Thứ Hai, 20 tháng 4, 2015

Gà đen tẩm nước dừa

Có thể nói các món nấu từ gà, món nào cũng ngon và hấp dẫn, độc đáo nhất là món gà đen nướng muối ớt tẩm nước dừa tươi.
Ga den tam nuoc dua
Thịt gà ác toàn màu đen.
Gà đen có nơi còn gọi gà ác, ô cốt kê, ô kê, dược kê… là giống gà quý, thịt thơm ngon, mềm, rất bổ dưỡng. Đặc điểm của loại gà này là trừ lông ra, còn lại thân và hai chân đều màu đen. Theo dân gian, thịt gà ác rất bổ dưỡng, được chế biến thành nhiều món ăn như nấu cháo, luộc xé phay, hầm thuốc bắc, nướng hoặc tiềm nước dừa tươi. Chính vì vậy mà người xưa còn gọi gà ác là “gà thuốc”.

Theo Đông y, thịt gà ác có vị ngọt, mặn, tính bình, hơi ấm, hương vị thơm, có công hiệu bổ can thận, ích khí bổ huyệt, rất tốt cho người già, trẻ con và phụ nữ mang thai hoặc sau khi sinh con.

Có thể nói hiện nay, dân sành điệu ẩm thực miền Tây đều coi thịt gà ác    là một trong những món ăn đặc sản. Do vậy, nhiều nhà hàng đã khai thác tối đa các thực đơn từ thịt gà ác và ngày càng nâng cao nghệ thuật chế biến để làm vừa lòng các “thượng đế”.

Muốn làm món gà ác nướng muối ớt, các đầu bếp thường chọn những con gà tơ khỏe mạnh, trọng lượng từ 250 -  350gr, làm sạch, để ráo nước, xong ướp gia vị gồm tỏi, ớt, muối, đường. Xong đặt gà lên vĩ nướng, tốt nhất là nướng trên bếp than hồng, vừa thơm ngon, vừa mềm mại.
Khi gà gần chín người ta tưới nước dừa tươi lên thịt gà (hoặc tẩm nguyên con gà bằng nước dừa tươi) rồi tiếp tục nướng cho đến khi gà chín. Sau đó sắp xếp gà lên đĩa sao cho hài hòa và đẹp mắt.  
Ga den tam nuoc dua
Gà ác nướng muối ớt.
Ga den tam nuoc dua
Gà ác nướng muối ớt tẩm nước dừa tươi.
Khi ngồi vào bàn, mỗi người tự cầm nguyên con gà còn nóng hổi hoặc chặt ra từng miếng nhỏ, chỉ ngửi thôi cũng cảm thấy ngất ngây rồi. Thưởng thức món này nên nhai chầm chậm mới cảm nhận hết cái vị thơm, vị ngọt của món ăn, vừa dân dã vừa sang trọng. Đúng là mỗi món ăn Việt đều có một phong cách riêng, một dấu ấn văn hoá riêng, trong đó món gà ác được coi là “món ăn vị thuốc”, một nghệ thuật ẩm thực tinh tế nhằm tăng thêm khẩu vị và có lợi cho sức khỏe con người.

Chỉ một vài lần thưởng thức thôi mà nhiều người đã nhớ đời. Chính cái chất ngòn ngọt của gà và vị cay cay của ớt hòa quyện với các loài  rau củ quả đã tạo nên một hương vị đậm đà chất quê, đúng như cảm nhận của nhà văn Nguyễn Tuân “Món ăn Việt mà thiếu hương vị Việt, thiếu gia vị quê nhà coi như thiếu quê hương”.
Phúc Lộc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét