa Lư gắn với sự nghiệp ba triều đại Đinh – Lê – Lý, được coi là vùng đất “địa linh” với nhiều danh nhân đất Việt. Theo ghi chép, năm 968 Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi Hoàng đế lập nên nhà nước phong kiến tập quyền đầu tiên ở nước ta lấy Hoa Lư làm kinh đô, hiện còn nhiều di tích cung điện, đền, chùa, lăng mộ…
8h: Cố đô Hoa Lư
Bạn sẽ được chiêm bái 2 đền thờ vua Đinh và vua Lê (cách nhau chừng 500 m) tọa lạc ở xã Trường Yên, huyện Hoa Lư. Tại đây bạn có thể tìm hiểu về lịch sử của các triều đại vua Đinh, Lê. Khu di tích Hoa Lư còn có một số ngôi chùa đẹp như chùa Ngân Xuyên (gần chân núi Mã Yên), chùa Nhất Trụ (cách đền vua Lê khoảng 200 m).
Giá vé tham quan quần thể cố đô Hoa Lư: Người lớn:10.000 đồng, trẻ em: 3.000 đồng.
14907886913-cb11f14650-z-4307-1408160979
Cổng đền thờ vua Đinh trầm mặc ghi dấu thời gian.
9h30: Ngồi xe điện thưởng ngoạn cảnh chùa Bái Đính
Đây là một quần thể chùa được biết đến với nhiều kỷ lục Việt Nam được xác lập như chùa có diện tích lớn nhất, tượng Phật bằng đồng lớn nhất, chùa có nhiều La Hán nhất và nhiều cây bồ đề nhất… 500 tượng La Hán bằng đá trắng nguyên khối - mỗi vị một vẻ mặt khác nhau được những người thợ chạm khắc rất tinh xảo, sống động.
Vì chùa Bái Đính với nhiều hạng mục công trình ở trên núi cao và cách xa nhau nên cách tốt nhất để tham quan là dùng xe điện.
Giá vé xe điện: 60.000đồng một người.
11h30: Thưởng thức cơm cháy Ninh Bình
Bạn đừng nên bỏ qua món cơm cháy hay thịt dê núi là đặc sản của vùng đất nơi đây. Món cơm cháy đậm đà phải đi kèm với nước sốt ngon làm từ thịt bò hoặc tim, cật lợn xào với hành tây, nấm rơm, cà rốt và cà chua tạo nên thứ nước sốt sóng sánh mùi mỡ hành. Bạn có thể ăn ở các nhà hàng trên đường đi hoặc ở gần khu du lịch.
13h30: Ngồi thuyền ngoạn cảnh Tràng An
Mất khoảng 25 phút để di chuyển bằng xe ôtô từ cố đô Hoa Lư đến khu du lịch Tràng An.
Sẽ là những kỷ niệm khó quên dành cho bạn khi được ngồi trên thuyền xuôi dòng nước xanh trong nhìn thấy cả những loài rêu tảo dưới đáy, khám phá hang động và cảm nhận sự mát lành, thanh bình của cảnh vật. Hành trình qua 9 hang động kỳ thú và độc đáo như hang Sáng, hang Seo, hang Tối, hang Nấu Rượu… là một cuộc du ngoạn đầy ấn tượng. Du khách sẽ được kết hợp viếng thăm những đền đài, miếu mạo huyền bí được xây dựng lẩn khuất trong gió núi mây ngàn.
14700112797-60ec321e47-k-2192-1408160979
Giá vé đò hiện nay là: 150.000đồng/ người, một đò ngồi từ 4 - 5 người, dưới 4 và trên 5 người đò không được chở. Thời gian: Từ 3 tiếng rưỡi đến 4 tiếng. Trẻ em dưới 1m được miễn phí.
16h: Ăn tối, nghỉ ngơi.
Ngày 3: Suối khoáng nóng Kênh Gà – Nhà thờ đá Phát Diệm – Hà Nội
7h: Từ Tràng An đi đến bến thuyền Kênh Gà. Tại đây bạn mua vé thuyền đi trên sông Hoàng Long, khoảng 15 phút thì đến làng nổi Kênh Gà. Bạn sẽ có nguyên một buổi sáng để tận hưởng và thư giãn cùng dòng khoáng nóng tự nhiên.
Thời gian: Khoảng 4 tiếng. Hiện nay giá thuyền: 25.000 đồng, tắm: 170.000 đồng một người.
13h: Tham quan nhà thờ đá Phát Diệm.
Xứ đạo Kim Sơn với cảnh sắc thiên nhiên đẹp, nhà thờ đá là nơi tinh hoa hội tụ của đất trời, từ lâu đã trở thành điểm đến hấp dẫn du khách thập phương, đặc biệt với những người mộ đạo.
Cách thành phố Ninh Bình 28 km về phía Đông Nam, nhà thờ đá Phát Diệm là một công trình kiến trúc độc đáo kết hợp tinh hoa văn hoá phương Ðông và phương Tây. Được xây dựng cách đây hơn một thế kỷ, toàn bộ công trình xây nên từ những khối đá lớn, phía trong được chạm nhiều bức phù điêu độc đáo và sống động đến lạ thường.
Bạn có thể sắp xếp thay đổi lịch trình đi nhà thờ đá vào sáng chủ nhật để được dự thánh lễ vào 9h30 hàng tuần. Thời gian tham quan, chụp ảnh lưu niệm khoảng 3 tiếng. Ăn uống và nghỉ ngơi ngay gần nhà thờ đá với bánh trôi, gỏi cá nhệch Kim Sơn...
Khi trở ra thành phố Ninh Bình khởi hành về Hà Nội, bạn có thể dạo quanh một vòng thành phố, mua sắm và thưởng thức những món ngon vỉa hè về đêm ở đây.
19h: Trở về Hà Nội.
Lê Thương

3 cung đường lý tưởng cho chuyến đi một ngày ở Ninh Bình

Du khách muốn khám phá Ninh Bình trong một ngày có thể lựa chọn các cung đường như Tam Cốc - Bích Động, Tràng An - Bái Đính hoặc Thung Nham.

Cách Hà Nội chưa đầy 100 km, Ninh Bình vừa thuận tiện về vị trí địa lý vừa hội tụ nhiều vẻ đẹp về cả thiên nhiên lẫn lịch sử văn hóa.
Tam Cốc – Bích Động
Tam Cốc – Bích Động là một danh thắng đẹp nổi tiếng thuộc địa phận xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư. Nơi đây còn được biết đến như “ Vịnh Hạ Long trên cạn” hay “Nam thiên đệ nhị động”. Khu du lịch này có diện tích tự nhiên khoảng 350 ha, nằm cách quốc lộ 1A  2 km, trung tâm thành phố Ninh Bình 7 km và thị xã Tam Điệp 9 km. 
Nếu chỉ có một ngày, trước hết du khách nên đi thăm chùa Bích Động – “Nam thiên đệ nhị động” để có thể nhìn được toàn cảnh từ trên cao. Ngoài việc được thưởng ngoạn không khí trong lành của chùa vào sáng sớm, du khách còn được thăm thú cảnh quan và kiến trúc của “Nam Thiên đệ nhị động”.  Chùa Bích Động được xây dựng theo kiểu Tam Hán tự, ba tòa không liền nhau mà tam cấp theo sườn núi, dựa vào thế núi từ dưới lên tạo thành ba ngôi chùa riêng biệt Hạ, Trung và Thượng. 
IMGP2116-JPG-6738-1406345039.jpg
Hình dạng vách đá giống mỏm đại bàng ở Tam Cốc.
Buổi chiều du khách đi thuyền từ bến đò Đình Các để khám phá Tam Cốc. Tam Cốc nghĩa là ba hang: hang Cả, hang Hai và hang Ba. Sẽ mất khoảng 2-3 giờ để du thuyền xuôi dòng Ngô Đồng và đi hết ba hang cũng như các điểm dừng trên đường khác. Tam Cốc hiện ra đẹp ngỡ ngàng với các dãy núi đá vôi cao sừng sững cùng những tạo hình kỳ thú ở các hang động. 
Thời gian thích hợp để đi Tam Cốc – Bích Động là vào mùa xuân và đầu hạ. Đối với những nhiếp ảnh dù chuyên hay không chuyên thì cuối tháng 4 đầu tháng 5 là thời điểm lý tưởng để săn những bức hình của mùa lúa chín. 
Tràng An – Bái Đính
Bái Đính là khu chùa lớn nhất Việt Nam, cách thành phố Ninh Bình khoảng 15 km về phía tây bắc. Đến với nơi này du khách sẽ được đắm mình trong không gian linh thiêng trầm mặc của Bái Đính cổ tự trên núi Đính và Bái Đính tân tự - ngôi chùa lớn nhất Việt Nam với nhiều kỷ lục đã được xác lập như: chùa có pho tượng Phật Thích Ca bằng đồng cao và nặng nhất Việt Nam, chùa có bộ ba Tam Thế bằng đồng lớn nhất Việt Nam…
Ngoài ra du khách còn được chiêm ngưỡng các công trình đồ sộ khác như tượng Phật Di Lặc, hay rảo bước ngắm nhìn hành lang La Hán kéo dài theo từng bậc thang lên điểm cao nhất của chùa Bái Đính. Không chỉ được tìm về trung tâm văn hóa tâm linh lớn mà du khách còn được mãn nhãn bởi nơi đây hội tụ đầy đủ những yếu tố phật học, lịch sử, kiến trúc…
IMG-6330-JPG-2965-1406274497.jpg
Hành lang La Hán ở chùa Bái Đính.
Buổi chiều xuôi dòng Sào Khê uốn lượn qua những dãy núi đá vôi kỳ vĩ, rừng nguyên sinh và rừng lau, du khách sẽ khám phá hệ thống 9 hang chính có tên rất độc đáo như hang Tối, hang Sáng, hang Nấu Rượu, hang Ba Giọt… Mỗi khi đi qua một hang du khách sẽ cảm giác như đi vào một nơi chỉ của thạch nhũ lung linh, huyền ảo, đá và nước hòa quyện với nhau. 
Du lịch Tràng An – Bái Đính rất thích hợp vào mùa xuân vì có thời tiết đẹp để tham quan. Du khách nên tránh khoảng thời gian cuối hạ đầu thu (tháng 8 và 9) vì mùa mưa bão làm nước sông dâng lên cao. 
Thung Nham
Vườn chim Thung Nham thuộc xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. Có diện tích khoảng 334 ha, nơi đây ngoài cung cấp các dịch vụ du lịch quen thuộc như tham quan rừng ngập nước, rừng nguyên sinh… mà còn có đa dạng các loại hình khác như leo núi, miệt vườn, câu cá. Thung Nham hay còn gọi là Thung Chim do nơi này vẫn gìn giữ được nét hoang sơ của núi rừng với thảm thực vật phong phú và hệ động vật đa dạng. Vườn chim Thung Nham là nơi làm tổ của nhiều loài chim nước như cò, diệc, vạc, còng cọc, đại bàng đất… 
IMG-6220-3851-1406345039.jpg
Nhà sàn nghỉ dưỡng nằm trong khu du lịch sinh thái Thung Nham.
Nếu chỉ có một ngày ở Thung Nham du khách nên đi thăm hang Bụt, động Vái Giời và khu vườn chim. Một vài điểm tham quan khác ở Thung Nham là cây duối nghìn năm, cây đa di chuyển, thung lũng tình yêu…
Để được tham quan vườn chim và nhìn ngắm cảnh tượng những đàn cò, vạc trắng bay về từng đàn, du khách nên đến vào mùa thu và khoảng 17h là thích hợp.  
Các món đặc sản khi đến với Ninh Bình mà du khách không thể bỏ qua: cơm cháy, thịt dê, mắm tép Thung Nham, cua đồng rang lá lốt, ốc núi luộc…
Hương Chi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét