Chủ Nhật, 19 tháng 4, 2015

Nức tiếng quán hủ tiếu 70 năm, có 1 - 0 - 2

Với 70 năm buôn bán hủ tiếu Thanh Xuân là nơi xưa chốn cũ để người dân thành phố ghé thăm mỗi buổi chiều khi muốn thưởng thức một tô hủ tiếu đúng vị.

 
Hủ tiếu nam vang là món ăn quen thuộc của người dân thành phố, gần 70 năm qua, quán hủ tiếu nhỏ nằm trong con hẻm của khu vực chùa Chà Và vẫn luôn đỏ lửa, là địa điểm quen thuộc của người dân thành phố khi muốn thưởng thức một tô hủ tiếu nam vang đậm chất Mỹ Tho họ đều tìm về với hủ tiếu Thanh Xuân - một trong những quán ăn lâu đời và nổi tiếng tại Sài Gòn. 
Hủ tiếu Thanh Xuân tọa lạc trên con đường Tôn Thất Thiệp, bên cạnh chùa Chà Và, quận 1. Không quá khó để tìm đến được địa điểm này. Anh Nguyễn Xuân Thanh chủ quán hủ tiếu chia sẻ: “Tên của quán là tên tôi đó, được viết ngược lại. Là con út nên má cưng nhất, lấy đặt làm tên quán luôn”. Quán hủ tiếu bên hông chùa Chà Và này đã có từ năm 1946, do ông ngoại anh Thanh chạy giặc từ Mỹ Tho lên Sài Gòn mở ra để kiếm sống, quán đã trải qua 3 đời buôn bán tại nơi này.
 
Chùa Chà Và là chùa của người Ấn Độ nên trước đây chỉ có người Ấn sống ở khu vực quanh chùa. Theo lời ông ngoại anh Thanh là ông Đỗ Văn Khuê, vốn là một nhà giáo, thì khi lên Sài Gòn ông Khuê được những người Ấn cho ở tạm trong một căn nhà nhỏ. Quán hủ tiếu Mỹ Tho ông mở ra được đặt ngay cổng ra vào mấy căn nhà phía trong của họ, tiện thể trông nhà giúp họ luôn.
Gần 70 năm đã trôi qua mà quán hủ tiếu này vẫn không thay đổi quá nhiều như những ngày đầu mới mở - năm 1946. Sau ông ngoại anh Thanh thì đến má của anh bán, rồi đến năm 1991 anh mới chính thức kế nghiệp. Nhiều quán hủ tiếu Mỹ Tho cũng được mở ra ở Sài Gòn nhưng "linh hồn" nước lèo lại theo kiểu hủ tiếu Nam Vang. Bí quyết cho ra hương vị hủ tiếu Mỹ Tho chính hiệu mà ít người làm được, theo anh Thanh, nằm ở định lượng của khô mực trong nồi nước lèo.
Ngày trước quán Thanh Xuân dùng sợi hủ tiếu bột lọc trong và dai. Về sau này sợi hủ tiếu cũng được thay đổi cho phù hợp với nhịp sống vội vã. Nếu bạn gọi một tô đặc biệt sẽ có thêm càng cua khá ngon. Tô hủ tiếu khô nóng hổi được chan một thứ sốt đặc sệt bên trên trông rất hấp dẫn. Đây cũng là một trong những quán hủ tiếu hiếm hoi còn giữ được phong cách ăn hủ tiếu kèm với bánh pátêchaud . 
Tại quán có hai loại hủ tiếu để thực khách có thể lựa chọn đó là hủ tiếu nước và hủ tiếu khô, điều đặc biệt tại đây đó chính là nước lèo thơm ngon, sánh và mịn. Nếu như bạn là tín đồ của hủ tiếu khô bạn sẽ được thưởng thức nước sốt thơm, béo nhưng không gây ngán. Ngoài ra nếu bạn dùng phần đặc biệt thì tô hủ tiếu của bạn sẽ càng bắt mắt hơn với gạch cua và rất nhiều món gia vị ăn kèm khác. 


Chính bởi hương vị thơm ngon, khác biệt mà quán Thanh Xuân thu hút đông đảo thực khách. Hồi đó quán đông đến nỗi bàn ghế hầu như kê khắp con đường nhỏ Tôn Thất Thiệp. Nhưng bây giờ chỉ còn độ chục bàn và phần lớn là các khách quen.Hủ tiếu Thanh Xuân là nơi xưa chốn cũ để người dân thành phố tìm về để thưởng thức sự thơm ngon tròn vị của một món ăn dân giã nhưng kì công. 
M.Đ (Tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét