Thứ Ba, 24 tháng 2, 2015

Thác Ràng trong rừng chiến khu Đ

Con suối Ràng bắt nguồn từ đâu đó trong vùng rừng Tà Lài, chảy ngoằn ngoèo qua vùng rừng xã Phú Lý rồi đổ ra hồ Trị An. Điều trớ trêu là trong thời kỳ chiến tranh, con suối này là nguồn nước hậu cần cho cả hai phía đối đầu nhau: ở đầu nguồn, trong vùng chiến khu Đ, suối là nguồn nước cho các chiến sĩ cách mạng - ở cuối nguồn, đó là nguồn nước cho quân đội Mỹ và Việt Nam Cộng Hòa. Cũng ở đầu nguồn, trong vùng rừng chiến khu Đ, con suối chảy qua ghềnh đá tạo nên một cảnh quan tuyệt đẹp: thác Ràng! Đẹp thì đẹp, nhưng trong thời chiến tranh, đây không phải là... chỗ đi chơi!

Năm 2004, tỉnh Đồng Nai thành lập Khu Bảo tồn Thiên nhiên - Văn hóa Đồng Nai, thác Ràng thuộc địa bàn xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu nằm trong khu Bảo tồn này.

Là một nơi chưa được biết đến nhiều, cảnh quan còn hoang sơ nhưng tuyệt đẹp, thác Ràng là địa điểm tuyệt vời cho những người yêu thích du lịch sinh thái, thích khám phá.

Thác Ràng cách ngã Ba Trị An khoảng 70 km. Bạn lần lượt qua các tỉnh lộ 767, 768 rồi 761. Những cung đường khá tốt, đi qua lòng hồ Trị An, qua rừng Mã Đà, chiến khu Đ. Đường đèo uốn lượn giữa rừng, nhắc bạn nhớ đến ngày xưa nơi đây là chiến khu Đ, rừng xanh bao bọc "rừng che bộ đội, rừng vây quân thù", bạn cũng nhớ đến câu "Mã Đà sơn cước anh hùng tận" để nghe lòng xao xuyến bồi hồi.



Rồi thì bạn đến cửa rừng, qua trạm kiểm lâm. Đây là đoạn đường khó đi nhất, dài khoảng 10 km xuyên rừng. Đường đất, 2 bên đường là rừng cây gỗ và tre lồ ô, có những đoạn chà tre ngã rạp ra chắn ngang đường. Nếu đi vào mùa mưa thì đường sình lầy, trơn trợt, rất khó đi. Nếu đi vào mùa nắng, thì những vết xe máy kéo, máy cày vào rừng khai thác tre cày xới đường lên thành những chỗ gồ ghề cũng sẽ khiến... khó đi luôn! Đi xe máy có lẽ sẽ thuận tiện hơn, đi xe hơi thì nên chọn xe có gầm cao và nên mang theo những dụng cụ để dọn đường.




Đường vào rừng - Ảnh: Phạm Hoài Nhân

Cũng cần nói thêm là trong khu rừng này có voi và bò tót. Đôi khi voi vẫn ra. Như cách đây 1 tháng, hồi tháng 11/2012, voi ra và quậy phá rất nguy hiểm. Tuy nhiên cứ yên tâm đi, nếu tình hình căng thẳng thì kiểm lâm sẽ chặn bạn lại từ ngay cửa rừng, không cho vào, còn nếu họ đã cho vào thì chắc là lúc đó voi đang... hiền! (Còn nếu chẳng may khi vào rừng mà bạn lại gặp voi thì... ráng chịu! Hi hi!)


Tre trong rừng - Ảnh: Phạm Hoài Nhân

Điều nói thêm kế tiếp là trong khu vực rừng hầu như không có sóng điện thoại, đường rừng lại hoàn toàn vắng vẻ, có thể cả ngày trời bạn không thấy bóng người nào cả. Bạn bị cách ly hoàn toàn với thế giới bên ngoài trong 10 km đường rừng ấy, cho đến khi bạn tới được thác Ràng, nơi ấy sẽ là trạm kiểm lâm kế tiếp. Cái cảm giác cách ly ấy cũng là một điều thú vị khi du lịch đấy bạn ạ!


Tre trong rừng - Ảnh: Phạm Hoài Nhân

À, nếu bạn đi vào mùa mưa thì bạn sẽ được đón tiếp bằng một đặc sản của rừng nữa, đó là con vắt.

Và rồi bạn sẽ được đền đáp bằng khung cảnh thác Ràng đây:


Thác Ràng - Ảnh: vnphoto.net


Thác Ràng - Ảnh: Võ Thanh Hải 

Bạn thỏa thích chụp ảnh, tắm suối. Thức ăn thì bạn phải mang theo rồi, nhưng bạn cũng có thể mang thức ăn tươi và nhờ trạm kiểm lâm nấu nướng dùm.

Bạn cũng có thể ở lại đêm, đốt lửa trại (với sự đồng ý của trạm kiểm lâm) để thưởng thức đêm rừng.

Thác Ràng đầy hoang sơ đang chờ đón các bạn, nhưng đừng quên rằng con đường đi đến thác Ràng chứa đầy những điều thú vị nhé bạn,

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét