Thứ Ba, 24 tháng 3, 2015

Về Trà Vinh thưởng thức cá đối nướng than!

Trà Vinh là vùng đất nổi tiếng với nhiều sông, biển và lắm cá, tôm. Vì vậy ai đến nơi này đều ấn tượng bởi các món ngon từ cá. Ngoài những món ăn quen thuộc được xem là “truyền thống” như: sò huyết, tôm, cua biển … người dân nơi đây đặt biệt “kết” món cá đối nướng than.
Món cá đối nướng không chỉ được ưa chuộng bởi mùi vị thơm ngon đặc biệt mà còn là một món ăn dễ chế biến và không mất nhiều thời gian. Vì vậy,  khách phương xa đến Trà Vinh là cứ đòi cá đối nướng than, vừa thơm ngon, vừa có thể tự tay nướng cá để mà thưởng thức.

Cá đối có tập tính sống bầy đàn, cá thường tập trung thành bầy lớn rồi di tản ra các vùng nước sâu ngoài biển để sinh sản. Cá đối là loài sinh sản theo mùa và độ tầm tháng Giêng, tháng Hai âm lịch là cá mang trứng, con nào con nấy tròn vo, mập ú. Dù có đặc tính sống ở biển nhưng khi tới ngày sinh sản là cá tập trung vào gần bờ, người dân có thể dùng chài, lưới là có thể bắt được cá đối. Canh lúc nước cạn, người dân mang lưới ra mé sông thả đến ngày hôm sau là có thể bắt được cá đối lúc hừng đông để bán và cải thiện bữa ăn gia đình.
Món cá đối nướng than ở Trà Vinh (Ảnh: Hoàng Lê).
Cá đối có thể chế biến thành nhiều món như: nấu canh chua, kho lạt… nhưng ngon nhất là đem nướng dưới ngọn lửa than hồng. Với cách nướng này có thể dùng cá để ăn cơm hay để “nhâm nhi” với bè bạn cũng đều là khoái khẩu. 

Cá đối không cần làm, chỉ cần rửa sạch, sau đó lấy ghim đâm vào miệng cá dọc theo sống lưng để cho cá không bị đứt khúc khi chín. Cần chọn lửa than của củi vườn hay gáo dừa khô để nướng, khi nướng tránh để lửa lớn dễ làm cháy khét cá. Ngồi trở qua trở lại cho cá chín đều, tươm tướp mỡ vàng hoe trông đến thích mắt. Món này thú vị ở chỗ, sau khi nướng cá chín có thể ngồi tại chỗ để ăn, vừa cảm nhận được vị béo ngậy ngọt lành, vừa cảm nhận được mùi sông ngòi kinh rạch miền Tây thẩm thấu trong từng miếng cá.

Ăn cá đối nướng than là thưởng thức cả hương vị ngọt lành của thịt cá với mùi thơm đặc trưng của lửa củi than làm dấy lên trong lòng người món ăn dân dã kiểu đồng bằng. Món này còn dùng để gói bánh tráng, rau sống và chấm với cẩm tương thì ngon hết ý; vừa ngọt thơm, vừa béo ngậy không hề trộn lẫn với các món thông thường. Vì vậy, những ai mới lần đầu được ăn cá đối nướng than là nhớ hoài, mong muốn được trở lại Trà Vinh để tận mắt chứng kiến cách nướng cá và thưởng thức vị ngọt lành của cá đối quê mang lại.

Giờ đây, món cá đối đã đi về phố và có mặt trong các nhà hàng sang trọng, nhưng làm gì tìm thấy được con cá đối còn tươi ngon nhảy xôi xối trong rổ vào buổi sớm tinh mơ, rồi mang đi nướng trên ngọn lửa than hồng. Những lúc như vậy, chắc hẳn nỗi nhớ về miệt Trà Vinh xa xôi luôn dấy lên trong lòng thực khách với món cá đối nướng than đặc sệt chất miền Tây làm xao xuyến lòng người.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét