Thứ Tư, 18 tháng 2, 2015

Cá đồ gói lá dong, món ngon ngày mưa rét

(CPN)- Lâu nay, nhắc đến các món ăn của đồng bào Mường, người ta thường nhắc xôi đồ, măng chua, rau đắng, thịt lợn hấp… Nhưng ẩm thực Mường đâu chỉ có vậy, đến với các bản Mường ta còn gặp những cách chế biến thức ăn độc đáo mà món cá đồ gói lá dong là một ví dụ.


Cá là thực phẩm bổ dưỡng nhưng có vị tanh nên thường được chế biến bằng cách kho, nướng, rán hoặc hấp bia để gia giảm vị tanh, tính hàn. Tuy nhiên, trong lần đến ăn cơm với một gia đình người dân Mường tôi lại được đãi món cá đồ. Thú vị hơn khi món ăn lại được chính mế (mẹ) của gia chủ ghé thăm tự tay chế biến.
Cá đồ gói lá dong, món ngon ngày mưa rét
Sau khi những chú cá suối nhỏ còn tươi nguyên được làm sạch, mế lấy sả bóc qua lớp vỏ ngoài rồi băm nhỏ. Tiếp đến là gừng, ớt, rau thơm cũng được băm nhuyễn nhồi vào bụng cá và rắc lên thân để ướp. Trong khi đó, cô con dâu đã lựa được những chiếc lá dong xanh ngoài vườn, rửa sạch rồi túm các chú cá suối lại. Cô lấy một sợi lạt giang nhỏ đem buộc túm phía đầu lá để cá luôn được bọc kín.
Sau khi đặt cá lên chõ đồ, mế kể cá đồ lá dong ngon nhờ được bọc kỹ trong lá nên vị ngọt không mất đi vừa mềm vừa dai chứ không khô món ăn ngon vì tất cả vị ngon của cá không bị mất đi như khi ta rán hay nướng. Nhưng nếu chế biến không kĩ, cá đồ không vừa độ, gia vị không đầy đủ món ăn sẽ có mùi tanh, thậm chí gây chột bụng.
Khi cá đã chín, mế cầm từng túm lá dong đặt lên mâm cơm mời mọi người thưởng thức. Mở mút lạt buộc, hơi nóng được hun trong gói với nhiều lớp lá dong phả ra một mùi thơm rất hấp dẫn. Khi đưa đũa gắp cá nếm thử, vị ngọt của cá bắt đầu tan trên đầu lưỡi quyện với mùi thơm của các loại gia vị làm ai nấy hít hà không thôi.


BÙI VIỆT PHƯƠNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét