Thứ Ba, 24 tháng 3, 2015

Về Bình Phước thưởng thức hương vị núi rừng

Đến với Bình Phước, bạn nên thử ít nhất một lần những món ăn thú vị mang đậm phong vị núi rừng của đồng bào nơi đây.

Những món ăn độc đáo về hương vị lẫn màu sắc sẽ mang đến cho bạn cảm nhận thú vị khi về với mảnh đất này.
1. Đọt mây nướng
Đọt mây khi xưa chính là một món ăn không thể thiếu trong bữa cơm của người đồng bào S’Tiêng (đồng bào chiếm đa số ở Bình Phước). Đọt mây nướng dưới than củi hồng, thơm thơm, ngầy ngậy chứ không hề dai và khó nuốt như vẻ ngoài ta thấy.
Hiện nay, ở Bình Phước, dù đọt mây không còn trù phú như trước nhưng bạn đừng lo lắng vội, đọt mây nướng vẫn là đặc sản khi bạn ghé thăm các nhà hàng nơi đây. Ăn đọt mây, bạn sẽ cảm thấy ở cổ họng vị đăng đắng xen ngọt và mát. Chấm đọt mây với muối ớt the nồng cộng thêm chút chanh, bạn đã tìm được ngũ vị tinh túy trên đời. Đã thế, đọt mây còn trị được chứng chướng bụng, đầy hơi và giải rượu.
Về Bình Phước thưởng thức hương vị núi rừng
2. Lá nhíp xào
Lá nhíp xào với các loại thịt thú rừng là món ăn rất được ưa thích của người dân Bình Phước. Bạn cứ ghé ngang qua các phiên chợ hay hỏi xin tại nhà của người đồng bào S’Tiêng, thế là đã có nắm lá nhíp mang về xào. Lá nhíp dẻo, ngọt, bùi thưởng thức chung với thịt gà hay bò xé miếng nhỏ xào thì thật hết ý.
Lá nhíp còn là nguyên liệu để nấu một món canh cực lạ của người miền núi: canh thụt. Bật mí chút nhé, lá nhíp là món rất khoái khẩu của các chú tê giác nên rất bổ dưỡng. Lá nhíp sẽ giúp bạn phục hồi năng lượng nhanh để có thể tiếp tục hành trình khám phá những điều mới lạ ở Bình Phước.
Về Bình Phước thưởng thức hương vị núi rừng
3. Cơm lam
Cho gạo nếp vào ống tre mang nướng lên thì bạn đã có ngay ống cơm lam huyền thoại mà khi xưa gắn bó với không biết bao nhiêu chiến sĩ chiến đấu ở vùng núi. Cơm lam còn có thể cho thêm nước dừa để tăng độ ngọt bùi và hương thơm quyến rũ. Cách nấu cơm đơn giản thế thôi nhưng hương vị "không phải dạng vừa đâu" nhé.
Ăn cơm lam, bạn sẽ có cảm giác cực kì đặc biệt, vừa thơm mùi tre xanh, thoang thoảng hương nước dừa cộng thêm vị ngọt bùi của gạo nếp, phải nói là mĩ vị của rừng khó nói được bằng lời. Chắc chắn bạn sẽ nhớ da diết và thèm chảy nước miếng mỗi khi nhớ lại lần thưởng thức cơm lam cùng người dân nơi đây.
Về Bình Phước thưởng thức hương vị núi rừng
4. Gỏi điều
Gắn bó và trở thành một miền kí ức trong lòng người dân Bình Phước mỗi khi đi xa chính là “điều”. Không có giá trị kinh tế như hột điều rang muối, kẹo hột điều nên quả điều tự trang bị cho mình một hương vị đặc trưng riêng để có mặt trong bữa ăn của người dân.
Cánh đàn ông vẫn thường lấy quả điều, thái lát nhỏ, chấm muối nhậu lai rai. Bọn trẻ con càng thích thú hơn. Mỗi lần sắp đi hái điều là mang theo luôn bịch muối trộn ớt, ra tới cây điều thì “chiến” ngay tại chỗ. Quả điều chấm muối thì còn gì bằng. Ngòn ngọt, chát chát thêm chút chua chua hòa với vị muối mặn cay ta khó lòng quên được. Vừa ăn vừa sặc mà vẫn thấy vui vui, có lẽ vì dễ sặc nên quả điều không trở thành loại trái cây thông dụng như chôm chôm, xoài, mít.
Về Bình Phước thưởng thức hương vị núi rừng
Vị ngọt chua của trái điều còn trở thành một thứ nước trộn tự nhiên với các món gỏi. Gỏi bóp nước quả điều, khi ăn rắc thêm hạt điều rang cũng có mặt trong thực đơn “lạ mà ngon” của các nhà hàng sang trọng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét