Thứ Năm, 22 tháng 1, 2015

Mạo hiểm hang Tối

Ẩn trong bóng đen đặc quánh của hang Tối là những điều kỳ thú thiên nhiên ban tặng con người, khiến ai đến đây đều sững sờ...

 Mạo hiểm hang Tối - ảnh 1
Bơi thuyền vào đến trước cửa hang
 Mạo hiểm hang Tối - ảnh 2
Du khách thích thú khi trải nghiệm trên đoạn khe hang đầy bùn
Hang Tối cách động Phong Nha (Quảng Bình) chừng 20 km theo đường bộ; được các nhà thám hiểm hang động Hoàng gia Anh khảo sát vào các năm 1990 và 1992. Hang có cửa rộng 20 m, cao 40 m, dài 5.258 m, trần hang có chỗ cao 80 m. Giống như nhiều hang động khác ở Phong Nha - Kẻ Bàng, hang có hệ thống nước và khô. Nhiều người kể lại, vì trong hang rất tối, tối hơn so với các hang động khác, bóng tối bao trùm đặc quánh lại, tưởng như người ta có thể chạm tay vào được. Vì thế, các nhà thám hiểm mới gọi là hang Tối.
Trượt theo đường bùn
Có 2 lộ trình cho du khách lựa chọn đến hang Tối. Đó là từ bến thuyền du lịch Phong Nha ngược lên dòng sông Son rồi theo nhánh sông Chày khoảng hơn 5 km thì tới hang Tối, hành trình kết thúc tại bến thuyền của Trạm kiểm lâm Trộ Mợng. Hai là theo hướng ngược lại, xuất phát từ bến thuyền trạm kiểm lâm rồi kết thúc tại bến thuyền du lịch Phong Nha.
Tôi đã gặp và hỏi nhiều người rằng hang Tối có gì bí ẩn nhưng thực sự chưa có câu trả lời thỏa đáng khi họ bước chân ra khỏi cửa hang. Bởi tạo hóa kỳ tài, không bao giờ cho một đáp án mà nó mở theo nhiều hướng, theo trí tuệ và tư duy tưởng tượng của con người.
Để trả lời những thắc mắc của bản thân mình, có lẽ không gì bằng một cuộc khám phá. Từ TP.Đồng Hới, chạy xe theo đường Hồ Chí Minh phẳng lì chừng 40 phút là Trung tâm di sản Phong Nha - Kẻ Bàng hiện ra trước mắt. Từ đó, đi thêm 17 km nữa đến khu vực trung tâm bắt đầu hành trình đến với hang Tối.
Được sự hỗ trợ của dây cáp, chúng tôi nhanh chóng vượt sông Chày để đến cửa hang. Cửa hang Tối hiện ra đầy bí ẩn, nhìn từ xa nó như một khe đá hẹp, hoắt nhọn nhô lên cao giữa khối đá vôi khổng lồ. Bóng tối tràn ngập ngay vách cửa hang. Nếu không có cầu thang đi lên và nhất là không có người dẫn đường, hẳn nhiên không mấy ai dám nhấn bước vào bên trong.
Thạch nhũ tráng lệ là đặc trưng của hệ thống hang động ở Phong Nha - Kẻ Bàng, nhưng với hang Tối không thấy hiện diện. Dù vậy, chúng tôi cũng không thể không dừng lại chiêm ngưỡng, trầm trồ trước một “cụ” thạch nhũ án ngữ ngay lối vào có bề mặt sóng gợn đính những hạt nhỏ óng ánh. Bí ẩn dần hiện ra khi người dẫn đường chỉ cho chúng tôi thấy những hóa thạch vỏ sò biển dính chặt trên mặt đá ở vách hang. Chưa hết, còn có một xương cá hóa thạch trên cao, chúng tôi phải bám lên đứng ở một mô đá mới thấy rõ.
Càng đi sâu vào hang, sự kỳ thú càng rõ rệt, nếu không có ánh sáng của đèn trên mũ bảo hộ, chắc chắn không thể thấy đường để đi. Chúng tôi lội qua một đoạn sông ngầm sâu ngang thắt lưng, nước mát lạnh thì rẽ phải leo lên hướng vách hang để... lội bùn. Trước đó, chẳng ai nghĩ trên vách hang cao kia lại có một lối đi khác. Lối khám phá này vô cùng thú vị, tôi đã đi nhiều hang động nhưng chưa gặp lối tương tự nào. Đó là một khe hang hẹp, nhiều chỗ dưới nền chỉ rộng đúng bằng bàn chân. Điều đặc biệt ở chỗ bùn bám đầy trên vách đá và thạch nhũ, còn dưới chân là dòng bùn loãng mát lạnh bởi nhiệt độ trong hang thấp và nước lạnh từ các thạch nhũ nhỏ xuống. Cứ thế, lối đi đầy bùn quanh co, uốn lượn, kéo dài chừng 10 phút thì đến khu vực rộng hơn, bùn đầy hơn nên càng thích thú. Những dốc đá có bùn bám thành lớp dày, vô tình trở thành máng cầu trượt như trò chơi trẻ con, chúng tôi thả người trượt theo máng bùn đó rồi rơi tõm xuống hố bùn không hề một chút đau đớn. Mỗi lần trượt, mọi người lại hét lên sung sướng như trẻ nhỏ, mặc cho bùn bắn lên mặt mũi. Pon, du khách đến từ Mỹ, luôn thốt lên: “Tuyệt, quá tuyệt vời. Tôi từng đi nhiều nơi nhưng chưa có chỗ nào tuyệt vời như hang bùn này”. Pon và người bạn của mình sử dụng máy ảnh đặc chủng, sau mỗi cú trượt lại lấy ra lau chùi ống kính và bấm lia lịa ghi lại kỷ niệm có một không hai.
Cuối con đường bùn, chúng tôi vỡ òa bởi một hố bùn rộng chừng 20 m2 hiện ra. Lại trượt xuống một cách háo hức xen chút sợ sệt. Hố bùn sâu ngang bụng, gập người xuống có thể ngâm bùn đến cổ. Bùn loãng, mát, cảm giác như đang được ngâm tẩm thần dược. Chúng tôi tắt hết đèn trên mũ để thưởng ngoạn thứ bóng tối nguyên sơ, không gian yên tĩnh có thể nghe được từng giọt nước kêu tí tách từ trần động nhỏ xuống mặt hố bùn.
 Mạo hiểm hang Tối - ảnh 3
Bơi trong hang Tối
 Mạo hiểm hang Tối - ảnh 4
Trải nghiệm đu dây vượt sông Chày vào hang Tối mang nhiều thú vị - Ảnh: T.Q.N
Sau mấy phút ngâm bùn, chúng tôi ngược ra và rẽ sang một khe nhánh hang khác để đến với hồ bơi Thủy Tiên. Hồ khá rộng, nước trong mát, điểm cuối bên kia hồ có một lối rộng chừng 2 m dẫn đến một khe ngầm. Lặn qua khe ngầm rồi leo lên theo các tai mèo đá xanh để chiêm ngưỡng bãi đá tai mèo sắc nhọn. Sau một lát ngồi nghỉ ngơi, cảm nhận không khí thanh tịnh trong hang, cả nhóm trở ra, kết thúc hành trình khám phá hang Tối để đến với các trò chơi thể thao trên sông Chày ngay trước cửa hang.
Bước đi đột phá
Lâu nay, người ta ví Phong Nha - Kẻ Bàng như một mỹ nhân mà du khách chỉ mới được nhìn ngắm bên ngoài chứ chưa hề cảm nhận bằng da thịt. Là bởi sự đơn điệu, loại hình du lịch tham quan đang chủ đạo ở đấy. Thời gian sau này, một số nhà làm du lịch mạnh dạn tổ chức những tour khám phá mạo hiểm thu hút không ít người tham gia.
Cuối tháng 8 vừa qua, Zip line - trò chơi dành cho những người đam mê khám phá, mạo hiểm - lần đầu xuất hiện tại Phong Nha - Kẻ Bàng như một cú hích thúc đẩy du lịch, lôi kéo du khách. Khách sẽ được đu dây từ trạm ngắm thú vào cửa hang Tối với chiều dài 400 m và đu dây tắm suối. Để đảm bảo an toàn cho người chơi, Trung tâm du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng đã mời 3 vận động viên leo núi VN phụ trách huấn luyện leo núi, đu dây tại khu vực này. Kể từ khi có Zip line, khu vực này sôi động hẳn, lượng khách bình quân mỗi ngày từ 60 - 80 người, trong đó khách quốc tế chiếm phần lớn.
Ông Nguyễn Châu Á, Giám đốc Công ty Oxalis - một người có nhiều kinh nghiệm trong hoạt động du lịch, đánh giá: “Đây là bước đi đúng hướng, cái quan trọng không chỉ nằm ở điểm đến hang động mà cần có những loại hình, dịch vụ kèm theo để du khách trải nghiệm với vùng đất đó”.
Theo ông Lê Thanh Lợi, Giám đốc Trung tâm du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng, trong thời gian tới, trung tâm sẽ đầu tư ở khu vực sông Chày hang Tối thêm một số loại hình mạo hiểm như cầu treo, hay khách sạn sinh thái để du khách trải nghiệm ngay chính miền hang động.
Cơ hội trải nghiệm hang động, khám phá thế giới kỳ vĩ đang mở rộng trước mắt du khách.
Trương Quang Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét