Thứ Ba, 24 tháng 2, 2015

Đình Phú Mỹ

Đình phú Mỹ tọa lạc tại ấp Phú Mỹ II, xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Đình Phú Mỹ đã được UBND tỉnh Đồng Nai xếp hạng là di tích lịch sử - kiến trúc nghệ thuật cấp tỉnh (QĐ số 3525/QĐ.UBND ngày 10 tháng 10 năm 2005).

Đình Phú Mỹ được dân làng Phú Hội khởi dựng vào thời Gia Long (khoảng năm 1802), bằng vật liệu thô sơ, qua nhiều lần thay đổi vào các năm 1820, 1969, đình hiện hữu với tổng diện tích 7.358m2. Đình mang đặc trưng của một ngôi đình làng nông thôn Nam bộ với lối kiến trúc chữ tam, mỗi gian là một kiểu kiến trúc nhà vuông, tường gạch tô vôi, cột kèo gỗ, mái ngói âm dương. Đình thờ thần Thành Hoàng Bổn Cảnh- vị thần của thôn (làng). Ngài thay mặt Thiên tử bảo vệ dân làng cuộc sống an cư, lạc nghiệp, phù hộ cho mưa thuận gió hòa… Ngoài ra, đình còn phối thờ các vị Tiền hiền, Hậu hiền, Tiên sư, Tiền bối - những người có công lớn trong việc khai hoang lập ấp, gây dựng làng, xã và lập đình thời kỳ đầu khai phá. Hiện nay, trong đình còn lưu giữ nhiều bức hoành phi, câu đối nội dung ca ngợi những bậc tiền nhân có công khai hoang, lập làng.

Đình Phú Mỹ. Ảnh: Báo Đồng Nai

Bàn thờ Bác tại Đình Phú Mỹ

Tháng 9 năm 1969, khi hay tin Bác Hồ kính yêu đã vĩnh viễn ra đi, lòng người dân miền Nam nói chung và Phú Hội - Biên Hòa nói riêng đau như dao cắt. Những giọt nước mắt tiếc thương chảy mãi không nguôi. Trong niềm thương tiếc vô hạn, các kỳ lão trong làng đã nghĩ ra cách tri ân, thờ phụng Bác ngay trước mắt quân thù. Viện lý do các bức hoành phi ở đình Làng Phú Mỹ đã bị mối mọt, hư mục cần được sửa chữa. Sau nhiều đêm suy nghĩ, tìm tòi trong các sách chữ nho, ông Chín Xuân và ông Tám Liệp đã chọn lọc rút ra từ Kinh thi ba câu thích hợp, trân trọng khắc lên ba bức hoành phi sơn son, thiếp vàng:

Hồ nhiên nhi thiên.

Chí vọng thâm ân.

Minh hoài hậu đức.

Nội dung đại ý: ca ngợi công ơn của Bác lồng lộng như trời cao; Ân Bác sâu thẳm; Đức Bác lưu mãi muôn đời. Đặc biệt ba chữ đầu ghép lại thành tên Người Hồ Chí Minh.

Hàng năm tại đình Phú Mỹ diễn ra lễ kỳ yên vào các ngày từ 15 và 16/11 (âm lịch). Đây là lễ hội quan trọng được gìn giữ và duy trì, trở thành nét sinh hoạt văn hóa tinh thần trong đời sống của người dân Phú Hội. Qua lễ hội, người dân Phú Hội bày tỏ sự biết ơn đối Thần Thành Hoàng Bổn cảnh, thần linh và các vị tiền nhân cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, một ứng xử nhân văn của người dân địa phương.

Bên cạnh các lễ nghi truyền thống trong thiết chế tín ngưỡng dân gian, với lòng tôn kính Chủ tịch Hồ Chí Minh, lễ dâng hương tưởng nhớ Bác Hồ trở thành nét sinh hoạt truyền thống của địa phương, thể hiện tình cảm sâu đậm của người dân Phú Hội đối với Bác Hồ kính yêu. Người đã đi vào lòng dân như một biểu tượng cao quý, thiêng liêng, trở thành một “phúc thần” được nhân dân kính trọng, tôn thờ.
Trí Nghị
Website Bộ VH-TT-DL - Cục công tác phía Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét