Chủ Nhật, 19 tháng 4, 2015

1001 món ăn siêu ngon không thể bỏ qua tại Phan Thiết



Nếu một lần được du lịch đến đây, bạn chắc chắn phải thử những đặc sản bên dưới này nhé!


Bánh căn 
Thoạt nhìn bánh căn Phan Thiết sẽ khá giống những chiếc bánh khọt ở các tỉnh miền Nam nhưng có 1 số điểm khác biệt tạo nên 1 đặc sản của vùng đất biển Phan Thiết. Bánh căn được làm từ bột gạo rồi sau đó đổ vào trong khuôn đất không tráng mỡ. Chính vì thế mà hương vị của bột được nướng sẽ khác bột được chiên cua bánh khọt, giúp người ăn không bị ngấy. Bánh chín sẽ được nãy ra, úp vào nhau, giữa là hành lá thái nhỏ. Gía tiền sẽ được tính theo cặp, không tính cái.
Điểm đặc biệt của bánh căn Phan Thiết không thể không kể đến nước chấm ăn cùng. Người dân nơi đây pha nước chan rất khác những vùng khác. Nước chấm được lấy từ nước cá, pha với đường cát trắng nấu sôi cho thêm cà chua phi dầu phụng, ớt và chanh tươi để tạo nên hỗn hợp "ngon không tưởng". Ngoài ra, trong chén nước dùng sẽ có thêm 1 quả trứng luộc, da heo, xoài xắt sợi và tóp mỡ. Bạn có thể ăn món này thay cơm và chắc chắn là sẽ không thể nào quên đâu nhé!
Những chiếc bánh đang được tráng trong khuôn
Và xếp theo từng cặp khi đã chín
Tóp mỡ, hành lá, xoài sợi đã sẵn sàng
Da heo, trứng luộc và xíu mại trong nồi nước dùng sẽ được múc ra trong mỗi phần
Mỗi phần bánh căn như thế này sẽ tùy thuộc vào số lượng bánh mà bạn muốn ăn. Tuy nhiên món ăn này khá rẻ, trung bình chỉ tốn khoảng 15-20k/ người là có thể ăn no nê
Răng mực
Món ăn chơi thứ 2 mà du khách chắc chắn không nên bỏ qua chính là răng mực. Nhiều người đến đây thấy tò mò về món ăn chơi rất "được lòng" các cô cậu học trò và khách vãng lai nên luôn được tư vấn và giới thiệu. Răng mực rửa sạch, ướp gia vị, tùy theo yêu cầu của thực khách mà chủ quán có thể nướng, chiên hay xào. Cảm giác sần sật, dai thơm rất vui miệng khi nhai.
Răng mực chiên bơ
Răng mực tẩm sa tế
Răng mực tẩm bột
Hay răng mực xào lăn ăn kèm với bánh đa 
Những phần răng mực này có giá dao động từ 10->15k/phần
Mì Quảng 
Mì quảng là món ăn rất đỗi thân quen mà bạn có thể tìm đến và thưởng thức bất cứ đâu ở Việt Nam, nhất là các địa phương dọc dải đất miền Trung. Nhưng chỉ riêng ở thành phố Phan Thiết (Bình Thuận) du khách còn có thêm cơ hội trải nghiệm món “Mì quảng vịt” độc đáo với hương vị khó quên.
 
Một tô mì quảng vịt vừa nóng, vừa thơm nồng, cắn miếng thịt mềm với vị béo vừa phải cùng với cay của ớt, béo của đậu phộng, thơm của rau, bùi của hủ tíu mì sẽ là một món ăn để lại nhiều xúc cảm vị giác cho thực khách
Hay mì quảng giò heo cũng rất "được lòng" người dân và khách đến tham quan. Gía trung bình của một tô sẽ từ 30-35k
Bánh canh chả cá 
Thưởng thức món bánh canh chả cá , một món ăn mang hương vị rất riêng của Phan Thiết. Bánh canh chả cá thì có của Trảng Bàng, Nha Trang, Bình Định … nhưng mùi vị ở Phan Thiết là đặc sắc hơn cả. Sợi bánh canh rời, đục chứ ko trong, ko dính như là bánh canh thường hay ăn, và thấy giống cọng bún bò.
Gía mỗi tô bánh canh sẽ ở trong khoảng từ 20-25k và chất lượng thì "khỏi chê" nhé!
Bánh flan Mộng Cầm
Kem flan thực chất chính là bánh flan, chỉ do cách gọi khác nhau của từng vùng. Đến Phan Thiết mà chưa thưởng thức kem flan Mộng Cầm thì quả là một điều đáng tiếc, nhất là với những người hảo ngọt. Theo lời người dân kể lại thì quán nổi tiếng bán món này cũng chính là nhà của bà Mộng Cầm – người tình của thi sĩ Hàn Mặc Tử năm xưa. Kem flan ở đây rất chắc và béo ngậy chứ không mềm nhũn như những nơi khác. 
Mỗi phần kem flan như hình sẽ là 25k. Tuy giá có nhỉnh hơn những chiếc bánh flan mà bạn thường ăn nhưng miếng kem flan tại Phan Thiết to hơn và mùi vị thì đặc biệt hơn cả
Bún bò 
Nếu nói đến món bún bò thì các bạn nghĩ ngay đến món bún bò Huế, nhưng liệu bạn có biết Phan Thiết cũng có món bún bò rất riêng của mình. Với mùi vị hoàn toàn khác lạ, đặc biệt là sợi bún nhỏ chứ không lớn như bún bò Huế.
Ngoài cọng bún nhỏ hơn hẳn cọng bún bò Huế truyền thống, trong hỗn hợp nước lèo món bún bò Phan Thiết không có mắm ruốc và cũng không có bất kỳ loại chả nào. Bù lại, khi nấu nước lèo, người ta thường cho một thứ gọi là cari bò để tạo hương vị và sau khi bún cùng nước lèo được múc ra tô
Đối với người dân Phan Thiết, bún bò là một món ăn quen thuộc. Những quán bún bò nơi đây dù lớn, dù nhỏ, dù mới mở hoặc lâu đời, thì hầu như quán nào cũng đông khách. Gía mỗi tô bún bò tại đây chừng 20k/tô
Bánh bột lọc
Được làm từ bột mì tinh, bánh quai vạc Phan Thiết cũng giống như bánh bột lọc. Cách nặn bánh cũng giống như ở miền Trung, đó là người ta ngắt bột ra từng phần thật nhỏ cỡ đầu ngón tay cái, cán mỏng miếng bột và cho nhân vào một bên bánh gấp lại hình bán nguyệt, ép chặt mép bột rồi thả vào nồi nước sôi có chút dầu ăn để luộc. Khi bánh chín sẽ nổi lên trên mặt nước, bột trở nên trong suốt có thể nhìn rõ nhân. Nhân bánh quai vạc Phan Thiết được làm từ tôm tươi, thịt ba rọi cắt nhỏ bằng tôm xào chung, nên nếm gia vị và trộn hành lá thái nhỏ cho thêm phần hấp dẫn.
Nước chấm dùng với bánh quai vạc là nước mắm chua ngọt và thật cay – đúng theo vị của người Phan Thiết Bình Thuận


Mỗi phần như vậy sẽ có giá từ 10->15k 
Ngoài những món kể trên, du khách sẽ tìm được vô vàn những món ăn khác cũng hấp dẫn và ngon lành không kém. Ở một vùng đất biển chan hòa và dung dị như Phan Thiết, Bình Thuận, việc tìm kiếm một bữa ăn ngon và no bụng là không hề khó. Tuy nhiên, hãy tìm hiểu thật kĩ trước khi "vác ba lô lên và đi" để có thể nhâm nhi được những đặc sản ngon nhất vùng này nhé!
 Bài và ảnh: Như Quỳnh



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét