Thứ Ba, 24 tháng 2, 2015

Chùa Ông Tám

Ngọc Phát Riverside là một điểm thư giãn khá lý thú ở thành phố Biên Hòa, với quán cà phê, nhà hàng ven sông,...

Thế nhưng điều tôi muốn giới thiệu với các bạn ở đây không phải là Ngọc Phát, mà là một ngôi chùa mà bạn sẽ đi ngang qua trước khi đến Ngọc Phát Riverside.

Dân gian ở đây quen gọi là chùa Ông Tám, dù tên chính thức là chùa Đại Phước.

Photobucket
Không phải ngôi chùa cổ, vì chùa được xây năm 1930. Điều khiến bạn dừng chân là ngôi chùa rất đẹp, tọa lạc ở một không gian rất đẹp.

Trước mặt chùa là Quan Âm đài, nằm trên một hồ lục bình ngan ngát, vừa tôn nghiêm, vừa xao xuyến cõi lòng.
Photobucket

Không chỉ muốn bạn dừng chân, tôi còn muốn bạn dừng chút suy tư để nghe tôi kể vì sao người ta gọi là chùa Ông Tám...
Hồi đầu thế kỷ trước, có một tướng cướp hung tàn, gây rất nhiều tội ác lang bạt đến vùng đất này. Ông ta được một người cảm hóa, khuyên hãy ăn năn sám hối. Người xưa có câu Quay đầu là bờ, Buông đao thành Phật. Tướng cướp nghe theo, nguyện quy y. Vị hảo tâm kia phát tâm xây một ngôi chùa để tướng cướp có nơi tu niệm.
Đó là năm 1930. Người ta thấy có một ngôi chùa hiện lên, sư trụ trì có gương mặt rất dữ dằn, nhưng tấm lòng thì từ bi đức độ. Người ta gọi ông là Ông Tám. Ngôi chùa ấy trước khi có tên, và mãi cho tới tận bây giờ người dân vẫn quen gọi tên là chùa Ông Tám.
Bạn hãy dừng một chút ở Quan Âm đài, ngắm lục bình xanh mượt trên hồ (vâng, lục bình chứ không phải sen), nhớ lại câu chuyện này để nghe lòng bao dung, để chiêm nghiệm lẽ đời...
Photobucket
Và hãy ngắm lục bình để nghe mênh mang điệu buồn phương Nam:

Về phương Nam ngắm sông ngậm ngùi Thương những đời như lục bình trôi...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét