Thứ Sáu, 23 tháng 1, 2015

Lưu ý những điều tối kỵ không nên làm vào đầu năm mới

Đăng Bởi  - 
dieu toi ky khong nen lam vao dau nam moi

Với quan niệm “đầu xuôi đuôi lọt”, người dân châu Á rất coi trọng dịp đầu. Dựa trên nhiều kinh nghiệm, điển tích, cũng như quan niệm tâm linh, cha ông vẫn căn dặn con cháu tránh các việc sau vào ngày đầu năm. Sau đây là những điều tối kỵ không nên làm vào đầu năm mới.

1. Không cho lửa, cho nước ngày đầu năm
Lửa đỏ vốn tượng trưng cho sự may mắn, phát tài nên vào ngày đầu năm thì người ta kiêng kỵ chuyện cho lửa bởi chẳng khác nào đem may mắn của mình cho người khác. Vì vậy, ngày đầu năm khi đi chùa thì mỗi người cũng nên chuẩn bị que diêm, bật lửa. Cùng với lửa thì nước cũng là một phần của ngũ hành. Ông cha ta có câu “tiền vào như nước” nên đầu năm cho nước cũng chẳng khác nào mất tài, mất lộc.
2. Tránh làm đổ vỡ
Ngày đầu năm để may mắn, vui vẻ mỗi người cũng nên cẩn thận tránh để đổ vỡ đồ đạc trong nhà. “Đầu xuôi, đuôi lọt” những ngày đầu năm thuận lợi thì cả năm cũng hanh thông. Tuy nhiên, vào những ngày đầu năm đôi khi việc đổ vỡ vẫn xảy ra. Lúc này có thể trấn an người thân trong gia đình rằng tiếng vỡ khá giống tiếng phát. Bát đĩa, đồ đạc rơi cũng là cả năm gia đình làm ăn phát đạt.
3. Tránh cãi vã ngày đầu năm
Đầu năm dù là những người đã có cãi vã, xích mích từ trước thì cũng tránh va chạm gây bất hòa. Trong gia đình mọi người cũng vui vẻ, giữ hòa khí để cả năm vui vẻ, đoàn kết. Những ngày này dù trẻ nhỏ có nghịch ngợm, phạm lỗi thì người lớn cũng chỉ cười xòa bỏ qua, tránh mắng mỏ, lớn tiếng.
4. Không vay mượn
Ngày đầu năm người Việt kiêng kỵ cả chuyện đi vay hay đi đi đòi nợ, trả nợ. Mọi khoản nợ đều được thanh toán vào năm cũ nếu không kịp thì cũng phải để qua dịp đầu năm. Cho vay ngày đầu năm chẳng khác nào đem tiền tài đi cho người khác. Đòi nợ ngày đầu năm cũng khiến người đòi mệt mỏi và người bị đòi thì ảnh hưởng đến tài lộc may mắn.
5. Tránh những điều xui xẻo
Đầu năm mới thì việc kiêng kỵ những thứ xui xẻo cũng được nhiều người tránh né. Ví như việc treo tranh trong nhà cũng tránh những bức tranh có chủ đề như đánh ghen, đi kiện… mà thường hướng đến những bức tranh tài lộc, may mắn mang ý nghĩa về sự sinh sôi, nảy nở…
dieu toi ky khong nen lam vao dau nam moi
 Những điều tối kỵ không nên làm vào đầu năm mới
6. Kiêng ăn thịt chó, cá mè, vịt, trái chuối…
Là những loài mà tên gọi của nó gắn liền với những điều không may lành như “trượt vỏ chuối”…
7. Kiêng xõa tóc
Xõa tóc dễ khiến người ta liên tưởng đến những hình ảnh ma quái. Ở vùng quê Việt Nam và một số gia đình gốc Hoa, người ta kỵ việc xõa tóc của các thiếu nữ. Họ cho rằng tóc xõa rũ rượi gợi lên liên tưởng đến những hình ảnh ma quái, cõi âm. Vì vậy, tốt nhất, vào những ngày này, phụ nữ nên chọn các kiểu tóc buộc, tết, kẹp gọn gàng khi ra đường.
8. Kiêng mặc quần áo màu đen (hoặc trắng)
Theo quan niệm của người xưa, màu đen và trắng là màu của tang lễ, chết chóc. Thay vào đó nên mặc đồ màu hồng, đỏ, vàng, xanh... tạo nên sự phấn khởi và vui vẻ để đón chào năm mới.
Nguồn: Pose/Baoduhoc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét