Thứ Sáu, 23 tháng 1, 2015

Ngon mê ly mì quảng Phú Chiêm ở Hội An

(iHay) Đến Hội An (Quảng Nam), ngoài bánh mì bà Phượng, cơm gà bà Buội, cao lầu,... món ăn mà tôi nhất định phải thưởng thức đó chính là mì Quảng Phú Chiêm đường Nguyễn Huệ.

Ngon mê ly mì quảng Phú Chiêm ở Hội An  - ảnh 1Một tô mì Quảng chỉ mới nhìn thôi đã khiến dạ dày "biểu tình" 
Tôi đã ăn mì Quảng Phú Chiêm nhiều lần, mỗi lần ở nhiều nơi khác nhau, thậm chí ăn ở cả nơi sản sinh ra món mì trứ danh ấy là xã Điện Phương (H.Điện Bàn, Quảng Nam). Nhưng thật sự quán mì Quảng lề đường Nguyễn Huệ mà tôi vô tình bắt gặp trong một lần đến Hội An thực sự thu hút.
Chủ quán là một phụ nữ, cũng quê Điện Bàn, mỗi ngày vào Hội An để bán mì Quảng. Gánh mì của chị rất đông người ăn. Dù bán ở lề đường nhưng rất sạch sẽ...
Vừa bốc một ít giá sống với mì Quảng bỏ trong chiếc rây rồi trụng vào nước sôi, chị nhanh nhẹn cho vào tô, rồi xoay qua nồi nước nhưn, múc tôm thịt cho thêm vào. Sau đó, chị cho hành, đậu phụng, rồi bóp bánh tráng bỏ lên trên hết. Mỗi tô mì đi kèm với một dĩa rau sống tươi, ngon lành.
Tô mì Quảng Phú Chiêm bưng ra, còn bốc khói nghi ngút, mùi thơm lan tỏa đánh thức mọi vị giác. Màu sắc của chú tôm tươi dong được nấu khéo léo tạo màu đỏ bắt mắt; miếng thịt heo quê dùng để nấu mì cũng thơm vô kể, vài cái trứng cút khiến tô mì thêm phong phú khẩu vị...
Thêm một chút nước mắm, vắt miếng chanh, rồi bỏ rau sống vào, cắm trái ớt xanh và thưởng thức. Đó là một trong những tô mì quảng ngon nhất, rất đậm vị mà tôi từng được ăn...
Ngon mê ly mì quảng Phú Chiêm ở Hội An  - ảnh 2Mỗi khi nồi nước nhưn vừa hé nắp, mùi thơm lại lan tỏa
Ngon mê ly mì quảng Phú Chiêm ở Hội An  - ảnh 3Chủ quán nhanh nhẹn trụng mì lẫn với giá cho sợi mì được nóng và giá vừa chín tới
Ngon mê ly mì quảng Phú Chiêm ở Hội An  - ảnh 4Sau đó múc nhưn chan vào tô mì
Ngon mê ly mì quảng Phú Chiêm ở Hội An  - ảnh 5Lớp bánh tráng quê được bỏ lên trên chính là thứ nguyên liệu không thể thiếu của một tô mì Quảng Phú Chiêm
Ngon mê ly mì quảng Phú Chiêm ở Hội An  - ảnh 6Tôm tươi, cùng cách nấu khéo léo nên rất đậm đà và ngon mê ly
Ngon mê ly mì quảng Phú Chiêm ở Hội An  - ảnh 7Không thể thiếu dĩa rau sống với những loại rau quê thơm ngát kèm bắp chuối cắt sợi
Ngon mê ly mì quảng Phú Chiêm ở Hội An  - ảnh 8
8
 Thêm chút rau sống, ăn kèm với ớt xanh, tô mì Quảng lề đường trở thành một món ăn cầu kỳ bậc nhất và ngon ấn tượng
          Diệu Hiền

Mì Quảng lề đường - cái đẹp vô hình ở Hội An

(iHay) Tôi không phải là người Quảng Nam, cũng không có nhiều bạn bè gốc Quảng. Vậy mà lần đầu tiên được ăn mì Quảng lề đường ở Hội An, tôi nhận ra rằng đây là một trong những món ăn ngon nhất mình từng được thưởng thức.


 Nhớ mì Quảng lề đường ở Hội An 1
Cái vô hình và đẹp nhất về Hội An, có thể chỉ nằm ở tô mì này, của một đầu bếp vô danh
bên lề đường - Ảnh: Giang Hương
Di sản ẩm thực của Hội An, theo tôi không nằm ở những quán sang mà nằm ở lề đường, góc hẻm. Trước khi đặt chân đến Hội An, tôi tin cậy vào anh “Google” để tìm quán ăn. Đến và ăn, thật chẳng như mong đợi (tất nhiên cũng có vài quán ăn được). Và tôi phải chọn những cách khác, lúc thì hỏi bác xe ôm, lúc thì hỏi người dân địa phương về những quán ăn ngon nhất ở đây. Và thật kỳ diệu, chẳng trật chút nào.
 
Tô mì ngon từ sợi mì dai dai đến con tôm sông ngọt lịm, rau thơm tới mức phải hít hà, nước nhưn ngọt tự nhiên và hấp dẫn nhờ gạch tôm đỏ au. Tôi rất sợ phải phân tích hay mô tả tô mì này, vì chẳng ngôn từ nào có thể diễn tả trọn vẹn được.
Cơm gà ư, ở một góc hẻm nào đó có món cơm gà rất ngon. Thịt gà ngọt lừ, đích thị là gà chạy nhảy chứ không nuôi nhốt, da vàng ươm, được xé bằng tay, vừa chạm vào lưỡi đã thấy tuyệt cú mèo. Nước chấm hoàn hảo, rau thơm thì thơm phức, cơm nấu bằng nước gà luộc có pha nước nghệ vàng ươm. Hột vịt lộn ư? Tới góc ngã ba nào đó mà ngồi bên cây đèn dầu ăn hột vịt lộn, ngắm đêm khuya tịch mịch, nghe cô bán hàng rủ rỉ đủ thứ chuyện mới thấy Hội An thật nhiều thứ để khám phá.
Có lần đã ăn đầy một bụng nào cao lầu, bánh hoa hồng, bánh đập thì tôi bắt gặp một gánh mì Quảng lề đường, nằm bên bờ sông Hoài, gần nơi cho du khách thuê thuyền đi ra khơi tung lưới để chụp ảnh. Nhìn nồi nước nhưn (nước lèo) quá hấp dẫn, cộng với nhiều người dân địa phương đang ngồi ăn xì xụp rất vui mắt, tôi cũng vào kêu một tô.
Ui chao, món mì mà tôi mong đợi đây rồi, nó khác hẳn với những quán mì Quảng trông có vẻ sang sang. Hóa ra, Hội An có thể chỉ nằm trong tô mì này thôi. Vì những cái hữu hình về Hội An thì ai cũng thấy, nhưng cái vô hình và đẹp nhất về Hội An, có thể chỉ nằm ở tô mì này, của một đầu bếp vô danh bên lề đường.
Tô mì ngon từ sợi mì dai dai đến con tôm sông ngọt lịm, rau thơm tới mức phải hít hà, nước nhưn ngọt tự nhiên và hấp dẫn nhờ gạch tôm đỏ au. Tôi rất sợ phải phân tích hay mô tả tô mì này, vì chẳng ngôn từ nào có thể diễn tả trọn vẹn được. Ngon! Thật ra, lúc đó tôi cũng không ý thức được gánh mì Quảng lề đường của người phụ nữ trông bình dị, không biển hiệu lại "thành phẩm" tô mì tuyệt nhất, vì thế cũng không hỏi tên cô.
Nhớ mì Quảng lề đường ở Hội An 2 Gánh mì Quảng bên bờ sông Hoài hấp dẫn từ nồi nước nhưn cho đến sợi mì dai dai, chén nước mắm ớt xanh cay nồng và thơm ngát hương rau Trà Quế - Ảnh: Giang Hương
Sau này, khi tự mò mẫm nấu mì Quảng theo công thức của những blogger ẩm thực trên mạng, tôi nhận ra rằng nấu mì Quảng khó hơn bất kỳ món nào. Bạn có thể nấu phở ngon, nấu hủ tiếu ngon, nấu bún mắm ngon nhờ chỉ dẫn của ai đó nhưng mì Quảng thì đành… bó tay. Tôi cũng đi ăn nhiều quán mì Quảng ở Sài Gòn nhưng rất khó thấy một nét gì đó riêng biệt như gánh mì Quảng Hội An. Có lẽ vì vậy, tôi vẫn nhớ hoài về tô mì Quảng của người phụ nữ ven bờ sông Hoài, chỉ ăn một lần mà nhớ mãi.
Rất có thể, tô mì Quảng chính hiệu phụ thuộc quá lớn vào nguyên liệu của địa phương. Mì Quảng nấu với tôm thì phải là tôm sông ở Hội An, rau thơm ăn kèm phải là rau trồng ở làng Trà Quế ở xã Cẩm Hà, Hội An, thậm chí, có người cho rằng, phải nấu mì từ nước giếng ở Hội An mới ra đúng vị. Báo chí đã đưa tin cụ già Nguyễn Đường, 82 tuổi, suốt 37 năm chỉ sinh sống bằng nghề đi gánh nước giếng Bá Lễ bán cho các tiệm ăn nấu mì Quảng, cao lầu ở Hội An.
Bởi vậy, nếu đã trót ăn mì Quảng ở Hội An rồi mà về Sài Gòn đi ăn mì Quảng thì đừng so sánh, khập khiễng lắm. Có lần trò chuyện với bếp trưởng Geoffrey Deetz, chủ nhà hàng Black Cat, nhà hàng được CNN.com bình chọn là 1 trong 10 điểm cần phải đến trong năm 2006, anh tâm sự, mỗi khi rảnh rỗi, anh thường cùng vợ ra Hội An để thưởng thức những món ăn xứ này mà theo anh là ngon nhất. Geoffrey cho biết, những món ăn miền Trung, trong đó có mì Quảng xứng đáng được giới thiệu với thế giới, bởi vì được nấu từ những nguyên liệu rất riêng của địa phương, có bản sắc, không lẫn với bất kỳ món ăn nào.
Giang Hương

Khoái khẩu mì Quảng trộn

(iHay) Mì Quảng, món ăn dân dã của quê hương xứ Quảng từ lâu đã trở thành món ăn quen thuộc của nhiều người. Tuy nhiên, ít ai biết ngoài mì Quảng còn một món cũng được chế biến từ những sợi mì, được gọi là mì Quảng trộn.



Thực ra mà nói, mì trộn thì vùng nào, nước nào cũng có, nhưng mì Quảng trộn ở xứ Quảng mang hương vị riêng, không lẫn vào đâu được và cũng không giống với bất kỳ món mì trộn nào.
Ở quê tôi, mì Quảng trộn thường dùng trong những ngày nhà giỗ chạp.
Khoái khẩu mì Quảng trộn - ảnh 1Ảnh: Hòa Nhơn

Thực phẩm dùng kèm theo để làm mì trộn là tôm, thịt. Tôm phải là tôm khô, nếu không có tôm khô có thể thay thế bằng tôm nước lợ. Thịt ba rọi luộc chín, xắt nhỏ như hạt lựu. Tôm sau khi lột vỏ trộn chung với thịt và hành tím rồi băm nhuyễn, cho các loại gia vị như tiêu, bột ngọt, nước mắm vào, trộn đều lên. Bắc chảo lên bếp, đổ dầu vào phi hành tỏi cho thơm rồi trút tôm thịt vào đảo qua đảo lại vài lần cho thấm.
Khi nghe mùi thơm theo làn hơi bốc lên lan tỏa cả gian bếp thì tắt lửa, đợi chảo bớt nóng, cho mì Quảng xắt sợi, đậu phộng rang, một ít nước mắm ớt tỏi vào trộn đều. Để món ăn thêm ngon, khi cho ra đĩa nhớ rải lên bề mặt một ít ngò thơm và hành lá xắt nhỏ.

Mì Quảng trộn ăn với bánh tráng mới “đúng bài”. Hương vị béo ngọt của tôm thịt, mùi thơm của hành, âm thanh rôm rốp của bánh tráng nướng giòn, tất cả làm nên một món ăn đậm đà hương vị. 
Hòa Nhơn

Mì Quảng thịt ếch

(iHay) Thưởng thức món mì Quảng thịt ếch, bạn sẽ được nhấm nháp đầy đủ hương vị đồng quê dân dã


Trong cái nắng chói chang ngày hạ, bất chợt có những chiều trời đổ mưa giông xối xả xuống dải đất miền Trung. Những ngày này, nước đồng xâm xấp đến mắt cá chân. Trời vừa sụp tối, từ đầm, ao hay trên các cánh đồng, các loài ếch, nhái, ễnh ương lâu ngày bị cảnh khô hạn nay gặp mưa thì kéo ra nhiều vô kể.
Thuở nhỏ, những hôm rảnh rỗi tôi thường theo cậu đi soi ếch. Sau vài giờ lặn lội,  trong giỏ của cậu cháu tôi đã có được chục con, đủ cho một bữa ăn cả nhà hay đem bán buổi chợ sớm mai.
Không chỉ là món ngon, thịt ếch còn là vị thuốc quý lưu truyền trong dân gian, điều trị các bệnh còi xương, biếng ăn cho trẻ; trị suy nhược, mất ngủ đối với người lớn. Phổ biến và quen thuộc là những món ếch rô ti, chiên giòn, nấu cháo, canh chua... ăn với cơm. Đặc biệt, mì Quảng thịt ếch là một món ngon độc đáo.
Mì Quảng thịt ếch Mì Quảng thịt ếch - Ảnh: Thanh Ly 
Ếch bắt về làm thật sạch để tránh mùi tanh. Thường phải lấy lá tre hoặc tro xát vào thân ếch để loại bỏ hết chất nhờn. Dùng dao lột nhẹ lớp da, bỏ hết nội tạng chỉ để lại phần đùi và phần thân. Những con ếch lớn có thể lấy ruột, trứng. Rửa thật sạch với gừng, rượu và để cho ráo nước, cắt thành từng miếng vừa ăn.
Ruột ếch làm sạch ngâm muối cho giòn, cắt nhỏ cùng với da ếch. Thơm gọt vỏ, cắt bỏ mắt, rửa sạch, thái thành những miếng nhỏ. Hành tím, tỏi, nghệ tươi băm nhỏ. Cà chua thái lắt mỏng hoặc bổ múi cau. Hành hoa, sả rửa sạch, cắt nhỏ.
Ướp thịt, ruột và da ếch với các thứ: sả, hành, tỏi, nghệ, bột cà ri, nước mắm, bột ngọt, thêm chút ớt cho thấm. Bắc chảo lên bếp, phi tỏi băm với dầu ăn, xào ếch ngấm gia vị chừng mươi phút. Khi thịt ếch chín, cho thơm vào xào cùng. Đảo đều vài lần rồi cho tiếp cà chua vào xào.
Xào tới khi nếm thử thấy đã thấm gia vị thì cho nước sôi vào, đợi sôi vài dạo, khuấy đều, nêm nếm lại lần cuối trước khi cho hành cắt khúc vào rồi tắt bếp. Khi ăn, chỉ cần chan nước ếch còn nóng hổi vào tô mì đã chuẩn bị sẵn.
Thưởng thức món mì Quảng thịt ếch, thực khách sẽ được nhấm nháp đầy đủ hương vị đồng quê dân dã. Trước tiên là những sợi mì mỏng, mềm, trắng tinh, được chế biến theo cách thủ công của người Quảng xưa; đĩa rau là hỗn hợp nhiều loại rau vườn nhà như cải non đương nụ, rau muống xanh chẻ nhỏ, ngò ta xắt dài để ngọn, bắp chuối  xắt mỏng như tơ.
Cả vị beo béo vừa phải của dầu phộng, vị cay nồng của chén nước mắm tỏi cùng với ớt xanh, cái giòn tan của hạt đậu phộng và miếng bánh tráng mè.
Phan Thị Thanh Ly

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét