Thứ Sáu, 23 tháng 1, 2015

Ngất ngây với những món ăn vặt ở Phú Yên

Thành phố Tuy Hòa (Phú Yên) không chỉ làm hài lòng du khách bằng sự yên ả, giản dị mà còn mang đến những trải nghiệm ăn vặt vô cùng thú vị. 


Phú Yên là một tỉnh duyên hải nằm ở miền Nam Trung Bộ với đường bờ biển trải dài gần 200 km, Phía Bắc giáp với Bình Định, phía Nam phân chia ranh giới với tỉnh Khánh Hòa bằng con đèo Cả - một trong những con đèo lớn, hiểm trở của miền Trung Việt Nam. Tuy Hòa là thủ phủ của tỉnh Phú Yên, cách Hà Nội gần 1.200 km.
Nhắc đến Phú Yên, người ta không chỉ nhắc đến những danh lam thắng cảnh, những địa điểm du lịch nằm rải rác cả về bốn phía của tỉnh mà còn phải nhắc đến sự phong phú, tuyệt vời trong ẩm thực. Không phải ngẫu nhiên mà người ta hay gọi Phú Yên là “đất nhậu”. Thành phố Tuy Hòa không chỉ làm hài lòng du khách bằng sự yên ả, giản dị của nó mà sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm ăn vặt vô cùng thú vị. Phải chăng câu “Phú Yên dễ ở, khó về” cũng một phần xuất phát từ lý do này?
xeo-9342-1421837002.jpg
Bánh xèo kiểu miền Trung. 
Đầu tiên là bánh xèo - một món ăn quen thuộc được nhiều người yêu thích và phổ biến rộng rãi ở nước ta từ miền Tây, miền Nam ra miền Trung xuôi về miền Bắc, đâu đâu cũng dễ kiếm một hàng bánh xèo. Tuy nhiên, nếu thưởng thức bánh xèo ở một quán vỉa hè trên đường Lê Thánh Tôn, thành phố Tuy Hòa, bạn sẽ thấy rằng món ăn có hương vị vô cùng độc đáo, đặc biệt từ nhân bánh cho đến nước chấm. Cũng giống như bánh xèo truyền thống, vỏ bánh vẫn được làm bằng bột gạo, bên trong có nhân tôm, thịt, giá đỗ, được rán vàng và gấp lại thành hình bán nguyệt. Ở đây, người ta có thêm nhân mực. Tùy theo khẩu vị mà khách hàng có thể gọi bánh xèo nhân tôm, mực, trứng thịt hoặc thập cẩm và giá tiền không thay đổi, vẫn 10.000 đồng một chiếc. Bánh ở đây làm nhiều nhân, nên bánh rất dày. Bánh xèo miền Trung nhỏ hơn miền Nam nên 2 người ăn khoảng 5-6 cái là no căng. Bạn có thể gọi thêm bánh tráng để quấn cùng hoặc cứ thể ăn với nước chấm và các loại rau sống, lá thơm. Người phục vụ sẽ mang tới cho bạn đồng thời cả hai loại mắm đục (giống mắm nêm) và mắm trong (pha bằng mắm nước và dấm, thêm tỏi ớt).
Món tiếp theo bạn không nên bỏ qua cơm gà. Cơm gà Phú Yên sánh ngang độ nổi tiếng và hấp dẫn cùng với cơm gà Tam Kỳ và cơm gà Hội An (Quảng Nam). Ở thành phố Tuy Hòa, nếu hỏi bất kỳ người dân nào về cơm gà ở đâu ngon, bạn sẽ được chỉ đến tiệm cơm gà Tuyết Nhung trên đường Lê Thánh Tôn. Đó là một quán ăn bình dân, nhân viên phục vụ nhiệt tình, đáp ứng đầy đủ tiêu chí ngon - bổ - rẻ của dân du lịch bụi với giá từ 25.000 đến 35.000 đồng một suất. Cơm được nấu bằng nước luộc gà nên vàng mượt, xới ra nóng hổi, gà xé bỏ lên trên rắc thêm rau răm, ăn kèm dưa leo thái lát, giá đỗ và hành tím muối giòn tan. Nước tương ở đây không quá cay nên bạn thoải mái rưới lên cơm và trộn đều rồi ăn để gia tăng hương vị món ăn.
ne-7983-1421837002.jpg
Bò né. 
Đối với bữa sáng, lựa chọn tuyệt vời nhất là quán Bò né ngon vô cùng ở số 3 Nguyễn Thái Học. Chủ quán sẽ mang ra cho bạn một chảo dậy mùi thơm phức gồm một miếng thịt bò thật mềm, trứng ốp la và xíu mại, trên cùng phủ một lớp phô mai ngậy bùi kèm theo một chiếc bánh mì giòn vừa phải sẽ khiến bạn nhất định phải quay lại quán này ăn thêm nhiều lần nữa. Giá một suất là 35.000 đồng.
Cũng giống như Quy Nhơn, sinh tố hoa quả (hoa quả dầm) ở Tuy Hòa cũng có giá 12.000 đồng một ly. Tuy nhiên ở đây món hoa quả dầm thập cẩm không phong phú nên bạn hãy nên thử món sapoche (hồng xiêm) trộn cùng với hồng đỏ Đà Lạt. Quán ngon nhất nằm ở gần ngã tư Lê Lợi và Nguyễn Thái Học.
cua-2273-1421837002.jpg
Cua Huỳnh Đế.
Phú Yên có đường bờ biển dài nên các loại ốc và hải sản ở đây rất phong phú, có thể thỏa mãn bất kỳ nhu cầu nào của thực khách. Ốc lạ, ốc hiếm, ốc gì cũng có và hình như ở đây ốc chỉ nhiều thứ hai sau café thì phải. Quán Hoa Sữa trên đường Điện Biên Phủ là một gợi ý cho những bạn thích ăn hải sản với giá bình dân. Ở đây, người ta không chỉ bán ốc mà bán cùng rất nhiều loại hải sản: tôm, ghẹ, hàu, cua biển và được chế biến đa dạng: hấp xả, hấp gừng, nướng, rang me, rang muối, xào bơ tỏi, xào sa tế… Chỉ riêng với cua biển đã có dăm ba loại, trong đó có cua Huỳnh Đế. Loài cua này sống ở những vùng biển sạch, có đáy cát vàng và nguồn nước trong xanh. Cua Huỳnh Đế khi hấp chín vỏ có màu đỏ hồng gạch trông rất hấp dẫn, thịt cua chắc và rất ngọt. Nếu muốn ăn bình dân hơn thì có quán chú Tư ốc, ở cuối đường Nguyễn Thái Học cắt với Điện Biên Phủ. Ngoài các loại ốc, sò thì ở đây có món gỏi cá cơm rất ngon. Cá cơm khô trộn với xoài xanh, cà rổt thái chỉ, rau dăm, lạc. Tuy nhiên món này khi trộn người ta bỏ rất nhiều cay nên nếu không ăn được cay bạn nên nhắc trước với chủ quán.
oc-4394-1421837002.jpg
Đủ các loại ốc ở Phú Yên. 
Nếu bạn thích ăn chè thì có một quán vỉa hè trên đường Duy Tân với đủ các loại: chè chuối, ngô, khoai, thập cẩm với giá khoảng 2.000 đồng/ly nhưng mỗi cốc chè ở đây nhỏ xíu nên mỗi người phải ăn tận 3-4 ly mới đã. Ngay gần đó có quán kem trộn, mở cửa từ 16h.
Một món ăn vặt mà học sinh sinh viên ở đây rất thích là xiên bánh tráng và bánh tráng trứng nướng, chấm với nước tương vừa ăn vừa xuýt xoa vì cay, giá cũng chỉ 2.000 đồng một chiếc.
Với những bạn thích khám phá, tìm tòi những quán cafe được deco độc đáo, xinh xắn, phong cách riêng thì hãy đến PHD Photo & Coffe. Thật tuyệt vời khi thưởng thức một tách cafe gừng thơm lừng bên ô cửa kính với những chiếc bánh macaron màu tím bé xíu trong một tiệm cà phê không biển hiệu, lợp mái ngói và được trang trí rất xinh xắn với tràn ngập hoa tươi bao quanh. PHD nằm tách biệt và khiêm nhường trong con hẻm nhỏ trên đường Mậu Thân, xung quanh toàn cây cối với những ngôi nhà mái ngói cũ kỹ. Ở đây, ngoài việc được thiết kế khá đẹp, có nhiều góc chụp ảnh thì thực đơn đồ uống cũng rất phong phú, ngon, giá cả hợp lý, chủ quán và nhân viên phục vụ rất dễ thương.
sinh-4408-1421837003.jpg
Sinh tố hoa quả. 
Ngoài một số món kể trên, nhắc đến các món ăn dân dã ở Phú Yên, du khách đến đây đều muốn thưởng thức món cháo lòng bánh hỏi, một món ăn khá phổ biến ở các tỉnh Gia Lai, Bình Định, Phú Yên và món bánh canh hẹ ngay gần trường Đại học Phú Yên.
Chắc hẳn nếu muốn thử hết các của ngon, vật lạ ở Phú Yên chắc tôi với bạn sẽ phải dành rất nhiều thời gian ở đây. Hai tuần, ba tuần hay cả tháng hay thậm chí còn nhiều hơn nữa. Vì vậy, nếu chỉ có dăm ba ngày hay một tuần dành cho Tuy Hòa, hy vọng bạn sẽ thử những món ăn này và tôi chắc chắn bạn cũng sẽ mê mẩn.
Sunflower Pham

Món ngon và địa chỉ ăn ngon đất Phú Yên

Bánh hỏi lòng heo, cơm niêu, tiết canh sò huyết, mắt cá ngừ đại dương... là những món vừa độc đáo, vừa bình dân du khách nào cũng muốn thử khi đến Phú Yên.



1. Cháo lòng bánh hỏi
1-2480-1395250372.jpg
Không ai biết món ăn này có nguồn gốc từ đâu, chỉ biết rằng đây là một món ăn sáng độc đáo khá phổ biến ở các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Gia Lai... Sở dĩ nói đây là một món ăn độc đáo vì các thành phần của như cháo lòng, bánh hỏi không ăn nhập gì với nhau. Tuy nhiên, chỉ khi được thưởng thức món ăn này, bạn mới cảm nhận được sự thú vị và ngon miệng do nó mang lại.
2-3359-1395250372.jpg
Khi ăn món này, bánh hỏi được để riêng trong một chiếc đĩa. Lòng luộc chín, không bỏ vào cùng cháo mà được để riêng. Khi ăn, cách phổ biến nhất là cuốn bánh tráng với bánh hỏi, lòng và rau sống, nhưng nếu thích, bạn cũng có thể cho tất cả các thành phần vào chén, chan nước chấm vào rồi thưởng thức.
3-5954-1395250372.jpg
Sau khi ăn món này, thực khách sẽ được thưởng thức một bát cháo trắng thơm ngon. Chính hương vị nóng ẩm của món ăn vừa giúp bạn không bị lạnh bụng vừa ngon miệng hơn.
2. Món ngon từ cá ngừ đại dương
6-6751-1395250372.jpg
Nổi tiếng với đặc sản cá ngừ đại dương, nên thật là thiếu sót khi bạn đến vùng đất này mà không thử qua các món ngon được chế biến từ quà tặng của vùng biển này. Nói đến đặc sản cá ngừ đại dương, bạn không thể bỏ qua các món như mắt cá ngừ chưng, gỏi bao tử cá ngừ, lườn cá ngừ nướng...
7-8286-1395250372.jpg
Mắt cá ngừ đại dương tiềm thuốc bắc là đặc sản của Phú Yên nên bạn đừng quên thưởng thức nhé. Cái hay của món ăn này là mặc dù tiềm thuốc bắc nhưng vẫn giữ được hương thơm đặc trưng đầy hấp dẫn của cá. Chỉ cần cho vào bát một ít lá tía tô thái nhỏ là đủ làm hài lòng bất kỳ một vị khách khó tính nào.
4-4168-1395250372.jpg
Bao tử cá ngừ đại dương cũng là một nguyên liệu chính làm nên 2 món ăn ngon là gỏi bao tử cá và bao tử cá hầm tiêu xanh. Nếu như món gỏi hấp dẫn người ăn nhờ cái vị chua chua đặc trưng thì phần thịt dai giòn hòa trong vị thơm của các loại rau khiến bạn thích mê. Trong khi đó, món bao tử hầm tiêu xanh lại khiến bạn phải xuýt xoa bởi vị cay nồng của tiêu xanh nhưng lại hài lòng với cái vị thanh ngọt của nước dùng. Trong những buổi tối mát trời thì đây là món ăn mà bạn khó có thể bỏ qua.
5-7769-1395250372.jpg
Lườn cá nướng cũng là món ngon bạn nên thử. Lườn là phần thịt nằm dưới bụng cá, phần này gồm lớp da, lớp mỡ bụng và thịt. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận cảm giác dai dai, mềm, có vị ngọt nhẹ, không quá khô và không gây cảm giác ngấy.
3. Hàu nướng mỡ hành
8-7788-1395250373.jpg
Nếu như muốn ăn hải sản, hàu nướng mỡ hành là món ăn tương đối lạ miệng mà bạn nên thử. Những con hàu chỉ bé bằng hai ngón tay người lớn, nhưng đầy hấp dẫn với hương thơm nức của mỡ hành quyện trong thịt hàu căng đầy, thơm ngọt ngon miệng.
4. Sò huyết đầm Ô Loan
Triều vừa xuống, những người dân sống quanh đầm kéo nhau đi bắt sò huyết. Chỉ cần lội trên lớp bùn vừa rút nước, chân đạp trúng con sò, dùng hai ngón chân kẹp vào và gắp lên cho vào rỗ. Khi chiều xuống, sẽ không gì thú vị bằng khi vừa được ngồi ngắm hoàng hôn trên biển vừa được thưởng thức vị ngọt thanh của những con sò được nướng vừa chín tới.
Đầm Ô Loan không chỉ là một thắng cảnh đẹp mà còn cung cấp loại sò huyết nổi tiếng thơm ngon. Sò huyết ở đây được xếp vào một trong ba loại ngon nhất ở nước ta cùng với sò huyết phá Tam Giang (Huế), sò huyết đầm Thủy Triều (Khánh Hòa). Bắt sò huyết rất đơn giản, chỉ cần lội trên lớp bùn vừa rút nước, chân đạp trúng con sò, dùng hai ngón chân kẹp vào và gắp lên cho vào rổ. Sò huyết bắt về còn tươi ngon được ngâm cho nhả hết bùn đất trước khi chế biến thành các món ăn ngon như: nướng tái, xào me, hấp, làm gỏi... và đặt biệt là tiết canh sò huyết. Khi chiều xuống, sẽ không gì thú vị bằng khi vừa được ngồi ngắm hoàng hôn trên dòng sông Cái vừa được thưởng thức vị ngọt thanh của những con sò được nướng vừa chín tới.
5. Cơm gà Phú Yên
11-9601-1395250373.jpg
Cùng với cơm gà Hội An và Tam Kỳ, cơm gà Phú Yên là một trong ba món cơm gà ngon nổi tiếng của dải đất miền Trung. Vì thế, mỗi khi du lịch đến Phú Yên, hầu như du khách nào cũng muốn được thưởng thức món ăn nổi tiếng này. Nhìn đĩa cơm gà vàng ươm với màu vàng ươm của thịt gà xé, màu tím của hành ngâm chua, màu xanh của dưa leo, rau răm, màu đỏ của đồ chua... thật khó cưỡng kể cả với những vị thực khách khó tính nhất, bạn sẽ cứ muốn ăn hoài mà không thấy ngán.
6. Cá rô đồng chiên giòn ăn kèm nước mắm ngò rí
10-2158-1395250373.jpg
Trong buổi tối mát trời ở thành phố Tuy Hòa, ngồi nhâm nhi món ăn dân dã này cùng bạn bè bên bờ sông lộng gió thì còn gì thú vị bằng. Món ăn không có gì đặc biệt, chỉ với ít cá rô đồng to bằng ngón tay người lớn chiên giòn. Nhưng cái làm cho món ăn này trở nên ấn tượng là nhờ chén nước mắm ngò rí (rau mùi) vừa đậm đà vừa thơm. Cách làm nước chấm này khá đơn giản, ngò rí được giã nát với ớt xanh, pha thêm ít nước mắm, đường cho vừa ăn là được.
7. Cơm niêu
9-1115-1395250373.jpg
Cũng như cơm gà, cơm niêu khá phổ biến ở các tỉnh miền Trung. Tuy chỉ là một món cơm bình dân, nhưng nhờ cách chế biến tỉ mỉ đầy công phu nên được rất nhiều người ưa thích. Để nấu cơm niêu, bạn phải chọngạo nguyên hạt, mềm dẻo. Gạo được vo sạch rồi cho vào niêu nấu chín. Khi cơm vừa cạn, nước được tiếp tục vùi vào trong tro, than trong khoảng 20 phút để cơm chín. Thưởng thức cơm niêu với các món cá kho tiêu, kho tộ cùng bát canh rau xanh mát là đủ làm hài lòng bất kỳ thực khách khó tính nào.
Ngoài những món ngon kể trên, mảnh đất Phú Yên còn khá nhiều món ăn bình dị khác như bánh ướt, bánh canh chả cá, bánh canh hẹ, bún chả cá, mực sữa nướng, nhông đất nướng, lẩu chua cá bóp, bò một nắng... Để ăn món cháo lòng bánh hỏi, bạn phải đến tận quán Hòa Đa, xã Mỹ An, huyện Tuy An mới là nơi nổi tiếng của món ăn này. Riêng món mắt cá ngừ cùng các món hải sản khác, bạn có thể tìm đến khu ẩm thực bờ kè Bạch Đằng, thành phố Tuy Hòa. Ở đây có đủ các loại hải sản tươi ngon với mức gia rất hợp lý cho bạn tha hồ chọn lựa.
Một vài địa chỉ quán ăn ở thành phố Tuy Hòa dành cho bạn:
- Cơm gà - 189 Lê Thánh Tôn 
- Quán gà nướng – 159 Nguyễn Công Trứ
- Nhông đất nướng – 92 Nguyễn Công Trứ.
- Bánh xèo – 20 Lê Thánh Tôn.
- Cá ngừ đại dương – 259C Lê Duẫn.
- Bánh canh – 32A Lê Trung Kiên.
- Cháo vịt – 61 Nguyễn Công Trứ.
- Bánh cuốn – 4/4 Trần Bình Trọng.
- Các món cơm – 57 Duy Tân.
- Các món dê – 238 Lê Lợi.
- Cơm niêu - 111 Lê Thành Phương.
Huấn Phan

Cháo hàu Ô Loan ngon nức tiếng Phú Yên

Phú Yên hấp dẫn du khách không chỉ bởi những thắng cảnh đẹp nổi tiếng mà còn ở những món ăn ngon, hấp dẫn, đặc biệt là món cháo hàu bổ dưỡng.
Hàu có quanh năm nhưng thịt hàu ngon nhất khi vào cuối xuân đầu hạ, lúc này những con hàu mập và mọng nước. Để bắt được hàu, người dân biển phải đi từ sớm. Công đoạn cạy hàu rất công phu bởi chúng bám chặt vào những vỉa đá, thành cầu, bờ đá hay các rạn san hô, nhiều người phải dùng dao sắc để nạy.
Những con hàu với lớp vỏ xù xì nhưng bỏ lớp vỏ ngoài là phần ruột trắng, thịt ngon. Người ta có thể chế biến thành nhiều món như hàu nướng, hàu nhúng dấm, nấu canh... nhưng dễ ăn và dễ làm nhất vẫn là cháo hàu. Món ăn này thích hợp để dùng bất kể thời điểm nào trong ngày. 
chao2-9988-1436254173.jpg
Món cháo hàu Ô Loan từ lâu đã nức tiếng gần xa. Ảnh: Thiện Nguyễn
Món cháo hàu ngon phải chọn loại gạo đỏ, thêm một chút gạo nếp cho sánh và thơm ngon. Gạo được ngâm qua, vo sạch rồi cho lên bếp ninh nhừ đến khi hạt gạo nở bung, sóng sánh nhựa. Hàu được rửa sạch, lấy ruột rồi ướp với chút gia vị xào cùng với mỡ hành, thơm lừng rồi trút vào nồi cháo.
Tuy cách nấu đơn giản không khác gì so với cháo hàu các vùng khác nhưng vị ngon của hàu đầm Ô Loan mới mang đến sự khác biệt. Vị ngọt đậm, thơm rất riêng và nhiều hàm lượng canxi đã khiến cho món ăn này trở nên nổi tiếng khắp nơi.
Người ta có thể thưởng thức cháo hàu nóng hay nguội tùy vào sở thích. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận vị đậm đà, mềm mượt của hàu, vị ngậy, sóng sánh của cháo cùng vị thơm thơm của chút tiêu, của rau mùi xắt nhỏ. Chẳng cần cho thêm bột ngọt, nước cháo vẫn ngọt lừ, sánh đậm mùi hải sản.
Ở Phú Yên có nhiều quán hải sản, bạn dễ dàng tìm ăn món cháo hàu. Vào buổi sáng bạn có thể ăn ở quán ăn trên đường Nguyễn Huệ, hàu ở đây rất tươi ngon.
Anh Phương

Gỏi bông súng, món ngon đất Phú Yên

Cọng súng sau khi tước vỏ làm sạch được bẻ thành khúc vừa ăn, trộn đều cùng thịt heo nạc, tôm đất và gia vị để cho ra đĩa gỏi hấp dẫn.

Nếu từng đi qua thôn Hòa Đa, xã An Mỹ, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên vào mùa súng, bạn sẽ bắt gặp hình ảnh bạt ngàn hoa đua nhau bung nở. Người dân ở đây tới mùa còn đi cắt bông súng, lấy phần cọng đem về và chế biến thành nhiều món đặc sắc miền quê. 
Bông súng muối dưa được dùng để kho với cá, thịt. Người dân cũng thường nấu canh chua hoặc rửa sạch đem nhúng vào nồi lẩu sôi. Tuy nhiên, món phổ biến nhất phải nhắc đến là gỏi bông súng (nộm). Những ai phải xa quê thường xuyên hẳn khó lòng quên được hương vị của món ăn này. 
Anh-2-1-2375-1433557286.jpg
Gỏi có vị chua chua, ngọt ngọt, cho thêm ớt vào để tăng thêm vị cay, thích hợp để ăn vào những buổi chiều mát cùng bạn bè. Ảnh: Mỹ Tuyết
Bông súng chọn những cọng tươi, thân mọng nước, mới hái ở bàu về đem rửa sạch cho hết bùn đất, tước bỏ vỏ ngoài, bẻ thành khúc vừa ăn. Tùy khẩu vị mà có thể chọn thịt heo, bò hoặc tôm đất để trộn cùng. Nhiều gia đình thường chọn cả ba thứ thịt ấy để làm món gỏi thập cẩm.
Thịt, tôm trụng (chần) cho chín tái rồi xắt miếng mỏng, riêng tôm có thể để nguyên con đều được. Cho cả bông súng đã sơ chế và tôm, thịt vào nồi, vắt chanh tươi, nêm gia vị tiêu, mắm, ớt, đường vừa đủ và bóp đều. Để thêm chừng 15 phút cho nguyên liệu ngấm kỹ là đã có thể bày ra đĩa, rải đậu phộng rang và rau thơm lên trên. Không nên bóp quá kỹ hay để quá lâu để đảm bảo độ giòn của cọng súng.
Món gỏi vừa giòn, vừa chua the the lại thơm mát rất hợp khi ăn kèm với bánh phồng tôm hoặc bánh tráng nướng. Ăn món gỏi bông súng, người ta sẽ cảm nhận được dư vị mát lành của đồng quê dân dã. Không chỉ là món ngon cho bữa ăn gia đình, gỏi bông súng còn là món lai rai mỗi khi có khách ghé chơi nhà.
Lê Thương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét